วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2561

วัดร่องขุ่น

ช่วงนี้ผมเห็นข่าวลบๆ เกี่ยวกับการท่องเที่ยวของประเทศไทยเรา  รู้สึกตกใจมากโดยเฉพาะข่าวที่  ทัวร์จีนได้ยกเลิก  การเดินทางมาประเทศไทยเราเป็นจำนวนมาก  และส่งผลกระทบในวงกว้าง  แน่นอนครับผู้ที่ได้รับผลกระทบ  และมีผลประโยชน์ก็ย่อมออกมาเรียกร้องต่อภาครัฐอย่างแน่นอน

และในขณะเดียวในส่วนของผู้ที่ไม่ได้รับผลกระทบ  ก็มีมุมมองที่กลับกันกล่าวคือ ดีใจด้วยซ้ำที่นักท่องเที่ยวจากจีนบางตาลง  โดยส่วนตัวผมไม่ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นหรือลดลงก็ไม่กระทบอะไรมาก  แต่สิ่งที่สำคัญคือ  ถ้าคุณเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยก็ขอความกรุณา  รักษาความสะอาดของบ้านเมืองเรา ให้เหมือนที่ท่านรักประเทศของท่านเท่านั้นแหละครับ  ไม่ว่าจะชาติไหนก็ตามทุกคนล้วนรักและภูมิใจในความเป็นชาติของตัวเอง

สิ่งที่น่ากลัวมากกว่าการไปหลอกลวงนักท่องเที่ยว  นั่นก็คือ  คนไทยด้วยกันหลอกกันเองนี่แหละ  ผมจึงอยากจะนำเสนอเรื่องราวที่เป็นข้อมูลที่ตรงกับความเป็นจริง  เพื่อให้ท่านจะได้ไม่ต้องไปเสียรู้กับ บุคคลบางกลุ่มที่หวังผลประโยชน์  เพื่อจะกอบโกยเงินเข้ากระเป๋าโดยรู้สึกว่าเงินของเราถูกปล้น



เริ่มจากวัดร่องขุ่น  สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงราย บ้านเกิดผมก่อนนะครับ   หลายคนคงพอจะทราบกันบ้างแล้วว่าวัดนี้  ตั้งอยู่ที่ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย  ออกแบบและก่อสร้างโดย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ.2540 จนถึงปัจจุบัน

ในเรื่องความสวยงามไม่ต้องพูดถึงนะครับ  สามารถเดินทางไปชมกันได้  แต่ข้อแนะนำสำหรับผมก็คือ  ก่อนเดินทางไปที่นี้  คือให้คุณเตรียมหมวกและแว่นกันแดดไปด้วยนะครับ  เพราะอากาศที่นี้ร้อนมาก  อีกอย่างครับซื้อน้ำไปด้วยก็ได้ถ้าไปซื้อที่นั่นราคาก็ต้องสูงกว่านิดหน่อยเป็นธรรมดา

นอกจากความสวยงามของวัดนี้  โดยส่วนตัวผมมองว่าอาจารย์ท่านได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับงานศิลปะ  ได้เป็นอย่างดี  ศิลปะไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นของชาติไหน  แท้ที่จริงทั้งโลกต่างเข้าใจกันทั้งนั้น  เราอาจจะสามารถสร้างตึกสูงเสียดฟ้าได้มากมายด้วยนวัฒกรรมใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้  แต่ผลงานศิลปะชั้นสูงนั้น  ยากนักที่จะหาผู้คนมาทำกันได้ง่าย  เพราะถ้าไม่มีใจรักและฝีมือขั้นเทพแล้วละก็  ยากมากที่จะทำให้สถานที่นั้นโดดเด่น  มีเอกลักษณ์และสวยงาม

คนไทยโชคดีนะครับ  ที่เรามีศิลปินแห่งชาติและมีวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ที่โดดเด่น  ผมเชื่อเลยครับว่าสถานการณ์ตอนนี้ไม่ได้เลวร้าย  อย่างที่สื่อพยายามลงข่าวจริงๆหรอกครับ  ในท้ายที่สุด ทุกอย่างจะเข้าสู่สถานการณ์ปกติเอง  (การที่นักท่องเที่ยวไม่เข้าใจในบางอย่างเกี่ยวกับคนไทย  บางอย่างคนไทยก็ขาดระเบียบวินัยซึ่งนั้นก็มีส่วนจริง  แต่ในความไม่มีระเบียบวินัยคนไทยก็มีน้ำใจที่ยากจะหาที่ไหนในโลกได้  คุณต้องลองมาอยู่ประเทศไทยนานๆ ไม่ใช่แค่การมาท่องเที่ยว คุณจะได้สัมผัสถึงความเป็นครอบครัวในแบบที่คุณไม่เคยเห็นที่ไหนในโลกได้เลย)

แท้ที่จริงมนุษย์โลกต่างก็ต้องปรับตัวเข้าหากันอยู่ดี  เขาในฐานะนักท่องเที่ยวก็ต้องเรียนรู้และปรับตัวเข้ากับสังคมและวัฒนธรรมของไทยเรา  ในขณะเดียวกันคนไทยเราก็ต้องเป็นเจ้าบ้านที่ดี  ไม่คิดแต่จะเอาเปรียบคนอื่น  การให้เกียรติซึ่งกันและกันจึงเป็นพื้นฐานสำคัญให้โลกใบนี้น่าอยู่ยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...