วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2563

การแก้ปัญหาสำหรับธุรกิจ

ผมมั่นใจเลยครับว่าในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจแบบนี้  ของโรคระบาดส่งผลเสียเป็นวงกว้างเป็นอย่างมากให้กับผู้คนเป็นจำนวนมาก  ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่ใใหญ่หรือธุรกิจที่เล็ก  ต่างก็ได้รับผลกระทบด้วยกันทั้งนั้น  ไม่ว่าจะทางตรง  หรือทางอ้อมก็ตามแต่ 

หลายคนมีความเครียดและความกังวลเกิดขึ้น  กับสิ่งที่ไม่แน่นอนที่จะตามมาในอนาคต  คนบางคนยังมีความหวัง  ความฝันเพื่อที่จะพาตัวเองไปสู่เป้าหมาย  และประสบความสำเร็จในชีวิต  เรื่องบางเรื่องก็เกิดขึ้นโดยบังเอิญ  เป็นความไม่ตั้งใจที่เกิดจากการกระทำของน้ำมือของมนุษย์ด้วยกัน

สำหรับผมมองว่า  ในชีวิตจริง...

คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต กับคนที่ล้มเหลว   มันมีอะไรที่ไม่ได้แตกต่างหรือลึกลับซับซ้อนอะไรเลยครับ  คนที่ประสบความสำเร็จก็คือคนที่เข้าใจเรื่องกฎธรรมชาติอย่างถูกต้อง  และมีชีวิตที่เรียบง่าย  ถูกต้องตามหลักศีลธรรม  มีแบบแผนในชีวิตและการทำงานที่ชัดเจน  และที่ขาดไม่ได้ก็คือมีความตั้งใจ และความพยายามที่จะพาตัวเองให้ประสบความสำเร็จให้ได้


สิ่งที่ยากกว่านั้นก็คือ  การจะรักษาความสำเร็จให้ยืนนานจะต้องทำอย่างไร  มีสูตรอะไรที่ตายตัวไหม  ผมว่าไมมีหรอกครับ  มีแต่ต้องลงมือทำและแก้ไขในทันที  ที่เรารู้ว่าอะไรคือรูรั่วของเรา 

อุปสรรค์ที่ยากที่สุดในการที่จะผ่านพ้นปัญหาได้ก็คือ  การมีเป้าหมายที่ชัดเจน  และตัวเรามีความหนักแน่นในตัวเองที่มากพอ เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ในระยาว  ปัญหาของธุรกิจเล็ก ๆส่วนใหญ่ เกิดจากการที่พวกเขาหมดเวลาไปกับเรื่องการแก้ปัญหาเดิม ๆ  ซ้ำซาก  และก็จะเป็นแบบนี้ไปเรื่อย ๆ  แทนที่เราจะเอาเวลามาวางแผนบริหารงานไปข้างหน้า  เอาเวลามานั่งคิดทบทวนเพื่อความก้าวหน้าของบริษัท  ไม่ใช่การทำสิ่งที่ควรทำในวันนี้แต่อย่างเดียว

การอยู่กับปัจจบันเป็นเรื่องที่ดี  แต่การไม่มีแผนที่จะรองรับกับเป้าหมายในอนาคนนั่นย่อมถือเป็นเรื่องที่ไม่ดีแน่  คนที่ควบคุมโชคชะตาของตัวเองได้  ก็คือคนที่สร้างเป้าหมายและเห็นเป้าหมายในอนาคตเป็นภาพได้อย่างชัดเจน  และที่สำคัญและขาดไม่ได้ก็คือ  การที่คุณต้องสนุกไปกับเป้าหมายของคุณ  พยายามหาแรงกระตุ้น และสร้างแรงจูงใจใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา   ทำในสิ่งที่ตัวเองรักและถนัด  แล้วทำด้วยจิตใจที่รักมันอย่างเต็มเปี่ยม

ผลงานที่ทำด้วยใจรัก  จะมีผลตอบแทนที่มีค่า และไม่สามารถวัดค่าได้ด้วยจำนวนเงินในบัญชี  แต่มันคือความสุข และความภาคภูมิใจของคุณในระยะยาว  คุณจะเห็นแล้วใช่ไหมละครับว่า  เหตุการณ์โรคระบาดครั้งนี้  ส่งผลอะไรกับตัวคุณ ธุรกิจบ้าง  นั่นเพราะเราลืมเรื่องแผนการรับมือไว้ไงละครับ เพราะฉะนั้น ต่อไปนี้ต้องมีแผนรองรับแบบนี้สำหรับการเตรียมตัว  กับสิ่งที่เราคาดไม่ถึงไว้ด้วยนะครับ 

หัวใจของการแก้ปัญหาสำหรับธุรกิจก็คือ  "การเข้าใจเป้าหมาย ลงมือทำ และแก้ปัญหาอย่างมีสติ  เชื่อมั่นในสัญชาตญาตของตัวเอง  และเชื่อว่าตัวคุณทำได้"  


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...