วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ความสุขที่ได้รับตั้งแต่ลืมตาดูโลก



คุณมองเห็นอะไรในตัวของคุณ ?

คุณพอใจในสิ่งที่คุณเป็นอยู่หรือไม่ ?

มีอะไรที่คุณอยากจะทำหรือยังไม่ได้ลงมือทำหรือไม่ ?

อย่าปล่อยให้คำถามนี้มากวนใจคุณได้นะครับ  หาไม่แล้วมันจะทำร้ายคุณไปตลอดชีวิตก็ได้  มีหลายคนมักจะชอบให้เหตุผลสารพัด  เพียงเพราะว่ากลัวที่จะเริ่มทำอะไรบางสิ่ง บางอย่างให้กับความฝันของตัวเอง  บางคนยอมทรยศความฝันของตัวเอง  เพียงเพราะวิ่งตามอะไรอยู่ก็ไม่รู้

คุณเคยคิดว่าถ้าเป้าหมายที่คุณกำลังทำอยู่  จนพาคุณไปสู่ยอดเขา แต่พอไปถึงจุดนั้นกลายเป็นว่า  มันไม่ใช่เขาที่คุณต้องการที่จะมา  แล้วแบบนี้จะกลับก็กลับไม่ทันแล้ว  เพราะสองสิ่งที่เราไม่สามารถเอากลับมาได้ นั่นก็คือ

1.เวลา   2.อายุของคุณ

โลกใบนี้เต็มไปด้วยสิ่งต่างๆ  หรือมีเรื่องที่ให้เราต้องรับผิดชอบมากมาย  ทั้งเรื่องที่จำเป็น  และไม่จำเป็น  หากเราเเยกไม่ออกว่าสิ่งไหนสำคัญกับคุณ  และสิ่งไหนไม่สำคัญและสามารถตัดออกไปจากชีวิตได้ละก็  คุณต้องลำบากแน่

อายุ 30 ต้องรู้แล้วครับว่า  ตัวเองต้องการทำอะไรกันแน่  ต้องชัดเจนละแล้วตัดสินใจเริ่มลงมือทำทีละนิดเลยครับ  เพราะมันเป็นวัยที่คุณได้ผ่านเรื่องราวต่างๆ มาได้ระยะหนึ่งแล้ว  โลกได้ให้บทเรียนคุณมาพอสมควรแล้ว  ถ้าหากมองกันตามจริง  คนที่ไม่เคยกังวลกับอนาคตของตัวเอง จะมีอยุ่ 2 ประเภท คือ

1.คนที่ไม่คิดอะไรเลย  หมายความว่าไงก็คือ ใช้ชีวิตไปวันๆ แล้วพร่ำบ่นว่าตัวเองจะต้องรวยขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่

2.คนที่เตรียมพร้อมไว้  คนประเภทนี้เราได้ศึกษาความเสี่ยงในเรื่องต่างๆ  รวมถึงสิ่งที่ไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นกับเรา  แล้วตัดสินใจวางแผนบางอย่างกับตัวเองไว้เรียบร้อยแล้ว คนประเภทหลังนี้มีโอกาสรวยเยอะครับ  เพราะเขามีเงินเก็บและไม่คอยวาสนานั่นเอง

มนุษย์ต่างกันตรงทัศนคติ  ความคิด ความเชื่อ และวิธีการเลี้ยงดูของเขา  เราจะไม่สามารถเปลี่ยนใครได้  ถ้าเขาไม่ยอมที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเขาเอง  แต่เหนือสิ่งอื่นใดไม่ว่าคนเราจะมีวิถีชีวิต ความคิดเห็นหรือภูมิหลังที่ต่างกัน  สิ่งที่สำคัญคือ "คุณต้องรู้จักตัวเองให้ได้" ก่อนที่จะไปเข้าใจอะไรมากมาย  การรู้ความต้องการของตัวเอง  เท่ากับว่าคุณได้เข้าใจชีวิตในระดับหนึ่งแล้ว  ไม่ว่าต่อจากนี้ไป  คุณจะพบเจอปัญหาหรืออุปสรรคคุณก็จะก้าวข้ามมันไปได้  เพราะคุณเข้าใจกฎเหล่านี้  และสามารถเรียนรู้ ปรับตัวได้อย่างทันถ่วงที

ผมไม่อาจทราบได้ว่าคุณจะเป็นใครบนโลกใบนี้  แต่ชีวิตทุกชีวิตที่เกิดมาเพื่อทำภารกิจบางอย่างนั่นเอง  บางอย่าง..ที่เราอาจยังนึกไม่ออก  ทุกอย่างล้วนมีเหตุผลในตัวของมันอยู่แล้ว  บางทีการที่มนุษย์ทุกข์ใจกับอะไรบางอย่าง  นั่นเพราะความคาดหวังต่อสิ่งต่างๆ  ที่มากระทบจิตใจนั่นแหละครับ  ไม่ว่าจะเป็น สิ่งของ ผู้คน และอิทธิพลของสื่อต่างๆ 

พอได้เเล้วครับ  เราจะไม่เป็นแบบเขาหรือเอาอย่างเขา กลับเข้ามาบ้าน  บ้านที่อยู่ในหัวใจของเรา  เติมมันให้เต็มก่อน  ความสุขบางทีมันก็อยู่รอบตัวเรานั่นแหละครับ  การไปคาดหวังว่าต้องมีสิ่งนั้น สิ่งนี้ก่อนแล้วฉันจะมีความสุข  นั่นมันก็แค่การเอาความสุขไปฝากไว้กับสิ่งของภายนอก  ย่อมไม่ใช่ความสุขที่แท้จริง  ความสุขที่แท้จริงต้องเกิดจากภายในของเรา  นี่แหละคือสิ่งวิเศษที่มนุษย์เราได้รับมาตั้งแต่เกิดแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...