วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2561

วิถีแห่งโลกใหม่


โลกเราปัจจุบันเราถูกเชื่อมต่อด้วยอินเตอร์เน็ต  ทุกอย่างบนโลกใบนี้รวดเร็วมากเพียงแค่คลิ๊กนิ้ว  จะว่าไปแล้วมันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย  ในทางข้อดีมันก็ไม่ได้สร้างปัญหาอะไรหรอกครับ  แต่ในทางลบนี้ซิ  มันเร็วยิ่งกว่าความเร็วแสงซะอีก

กลับกลายเป็นว่าเกิดสังคมแบบใหม่ขึ้นมา นั่นก็คือ  สังคมแห่งการเปรียบเทียบ การเลียนแบบพฤติกรรมต่างๆ จากคนดังในโลกอินเตอร์เน็ต  และเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย

ปัญหานี้ลุกลามเป็นวงกว้างจากระดับประเทศ  ไปจนถึงระดับภูมิภาคและนาๆชาติ  มีการเปรียบเทียบในเรื่องต่างๆ ระหว่างกัน เช่น ความเจริญก้าวหน้า  การเมือง เศรษฐกิจ ความเป็นอยู่และสภาพสังคม

แต่ละประเทศล้วนมีความแตกต่างกัน  มีทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี หล่อหลอมขึ้นมาจนกลายเป็นวัฒนธรรมของสังคม ของประเทศนั้นๆ  เราไม่สามารถเอาประเทศหนึ่ง ไปเปรียบเทียบกับอีกประเทศหนึ่งได้  ความแตกต่างนั่นแหละ คือเสน่ห์ของประเทศนั้น

คุณสามารถเลียบเเบบเขาได้  แต่ก็ไม่สามารถเขาถึงแก่นแท้ของเขาได้  เพราะบางอย่างมันฝังรากลึกอยู่กับเขามาหลายชั่วอายุคน  การ COPY วัฒนธรรมจึงเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก  ผมสนใจศึกษาเรื่องราวประวัติศาสตร์ต่างๆ  ส่วนตัวผม มีความรู้สึกชอบเกี่ยวกับศาสตร์ของวัฒนธรรมตะวันออกมาก  วัฒนธรรมตะวันออกเก่าแก่ และมีีเรื่องราวที่สะท้อนออกมา  ตลอดจนวิถีชีวิตของผู้คน ที่ส่งทอดกันมารุ่นต่อรุ่น  ยิ่งศึกษาลึกลงไป ยิ่งเข้าใจถึงแก่นแท้ของสิ่งนั้นๆ  (และก็เริ่มหลงรักมันไปเลยครับ 555)

สังคมตะวันออก มีความแตกต่างจากสังคมตะวันตกอย่างมาก  โดยเฉพาะในเรื่องของการมองความมั่นคงในอนาคต สังคมตะวันตกที่ถูกขับเคลื่อนด้วยเงินตรา  กับสังคมตะวันออกกับวิถีชีวิตที่ฝึกให้เราอยู่กับปัจจุบัน  โดยไม่ต้องไปกังวลกับอนาคต  ถึงแม้จะต่างกันสุดขั้วแต่โลกต่างก็ต้องปรับตัวเข้าหากัน

เราปฎิเสธไม่ได้ครับว่าระบบสังคมแบบทุนนิยม  กำลังคืบคลานเข้ามาในสังคมตะวันออกทีละนิด  จนกลายเป็นเริ่มจะมาฝังรากในแผ่นดินนี้ไปซะแล้ว  บางทีนะ ผมตื่นมาก็ยังสับสนเลยว่าอ้าว  ตกลงชีวิตจะเอายังไงต่อดี  ความขัดแย้งในใจที่บางทีมันเกิดขึ้น  ความรู้สึกสับสนว่าทางที่เราจะไปคือทางไหนกันแน่  อะไรกันแน่นะ ที่มันคือจุดที่จะพอดีสำหรับเรา

มนุษย์เรายุคนี้รู้สึกตัวเองขาดที่พึ่งทางใจ  เราพยายามวิ่งหาอะไรบางอย่าง เพื่อเติมเต็มอยู่ตลอดเวลา  ยิ่งค้นหากลับยิ่งพบกับความว่างเปล่า  ชีวิตกลับหาแก่นแท้ไม่เจอ  แล้วสุดท้ายก็จะมานั่งท้อใจกับชีวิต  เรื่องแบบนี้คุณไม่ต้องตกใจครับ  เพราะเป็นกันเยอะในสังคมปัจจุบัน  ทางแก้ก็คือคุณต้องกลับมาดูที่ใจตัวเองครับ  วิธีที่ง่ายที่สุดคือ  การฝึกนั่งสมาธิดูสภาวะจิตใจของเรานั่นแหละ  มนุษย์เราเวลาคุณไม่ฝึกจิต  จิตมันจะไหลลงสู่ที่ต่ำเสมอ  พอจิตคุณไหลลงสู่ที่ต่ำ

สิ่งที่ตามมาก็คือ  คุณจะพบว่าดวงคุณไม่ค่อยดี  ทำอะไรก็ผิดพลาดไปหมด  นั่นเพราะภาวะจิตใจที่ไม่มั่นคง  ก็จะดึงสิ่งต่าง ๆ ให้เราผิดพลาดได้ง่าย  เพราะฉะนั้น  คุณต้องฝึกจิตให้อยู่ในสภาวะปกติให้ได้  ไม่ว่าคุณจะเจอกับอะไรก็ตาม  เพราะในท้ายที่สุดไม่มีอะไรแน่นอน  สิ่งที่จะผ่านไปได้ก็คือจิตใจที่มั่นคงเท่านั้น  ที่จะทำให้คุณพบกับความสำเร็จต่างๆ ในชีวิต

ใช้ความกลัวเป็นแรงผลักดันคุณ  เราไม่ได้อยู่บนโลกใบนี้ตลอดไป  แรงผลักดันจะให้คุณก้าวไปข้างหน้า  โดยไม่ทิ้งคนข้างหลัง  เริ่มทำเลยครับ  จากสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปก่อน แล้วค่อยขยายไปทำสิ่งที่ใหญ่กว่า แล้วคุณจะพบว่า  ชีวิตเราเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นได้จริงๆ ทันตาเห็นแบบไม่ต้องพึ่งดวง

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...