วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ประสบความสำเร็จในแบบของเราเอง


ผมไม่แน่ใจนะครับว่า  มนุษย์เราแต่ละคนนิยามคำว่า "ประสบความสำเร็จ" ไว้กันยังไงบ้าง  ใช้อะไรเป็นตัววัด  แต่สำหรับสังคมไทยของผม 

1.ทำงานเป็นข้าราชการ หรือ พนักงานรัฐวิสาหกิจ    ประเทศกำลังพัฒนาแบบผมผู้คนส่วนใหญ่มองเรื่องอาชีพแบบนี้มั่นคงและมีเกียรติ  อาชีพนี้จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของสังคมไทย เพราะค่าเฉลี่ยเงินเดือนเริ่มต้น เรียนจบปริญญาตรีไม่แตกต่างจากภาคเอกชนแล้วครับ

2.ทำงานในบริษัทใหญ่โต  เพื่อหวังสวัสดิการที่ดีกว่า และเงินเดือนโบนัสที่สูงกว่าค่ามาตรฐาน  บางทีถึงกับยอมทำงานในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ชอบมันจริงๆ ด้วยซ้ำ  แค่เพราะมันเป็นบริษัทใหญ่โต

3.ทำกิจการส่วนตัว  อีกทางเลือกหนึ่งที่เจอมากคือ  เป็นพวกไม่ชอบทำงานตอกบัตร  ก็เลือกเส้นทางที่ตัวเองต้องการ  แล้วแต่ความถนัดของตัวเองไป  ไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถ

แท้ที่จริงมันก็ไม่ผิดหรอกครับ  เพียงแต่ว่าผมไม่อยากให้ทุกคน  เอาความหวังไปฝากไว้กับสิ่งภายนอก มากจนเกินไป  เอาเข้าจริงโลกแห่งความจริงกับสิ่งที่คุณคาดหวัง  มันก็ไม่ได้เป็นอย่างที่คุณหวังไว้ทั้งหมดหรอกครับ 

แต่เพราะผมเห็นเพื่อนผม และหลายๆ คน เอาความฝันและทุกอย่างไปฝากไว้กับสิ่งภายนอกเหล่านี้มาก  จนพวกเขาไม่รู้จักความสุขที่แท้จริงของพวกเขา มันคืออะไรกันแน่ ?  อะไรคือสิ่งที่เขาอยากจะทำม้นจริงๆ  มากไปกว่าการได้ทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการ 

เราอยู่ในสังคมแห่งมายาคติ  คำนิยามของคำว่าประสบความสำเร็จ  ก็คือ  รวย มีทรัพย์สินเยอะๆ  จนกลายเป็นว่าความสุขเป็นเรื่องรองลงมา  คนเราพอตั้งโจทย์ให้ตัวเองแบบนี้  เราก็จะวิ่งตามสังคมแห่งมายาคตินี้  ไปเรื่อยๆ  ไม่ต่างอะไรจากนิทานหลอกเด็ก  แทนที่เราจะมาหาว่า ความพอดีในอุดมคติของเรา แท้ที่จริงมันเป็นยังไงกันแน่  อิสระในการใช้ชีวิตและไลฟ์สไตส์ชีวิตที่เราต้องการนั้น  เป็นแบบไหนตรงตามที่เราต้องการใช่หรือไม่ 

ผมอยากให้คุณลองนั่งทบทวนตัวเองให้ดี  คุณจะยอมตกเป็นเครื่องมือแล้วอยู่ในวังวนนี้ไปเรื่อยๆ  จนมันกัดกินหัวใจคุณ  ต้องมานั่งกังวลว่า ถ้าหากฉันไม่ทำงานแล้วฉันจะมีเงินจ่าย  ค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ไหม แล้วไหนจะค่าบัตรเครดิตอีกละ  ความกังวลเหล่านี้จะหมดไปถ้าคุณสำรวจและเข้าใจตัวเองอย่างถ่องแท้  เราต้องกลับมาเป็นตัวเราเอง  และเริ่มวางแผนทางเดินชีวิตของคุณ  ถ้าหากสังเกตกันให้ดีมนุษย์มักจะไม่กังวลในสิ่งที่ตัวเองมั่นใจว่า  มีคุณสมบัตินั้นอยู่แล้ว  ผิดกันกับสิ่งที่มนุษย์ไม่มีสิ่งนั้น ก็จะกลายเป็นสิ่งที่เขาต้องการและกลัวมัน  หรือมีมันอยู่แล้วแต่ก็กลัวจะเสียมันไป

เรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในชีวิต  ไม่ว่ามันจะเป็นเรื่องราวดีๆ หรือร้ายก็ตาม  ต่างก็ให้ประสบการณ์หนึ่งกับคุณ  ไม่ว่าจะทางใดก็ทางหนึ่ง  คุณเลือกได้ว่าจะรับสิ่งไหนเข้ามาให้คุณ  ผมมั่นใจเลยครับว่า  คุณก็ประสบความสำเร็จ  ในแบบของตัวเองได้เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...