วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ทาสเงิน


โลกในยุค 2100 เงินจะเข้ามามีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตของมนุษย์โลก  เป็นเรื่องที่เราปฎิเสธไม่ได้  คนที่มีเงินมากก็คือคนที่มีอำนาจในมือมากนั่นเอง  ระบบทุนนิยมทำให้สังคมเกิดความเหลี่ยมล้ำทางสังคม  ระหว่างคนชนชั้นกลางและคนรวย  สิ่งที่ผมกำลังพูดถึงไม่ได้ต้องการจะให้ทุกท่านเข้ามาแก้ปัญหาระดับมหัพภาคขนาดนี้

แท้ที่จริงเงิน  ไม่ได้เลวร้ายอะไร  แต่สิ่งที่เลวร้ายคือมนุษย์เรานั่นแหละ  เราให้ความสำคัญกับเงินมาก จนสามารถทำลายทุกอย่างได้เพื่อเงิน  ไม่ว่าจะเป็นชื่อเสียง มิตรภาพ หรือแม้กระทั่งเพื่อน  คุณจะรู้สึกตลอดเวลาว่าชีวิตขาดเงินไม่ได้  หากไม่มีเงินก็จะใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ได้อย่างยากลำบาก  เราถูกปลูกฝังให้ความสำคัญกับเงินมากทีเดียว

สิ่งที่ผมอยากจะให้คุณกลับมามองที่ตัวเองว่า...  อะไรที่สำคัญที่สุดในชีวิตของคุณ  ลองหยุดวิ่งตามคนอื่น  โดยลดความสำคัญกับเงินที่เข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตคุณ  แล้วลองถามใจตัวเองว่า  ฉันจะใช้ชีวิตอย่างมีอิสรภาพได้อย่างไร  โดยที่ไม่ต้องตกเป็นทาสของสิ่งนี้  อะไรที่จะนำฉันไปสู่อิสรภาพในการใช้ชีวิตในแบบที่ตัวฉันเองต้องการ  และหลุดพ้นจากวงจรเหล่านี้

การฝึกตั้งคำถาม  ย่อมจะนำมาซึ่งคำตอบที่อยู่ภายในจิตใจของคุณ  หลายคนปฎิเสธเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้  บางคนถ้าพูดเรื่องนี้ในวงสนทนาก็มักจะจบด้วยว่าเป็นเรื่องเครียด น่าปวดหัว  มันก็จริงอย่างว่านะครับ  แต่ถ้าหากคุณไม่เผชิญหน้าหรือทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้เเบบจริงๆ จังๆ ในที่สุด  คุณก็จะกลายเป็นบุคคลล้มละลาย  อย่างไม่ต้องสงสัย  ฟังดูเจ็บปวด แต่โลกแห่งความจริงก็แบบนี้แหละครับ  อ่อนเเอก็แพ้ไป

การใช้ชีวิตอย่างฉลาดจึงเป็นทางเลือกใหม่ในยุค 2100 โดยเฉพาะประเทศไทย ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า  เราปฎิเสธไม่ได้เเล้วครับว่า  สังคมไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคม "ผู้สูงอายุ"  ซึ่งก็ไม่ต่างจากประเทศพัฒนาแล้วในหลายๆประเทศ  ไลฟ์สไตส์จึงเป็นตัวกำหนดที่ดี  ที่จะให้เราเลือกวางแผนชีวิตของเราได้ในแบบที่เราต้องการที่จะเป็นกันจริงๆ  

ยิ่งในสังคมของประเทศที่พัฒนาแล้ว  ทุกคนสามารถเลือกชีวิตในรูปแบบที่ตัวเองต้องการได้  มากยิ่งกว่าประเทศที่กำลังพัฒนา  พวกเขารู้ว่าอะไรคือสิ่งที่เขาต้องการ  และเลือกที่จะเดินทางนั้นอย่างไม่ลังเล ผิดกับประเทศไทย  เราที่กำลังจะก้าวข้ามไปสู่ประเทศที่ผู้คนเริ่มมีรายได้ปานกลางถึงสูง และมีแนวโน้มที่จะค่อนไปทางสูงกันมากขึ้น  ในอนาคตประเทศเล็กๆนี้  อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงอีกมากมาย

การเตรียมความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง จึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้  ผมไม่ได้อยากต่อว่าคนไทยด้วยกันนะครับ  คนไทยเป็นคนที่มีความรู้ในทางการเงินน้อยมาก  อะไรที่ซับซ้อนเกินไป โดยพื้นฐานของคนไทยส่วนใหญ่มักจะถอยห่างไปเลย  พวกที่ว่าตัวเองมีความรู้ความเชี่ยวชาญ ในทางการเงินจริงๆ  หาได้น้อยมาก  เราจะเจอแต่พวกที่ไม่รู้จริงไปเยอะมาก  ทางที่ดีคุณควรศึกษาหาข้อมูลต่าง ๆ ให้มาก ๆ  อย่าได้ไปหลงเชื่อใครง่ายๆ  พวกที่หวังผลประโยชน์ก็มีเยอะ  คนที่ฉลาดในเรื่องเงินที่สุดก็คือ "ตัวคุณนั่นเอง"

ที่ผมกล่าวมาทั้งหมด  จุดประสงค์ก็เพื่อต้องการให้ท่านได้หันมาทำความเข้าใจ  เกี่ยวกับเงินในรูปแบบใหม่  ไม่ใช่เพียงเพื่อแต่สะสมความมั่งคั่ง  เพื่อให้ตัวเองดูดีในสังคมเท่านั้น  หากคุณเข้าใจและใช้มันเป็น  เงินมันจะเป็นอะไรได้มากกว่านั้น  คุณสามารถเลือกรูปแบบชีวิตในแบบที่คุณต้องการ   มันไม่มีสูตรลัดอะไรตายตัวหรอกครับ  สำหรับเรื่องการวางแผนทางการเงินส่วนบุคคล  มันขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตส์ของแต่ละบุคคล  เอาเป็นว่าค่อยๆเรียนรู้กันไป อย่าไปกลัวเรื่องวางแผนการเงิน เพราะเมื่อเวลาผ่านไป รับรองว่า คุณจะไม่ต้องมานั่งเสียใจภายหลังอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...