วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2563

การแก้ปัญหาผมว่า..มันช่วยให้เราเก่งขึ้นนะครับ หรือคุณคิดว่าอย่างไร



มนุษย์เราจะมีหลายจำพวก  บางคนก็จะเป็นพวกที่ชอบหนี้ปัญหา  เวลาเจอกับปัญหาพวกเขาก็พยายามที่จะเลี่ยงและไม่ขอเผชิญหน้ากับปัญหาโดยตรง  ในขณะเดียวกัน ก็ยังมีคนอีกประเภทหนึ่งที่เขาจะวิ่งเข้าหาปัญหาตลอด  เรียกว่าเป็นนักแก้ปัญหาตัวยง  การแก้ปัญหาทำให้เขาเกิดความสนุกสนานและทักษะใหม่ ๆ ที่สามารถนำมาปรับใช้กับการแก้ปัญหาในชีวิต คุณจึงจะเห็นได้ว่าเขาเหล่านั้นมักจะเป็นผู้นำเทรดตลอด  พวกเขาเป็นนักล่า นักคิด นักสร้างสรรค์ และไม่ชอบที่จะเป็นผู้ตาม  การใช้ชีวิตของคนเรานั้น  มันขึ้นอยู่กับว่าคุณเป็นคนแบบไหน  สิ่งที่กำหนดทิศทางว่าคุณเป็นแบบไหนก็คือ พฤติกรรมที่คุณแสดงออกนั่นแหละครับ

บางทีมันก็ไม่ได้สำคัญหรอกครับว่าในตอนที่เราทำนั่น  เราอยู่ในสถานะไหน  มันสำคัญที่ความคิดและจิตใจของคุณต่างหาก  มันใหญ่ขนาดไหน  คนที่คิดและลงมือทำเท่านั้นคือคนที่สำเร็จ  บางทีการวัดความสำเร็จเราอาจไม่ได้หมายถึงจุดมุงหมายปลายทาง  แต่มันคือประสบการณ์ดี ๆ  ประสบการณ์ที่คุณก็หาซื้อจากที่ไหนก็ไม่ได้  มันเป็นเหมือนใบเบิกทางสำหรับคุณ  จุดเริ่มต้นที่เล็กน้อยก็คือ การลงมือทำทีละนิด จนมันกลายเป็นภาพที่ใหญ่ขึ้น 

การเป็นผู้นำที่ดี ควรรู้จักมองทั้งมุมกว้าง และมุมแคบ 

มุมกว้างก็เพื่อให้เห็นภาพรวม  ภาพที่ใหญ่ขึ้น  บางทีการไปจดจ่อกับปัญหาเล็ก ๆ แค่จุดเดียวก็อาจมองไม่เห็นภาพทั้งหมดได้  และในทางกลับกัน มุมแคบ  ก็เพื่อให้คุณได้มองลึกลงไปถึงรายละเอียดและดีเทลบางจุด  เพื่อให้สิ่งที่คุณกำลังทำอยู่เกิดความสวยงาม และสมบูรณ์มากขึ้น  มันจึงเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง  ที่ต้องอาศัยทั้งศาสตร์และศิลป์ในการทำงานร่วมกัน  

ความล้มเหลว  แต่ถ้าคุณไม่ล้มเลิกผมว่า...ต้องมีสักวันที่คุณต้องประสบความสำเร็จกับสิ่งที่คุณคาดหวังไว้อย่างแน่นอน  หลายคนหวาดกลัวกับบางเรื่อง  แต่ในความเป็นจริงพื้นฐานของมนุษย์มีความกลัวเป็นเรื่องธรรมดาของมันอยู่แล้ว  เมื่อรู้ว่าสิ่งไหนน่ากลัว หรือมีความเสี่ยงก็ต้องรู้จักวิเคราะห์  และลงมือทำอย่างรอบคอบ และระมัดระวัง  การวางแผนที่ดีเป็นเครื่องมือนำทางอย่างหนึ่งที่ใช้ได้ดี  มันทำให้คุณไม่ต้องหลงทาง  และชัดเจนอยู่กับสิ่งที่คุณตั้งใจทำ  เวลาว่างก็หมั่นฝึกฝนพัฒนาตัวเองให้สม่ำเสมอ  ไม่ว่าจะทางโลก และทางธรรม (ผมหมายถึง  เราหาเงินเลี้ยงชีพแล้วก็อย่าลืมที่จะเลี้ยงจิตวิญญาณของเราด้วย  สองสิ่งนี้มันทำงานควบคู่กัน)  ความสำเร็จมันจะมาจากภายในและส่งผลลัพธ์ออกมาภายนอก  เพราะฉะนั้นจงรักษาสมดุลนี้อย่างสม่ำเสมอ อย่าได้ขาด  คนมีปัญญาย่อมหาทรัพย์ได้  และไม่มีทางอับจนหนทางเด็ดขาดครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...