วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2562

การบริหารจัดการที่ดีที่สุดคือการไม่ต้องจัดการอะไรเลย


การบริหารจัดการที่ดีที่สุดก็คือ  การปล่อยให้มันจัดการตัวเองนั่นแหละครับ  ธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตยิ่งถ้าหากเราเข้าไปกำกับมันมากเกินไป  มันก็จะยิ่งวุ่นวายและสร้างความเดือนร้อนให้กับเราได้  สิ่งที่ดีที่สุดคือ ปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการที่มันควรจะเป็น  อย่าไปเร่งหรือใจร้อน  ควรค่อย ๆ ศึกษาและทำความเข้าใจกับมันอย่างถ่องแท้ซะก่อน 

แล้วค่อย ๆ ปรับ ค่อย ๆ แก้ไขกันไปทีละจุด  ปัญหาทุกอย่างจะได้คลี่คลาย  ในการเริ่มต้นทำอะไรบางทีมันก็อาจเป็นไปได้ว่า  มันก็ต้องมีติดขัดกันบ้างเป็นเรื่องธรรมดา  ยิ่งถ้าจิตใจเราไม่สงบหรือกลัว  ยิ่งทำให้เราไม่กล้าทำอะไรเลย  ทางที่ดีปล่อยให้จิตใจคุณนิ่งและสงบก่อนนะครับ  ก่อนที่จะไปตัดสินใจกับอะไร

การศึกษาหาความรู้ในชีวิตประจำวัน   หรือที่เรารู้จักกันในชื่อความรู้นอกมหาวิทยาลัย  มันเป็นความรู้ที่หาที่สิ้นสุดได้ใหม่  มีเรื่องใหม่ ๆ เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา  เราจำเป็นจะต้องเรียนรู้และศึกษามัน  ไม่มีใครจะเก่งไปกว่าใครหรอกครับ  เพราะฉะนั้นอย่าหยุดที่จะเรียนรู้  สิ่งที่เป็นตัวขับเคลื่อนได้ดีที่สุดก็คือ  การที่มีใจนักสู้   แม้จะเจอปัญหาต่าง ๆ  ก็สามารถฝ่าฝันไปได้  มองทุกปัญหาที่เข้ามาให้เสมือนว่าเป็นสิ่งท้าท้ายและโอกาสใหม่ ๆ 

การจะเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราได้  เราต้องฝึกสังเกตุสิ่งรอบตัว หรือสถานการณ์แปลกๆ บางทีสถานการณ์แปลก ๆ นั่นแหละครับ  จะนำการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ให้กับคุณ  โดยที่คุณก็คาดไม่ถึง  บนชีวิตของคนเราจะมีสักกี่ครั้ง  ที่เราจะได้มีโอกาสที่ได้ในสิ่งที่ตัวเองใฝ่ฝันเอาไว้  ถ้าคุณคิดว่าใช่ก็ต้องเริ่มลงมือทำมัน  เก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิต ลองผิดถูกไป  ปรับปรุงแก้ไข พัฒนาและต่อยอดไปเรื่อย ๆ  มองหาช่องทางใหม่ ๆ 

บางทีการลองไปทำสิ่งใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยทำ  อาจทำให้เราพบหนทางใหม่ ๆ ลองพาตัวเองไปอยู่กับเหตุการณ์แปลก ๆ ดูบ้าง ลองเสี่ยงโชคกับบางสิ่งใหม่ ๆ บางทีชีวิตมันอาจดูยากไปหมด  แต่ถ้าเราใช้ความพยายาม  ใช้ความอดทน  เราก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างสูง  ขอให้รู้จักอดทนและไม่ย่อท้อครับ  บนเส้นทางชีวิตอาจไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอย่างที่เราคาดหวังเอาไว้  แต่ทุกๆเส้นทางที่คุณได้เลือกเอาไว้  จงทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด  ภูมิใจไปกับมัน และใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในทุกวัน  อยู่กับปัจจุบันและฝึกปล่อยวางกับบางเรื่อง  ทำตัวเองให้ว่าง เพื่อที่จะได้มีเวลาคิดและทบทวนเรื่องราวต่าง ๆ  ได้มองเห็นภาพรวมได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น 

และในท้ายที่สุดที่ผมอยากจะฝากไว้ก็คือ  ไม่ว่าตัวเองในตอนนี้จะอยู่ในสถานะไหน  ขอให้คุณมีความมุ่งมั่น  และไม่หนีปัญหา  ไม่ทิ้งความฝันของตัวเอง เมื่อมีฝันก็จงอย่างหยุดฝัน  และลงมือทำตามความฝันนั้น  อะไรที่มันผิดพลาดไปแล้วก็ปล่อยมันไป ค่อยๆ คิดแก้ไขไปทีละเล็ก ทีละน้อย  และสร้างความเชื่อมั่นให้กับตัวเอง  ว่าทุกอย่างมันต้องสำเร็จ  จิตใจที่มุ่งมั่นและมีสติจะนำพาคุณไปหาความสำเร็จอย่างแน่นอนครับ  

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...