วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2563

จงเอาเยี่ยงกา แต่อย่าเอาอย่างกา


วันก่อนผมได้คุยกับพี่คนรู้จักกัน เขาก็ได้หยิบยกสุภาษิตไทยนี้ขึ้นมาพูดกับตัวผมเอง  ผมได้กลับมานั่งคิดและมันก็มีเหตุผลจริง ๆ นะครับ  ถ้าใครยังไม่เข้าใจความหมายนี้  ผมขออธิบายตามความหมายง่าย ๆ แบบนี้นะครับ
หากจะพูดถึง “อีกา” มันเป็นสัตว์ที่ออกหากินตั้งแต่เช้าตรู่  และนิสัยที่แย่ของมันก็คือเป็นพวกลักกินขโมยกิน
ก็เปรียบกับมนุษย์เรา ที่จะมีทั้งด้านที่ดี และด้านที่ไม่ดี  เวลาที่เราเรียนรู้อะไรจากคน ๆ หนึ่ง เราไม่จำเป็นต้องรับทุกอย่างจากเขาทั้งหมด  เราต้องแยกให้ออกว่า  สิ่งไหนดี  สิ่งไหนไม่ดี  แล้วก็เลือกแต่สิ่งที่ดีของเขา  นำมาปรับใช้กับตัวเรา  การเรียนรู้จากต้นแบบก็คือแบบนี้ครับ  ไม่ใช่ไปเอาอย่างเขาหมด  เพราะสิ่งที่ไม่ดี มันก็คือไม่ดีนั่นแหละครับ
หรือถ้าหากตัวคุณมั่นใจอยู่แล้วว่า  คุณคือหงส์ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องไปยุ่งกับอีกา  แต่ในความเป็นจริง มนุษย์เป็นสัตว์สังคม  ที่ต่างต้องเรียนรู้และพบปะผู้คน ทั้งคนที่เราชอบและไม่ชอบ เพราะฉะนั้น การเผชิญหน้าจึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงได้ยาก ในช่วงภาวะที่โรคระบาดได้กระจายไปทั่วโลก  ล้วนทำให้ผู้คนต่างวิตกกังวล กันอย่างมาก  ไม่ว่าจะเป็นโรคระบาด ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ปัญหาการว่างงาน และตกงาน  ซึ่งถ้าหากเรากลับมามองกันในอีกแง่มุมหนึ่ง  มันกลับทำให้เราเห็นได้ว่า
แท้ที่จริงแล้วบางอย่างที่เราคิดว่ามันจำเป็นกับชีวิตของเรา  มันแทบไม่จำเป็นเลย  เราสร้างหนี้สินไปกับเรื่องที่ไม่ควร  แทนที่จะเก็บรักษาสภาพคล่องของเงินสดให้มาก ๆ เข้าไว้  เหตุการณ์นี้ได้สอนใจอะไรไว้มากมายเกี่ยวกับความไม่แน่นอนในชีวิต  และปัญหาที่เราไม่อาจจะควบคุมได้  เพราะฉะนั้นจงมีสติและอยู่กับปัจจุบัน  มันอาจอึดอัดนะครับ  สำหรับใครหลายคนที่ชอบเที่ยวและรักสนุกกับการพบปะผู้คน  แต่ในสถานการณ์แบบนี้การถอยห่างจากผู้คนไปสักระยะหนึ่ง เป็นเรื่องที่ดีมาก  ทั้งปลอดภัยกับตัวเรา และคนในครอบครัว
กิจกรรมหลายๆ อย่างที่เราไม่คิดว่าจะได้ทำ  เราก็สามารถหาเวลาทำในช่วงที่เราว่างอยู่บ้าน  ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง เล่นดนตรี  หรืออะไรก็ตามที่คุณกำลังสนใจอยู่  และเคยบอกกับตัวเองว่า  ถ้าฉันมีเวลาว่างฉันจะทำมันนี่ไงละครับ  เป็นโอกาสที่คุณจะได้ลงมือทำแล้ว อย่าไปนั่งจิตตก ฟังแต่ข่าวลบๆ จนมันกันกินหัวใจคุณไปอยู่เลย  ปัญหามันเกิดขึ้นได้  มันก็จะมีทางแก้ปัญหาของมันเอง  แค่ว่าต้องใช้ระยะเวลาเท่านั้น นานแค่ไหนไม่มีใครตอบได้อย่างแน่ชัด  ขอให้อดทน และอดใจรอกันไปก่อน  คุณไม่ใช่คนเดียวที่ได้รับผลกระทบ  ทุกคนต่างได้รับผลกระทบด้วยกันทั้งนั้น เพราะฉะนั้นอย่าได้วิตกจนเกินไป
ในยามที่คับขันเราจะเห็นน้ำใจผู้คนที่ออกมาแสดงความเห็นใจซึ่งกันและกัน  เราจะเห็นมิตรแท้ และมิตรเทียมในยามที่ลำบาก ยังไงซะชีวิตก็ต้องดำเนินต่อไปครับ  เพียงแต่ว่าเราต้องปรับตัวกันใหม่  บางสิ่งที่เราไม่คาดคิดมันเกิดขึ้น  ในอนาคตเราอาจต้องวางแผนบางอย่าง (แผนชีวิตของคุณ) ไม่จำเป็นต้องไปรอความช่วยเหลือจากใคร  ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ หรือภาคเอกชน  ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน การพึ่งตนเองนั้นดีที่สุดครับ  ยังไงก็ขอให้ทุกท่านปลอดภัย

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...