วันพุธที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ปัญหาระบบงาน


วันนี้ผมตื่นตั้งแต่เช้าเพื่อที่จะมานั่งฟังปัญหาของเพื่อน  เกี่ยวกับที่ทำงาน  ซึ่งโดยปกติผมก็นั่งฟังปัญหานี้บ่อยมาก  โดยปกติที่ทำงานเราจะพบปัญหาใหญ่อยู่ 2 เรื่อง

1. ปัญหาเรื่องคน  (ต้องค่อยๆปรับแก้ไขกันไป)

2.ปัญหาเรื่องระบบ (ปรับปรุงระบบงานให้ง่ายต่อทุกฝ่าย)

เรื่องคนนี้เป็นปัญหาโลกแตกที่เราแก้กันยากอยู่แล้ว  ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา  แต่ปัญหาระบบนี่ซิครับ  ผมว่านะ ...  (ทำให้เหมาะกับองค์กรของคุณจะดีที่สุดครับ)

สำหรับองค์กรเล็ก   ระบบการทำงานควรมีความคล่องตัวสูง  ไม่ควรซับซ้อนมากแต่ปัจจุบันนี้องค์กรเล็กๆ  พยายามทำระบบให้เหมือนกับองค์กรใหญ่ 
                                 ปัญหาที่ตามมาคือ ยิ่งทำงานก็ยิ่งรู้สึกว่ามีความซับซ้อนมากขึ้น ทั้งที่ตัวงาน  จริงๆมีแค่นิดเดียวเอง  สุดท้ายก็คว้าน้ำเหลว                           

สำหรับองค์กรใหญ่  ระบบที่ใหญ่ควรแบ่งสายงานให้ชัดเจน  อย่าใช้ระบบจับฉ่าย  แยกย่อยให้
 ทุกฝ่ายทำงานให้คล่องตัวที่สุด  การบังคับบัญชาก็ควรให้จบที่หัวหน้าฝ่ายนั้นๆ ถ้าเป็นเรื่องที่ต้องตัดสินใจเฉพาะส่วนงาน
                                ปัญหาที่ตามมาคือ  องค์กรขนาดใหญ่พยายามทำระบบให้เป็นมาตรฐาน   เดียวกัน   สิ่งที่ตามมาก็คือ  ระบบกลับยิ่งซับซ้อนมากขึ้น  การทำงานของพนักงานระดับปฎิบัติงานก็ขาดความคล่องตัวไปอีก  ผลงานที่ได้ประสิทธิภาพกลับเท่าเดิม หรือลดลงกว่าเดิม                                     
                               
ส่วนตัวผมเเล้วไม่มีระบบที่ดีที่สุดหรอกครับ  มันขึ้นอยู่กับว่าระบบเหมาะกับองค์กรของคุณไหมดีกว่า  ระบบที่ดีที่สุดก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีรอยรั่ว  และระบบที่ดีที่สุดก็อาจไม่ได้เหมาะกับทุกองค์กร  ยิ่งถ้าเป็นการวัดผลจาก KPI ด้วยแล้ว

ส่วนตัวผม KPI ไม่ได้เหมาะกับทุกประเภทงาน  เพราะงานบางอย่างไม่สามารถวัดผลจากตัวเลขได้  บางทีงานที่ไม่เข้าตาเรา  อาจไปโดนตาของลูกค้า หรือเหมาะกับวัฒนธรรมองค์กรของเราก็ได้  คนไทยเป็นคนที่มีความหลากหลาย  และวัฒนธรรมความเป็นอยู่ที่แตกต่างกัน  เพราะหลักในงานทำงานคือ  ผู้ทำงาน ผู้บริหาร ผู้ถือหุ้น และลูกค้า Happy แค่นี้ก็ Win Win แล้วครับ

องค์กรในยุคต่อไป  อาจแทบจะไม่ต้องจ้างคนให้มาก  ส่วนใหญ่จะเป็นการจ้าง Outsource ไปแยะกว่า  และแก้ปัญหาความซับซ้อนของระบบบางอย่างในการปรับลดต้นทุนทางธุรกิจ  ลงไปด้วย บางทีมันก็เป็นเรื่องจริงนะครับ  มากคนก็มากปัญหา (แต่ถ้าองค์นั้นเจอคนที่โอเครก็แล้วกันไปครับ)  ผมไม่อยากให้คุณมานั่งมองใครว่าคือตัวปัญหาหรอก  เพราะมันก็ไม่มีประโยชน์อะไร

เอาเป็นว่าไม่ว่าคุณจะทำงานในรูปแบบไหน  ทุกคนล้วนต่างต้องหาจุดที่พอดีให้กับตัวเอง และผู้อื่นเพื่อให้ง่ายต่อการทำงาน การทำงานจะสมบูรณ์ได้นอกจากผลงานที่ยอดเยี่ยมแล้ว  ก็ต้องจบแบบ Win Win กับเพื่อนร่วมงานด้วยครับ (ไม่มีใครยกคนที่เหยียบตัวเองขึ้นที่สูงโดยไม่ได้รับอะไรตอบแทนหรอกครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...