วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ไทยแลนด์ Only



การคบคนเราสามารถเลือกที่จะคบได้และยังสามารถกำหนดได้ว่า  คุณต้องการให้คนแบบไหนเข้ามาในชีวิตของคุณ  บางทีมนุษย์เรานั้นแหละไปทำอะไรบางอย่างกับชีวิต  เลยดึงคนในแบบที่ตัวเองไม่ต้องการให้เข้ามาหาคุณ  แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรครับ  เพราะขึ้นชื่อว่ามนุษย์ย่อมต้องพบเจอกับคนทุกรูปแบบอยู่แล้วเป็นเรื่องธรรมดา

สังคมไทยตอนนี้เรียกได้ว่าก้าวเข้าสู่สังคมออนไลน์อย่างเต็มตัว  จะเห็นได้จากอัตราการเติบโตของธุรกิจประเภทโทรคมนาคม  จะเห็นได้จากค่าเฉลี่ยในการเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตที่สูงมาก คิดเฉลี่ยวันละ 6 ชั่วโมง/วัน/ต่อคน  จำนวนสินค้าและบริการออนไลน์เริ่มเข้ามามีบทบาทต่อสังคมไทยเป็นอย่างมาก  แต่ที่ผมอยากจะยกประเด็น ไทยแลนด์ Only  มาอธิบายชี้แจ้ง

เนื่องมาจากว่าผมได้ติดตามเรื่องกระทู้คอมเมนต์ต่างๆ  ในโลกอินเตอร์เน็ตเกี่ยวกับประเทศไทย  ในสายตาของคนต่างชาติ  และในกลุ่มอาเซียนด้วยกัน  จะมีทั้งคอมเมนท์ในเรื่องที่ดีบ้าง และไม่ดีบ้าง  หลายคนยังรู้จักคนไทยได้ไม่ดีพอ เรียกว่าคุณรู้จักในมุมที่เขาแสดงให้คุณเห็นนั่นแหละครับ



วันนี้ผมเลยขอมาสรุปสัก 3 หัวข้อใหญ่ ๆ  ให้คุณได้รู้จักประเทศไทยมากขึ้น (ในฐานะคนไทย)

ด้านเศรษฐกิจ

1. ถ้าดูจากตัวเลขจริงๆ  คนไทยมีเงินฝากในบัญชีน้อยมาก  คนที่มีบัญชีเกิน 1 บาทคิดเป็นแค่ 1 % ของประชากร  แต่ที่คนส่วนใหญ่ไม่ทราบก็คือ  คนไทยจำนวนไม่น้อยไม่ได้ถือครองทรัพย์สินในรูปของเงินสดซิครับ  แต่เขาจะไปถือครองในรูปของทรัพย์อื่น ได้แก่  ที่ดิน ทองคำ หุ้น และอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่นๆ  ที่บอกว่าคนไทยยากจน ผมขอค้านเลยนะครับ  ประเทศไทยมีคนรวยไม่น้อย  เพียงแต่เขาเหล่านั้นอาจทำธุรกิจที่มันอาจเป็น (สีเทา) ไปซะมากกว่า

2.ความเหลี่ยมล้ำในสังคม  มีอยู่จริงครับ โดยเฉพาะคนรวยกับคนจน ในสังคมไทยคนรวยมักจะได้รับการปฎิบัติที่ดีกว่าเสมอ  แต่ในขณะเดียวกันคนจนก็ไม่ได้ถึงกับใช้ชีวิตลำบาก  ส่วนน้อยมากที่จะไม่มีที่อยู่อาศัยหรือนอนตามถนน หรือข้างทาง

3.การเมืองไทยไม่นิ่งก็จริง  แต่ระบบเศรษฐกิจของไทยเรายังขับเคลื่อนได้นะครับ  เพราะรัฐไม่ได้เป็นคนที่กำหนดบทบาททางเศรษฐกิจที่แท้จริง  ภาคเอกชนต่างหากคือคนที่กำหนด  และนอกจากนั้นตัวเลขทางเศรษฐในสายตาต่างชาติ หรือคนทั่วโลกเห็นนั้น  มันแค่ตัวเลขที่ถูกต้องในทางทฤษฎีเท่านั้น  ยังมีระบบเงินที่หมุนเวียนอยู่นอกระบบเศรษฐกิจอีกเป็นจำนวนมาก  ที่ไม่ได้เอามารวมกับ GDP ของประเทศ


ด้านทัศนคติ

1คนอัธยาศัยดี  ไม่ว่าคุณจะไปที่ไหนมักจะเจอคนไทยยิ้ม  และนิสัยคนไทยจริงๆ เป็นคนที่ชอบแบ่งปันเป็นอย่างมาก  ถึงแม้ภายนอกหรือสื่อบางสื่อจะนำเสนอในอีกมุมก็ตาม

2.ขี้เกรงใจ  สังคมไทยเราถูกสอนให้ผู้น้อยต้องมีความเคารพนอบน้อมต่อผู้ใหญ่ และผู้มีพระคุณต่อเรา  เลยทำให้คนไทยติดนิสัยขี้เกรงใจ บางทีก็ไม่พูดอะไรออกมาอย่างตรงไปตรงมาทั้งที่ในใจก็แอบคิด

3.มีความรักชาติ  คนไทยดูภายนอกไม่ค่อยแสดงในเรื่องการรักชาติมากเท่าไหร่นะครับ  แต่แท้ที่จริงพวกเรามีความรักชาตินะ  และนิสัยคนไทยค่อยข้างจะเป็นคนที่มีความคิดที่หลากหลาย มีอิสระทางความคิดเเละเป็นตัวของตัวเองสูง

4.ไม่ชอบให้ใครมาเอาเปรียบ  ข้อนี้สำคัญมาก การที่คุณอยากเป็นเพื่อนกับคนไทย  สิ่งเเรกเลยคือคุณต้องไม่คิดจะเอาเปรียบเขาเด็ดขาด  เพราะถ้าเรารู้ว่ากำลังถูกเอาเปรียบ นั่นคือคุณจะเสียความเป็นเพื่อนทันที  และในขณะเดียวกันคนไทยก็จะไม่ชอบไปเอาเปรียบใครก่อน

5.การเลือกคบเพื่อน  เขาจะเลือกคบคนที่อยู่ด้วยแล้วสบายใจเป็นอันดับแรก  คุณจะไม่แปลกใจเลยถ้าคุณได้สนิทกับคนไทยคนไหนแล้ว  รู้สึกว่าเขาใจถึง  แสดงว่าคุณได้ใจเขาไปเต็มๆ แล้วครับ

6.ไม่ค่อยซับซ้อน  เวลาคุณมีเพื่อนคนไทย  ควรพูดกับเขาแบบจริงใจไปเลยครับ  ใช้ความจริงใจเข้าหาเขาไปเลยครับ

7.คิดถึงคนอื่นก่อนเสมอ  สนิทกันแล้ว ไม่ว่าจะไปที่ไหน กิน เที่ยว พักผ่อน  มีเรื่องเดือดร้อนใจ คุณจะเห็นในน้ำใจของพวกเรา  ยิ่งในช่วงเวลาที่คุณคับขันแบบที่คุณหาที่ไหนในโลกไม่ได้เลย


ด้านอื่น ๆ (ในมุมของผู้เขียน)

1.คนไทยเวลาไปอยู่ที่ไหน บนโลกใบนี้สุดท้ายก็จะคิดถึงประเทศไทย  ประเทศไทยไม่ใช่ประเทศที่พัฒนาแล้วเหมือนในหลาย ๆประเทศ  แต่สิ่งหนึ่งที่พวกเรามีคือ  ความรู้สึกถึงความมีอิสระในเรื่องต่างๆ  คนไทยเป็นคนง่าย ๆ ไม่ชอบอะไรที่มันอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์หรือกฎระเบียบมากนัก  (ที่ผมพูดไม่ได้หมายถึงคนไทยไร้ระเบียบนะครับ  ทุกประเทศต่างก็มีกฎกติกาของมันอยู่แล้ว แต่พี่ไทยเรา  รู้และเข้าใจว่าจะรับมือกับกฎกติกานี้อย่างไร)

2.ถ้าคุณชอบอ่านคอมเมนท์ในโลกอินเตอร์เน็ต  คุณจะพบว่าคนไทยชอบดูถูกกันเอง  ผมอยากจะบอกคุณว่า...นั้นมันแค่ส่วนน้อยที่คุณเห็นนะครับ  (พวกนี้คือนักเลงคีย์บอร์ด) ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มวัยรุ่นกับวัยเริ่มทำงาน  อารมณ์ยังอยู่ในวัยคึกคะนอง  ผมพูดได้เลยครับว่าคนไทยโดยส่วนมากเป็นคนใจดีครับ  โดยเฉพาะสังคมในต่างจังหวัด

3.ประเทศเพื่อนบ้าน หรือต่างชาติมักจะมองไทยว่า  ไม่เข้าใจภาษาอังกฤษ  นั่นเพราะคุณจะเห็นจากสื่อ  และตามสถานที่ท่องเที่ยวซะมากกว่า  ถ้าหากคุณรู้จักประเทศไทยจริงๆ  ตามเมืองใหญ่ๆ หรือเมืองหลวง  คนไทยจำนวนไม่น้อยพูดภาษาอังกฤษได้ครับ

4.อาหารไทย  ขอพูดในมุมของพวกที่คิดลบนะครับที่ว่า  อาหารไทยราคาถูกและไม่สะอาด  ข้อนี้ผมขอแย้งนะครับว่า  ไม่จริง  เพราะคนไทยแท้ที่จริงก็ชอบความสะอาดไม่แพ้กัน  และที่สำคัญพวกเราก็เลือกกินด้วย  ถ้าหากรู้ว่าร้านอาหารนั้นไม่สะอาดจริงๆก็ไม่ไปกินกันหรอกครับพี่ไทย  อย่าไปเหมารวมว่าอาหารไทยสกปรก นั่นเป็นจิตสำนึกที่แม่ค้าควรมีต่อผู้บริโภคมากกว่า

นี่ก็เป็นเกร็ดเล็ก เกร็ดน้อยที่ผมต้องการให้คุณรู้จักคนไทย  ในอีกมุมหนึ่งนะครับ  ทุกประเทศก็จะมีมุมที่น่ารัก ๆ ด้วยกันทั้งนั้น  คนเราเลือกมองได้ครับ  โดยส่วนตัวผมเอง  การเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่  นั่นคือความต้องการของผม ที่ทำให้ผมก้าวข้ามสิ่งต่างๆ ไปได้ด้วยดี

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...