วันอังคารที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2561

เลิกทาสกันได้แล้ว

ทุกคนล้วนตกเป็นทาส  
ไม่ว่าจะทาสทางวัตถุสิ่งของ เงินทอง 
หรือทาสของอารมณ์ความรู้สึก  
สิ่งเหล่านี้ในทางพุทธศาสนา  เรียกว่า กิเกส


ทุกวันนี้มนุษย์เราเรียกได้ว่าใช้ชีวิตเกินพอดี  เราบริโภคทุกอย่างจนเกินความจำเป็น  โดยลืมไปว่าผล
กระทบที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์กำลังทำลายล้างโลกโดยไม่รู้ตัว

ไม่ว่าจะเป็นปัญหาโลกร้อน ปัญหามลพิษ  ปัญหาขยะ  ปัญหาปล้นชิงทรัพย์  ปัญหาเหล่านี้เกิดจากความต้องการของมนุษย์  นั่นเพราะโลกสบายขึ้น  มนุษย์ก็ต้องการความสะดวกสบายนั่นเอง  มนุษย์จึงพยายามหาทางลัดให้ตัวเองไปสู่ความสำเร็จ  ให้เร็วที่สุดโดยไม่สนใจว่า  อะไรคือความถูกต้อง

มนุษย์ถ้าทำอะไรที่ผิดไปจากธรรมชาติ  มักจะมีความรู้สึกบางอย่างเกิดขึ้นกับจิตใจของคุณ  ภาวะที่บางทีก็กลัว  บางทีก็กล้า บางทีก็รู้สึกบ้าหลุดโลก  นั่นเพราะจิตใจคุณไม่ปกติ  ว้าวุ้นใจ  แท้ที่จริงเราสามารถเลือกทางเดินในแบบที่เราต้องการได้นะครับ 

บางทีเราก็ไม่รู้หรอกครับว่า  มันจะพาเราไปสู่เส้นชัยหรือไม่  อาจเพราะข้อจำกัดอะไรบางอย่าง  ที่เราสร้างมันขึ้นมานั่นแหละทำให้เราไปถึงฝั่งไม่ได้  หรือช้ากว่าที่เราคิด  ลองเปลี่ยนความคิดคุณดูซิครับ  อะไรบ้างที่เราทำได้ดีและทำเงินได้จริงๆ

คนไทยเป็นคนที่แปลกกว่าชาติอื่นคือ  มักจะไม่พูดอะไรตรงไปตรงมา  พูดจาอ้อมค้อมทั้งที่ใจจริง  ตัวเองต้องการสิ่งนั้นก็จะบอกว่าไม่ต้องการ  จะปฎิเสธก็ไม่กล้าที่จะปฎิเสธตรงๆ  เวลาพูดจาตรงๆ  ผู้ใหญ่ก็จะมองว่าเป็นเด็กก้าวร้าว  วัฒนธรรมเป็นสิ่งที่ควรสืบสานนะครับ  แต่กับบางเรื่องโลกมันเปลี่ยนไปเราก็ควรปรับตัวให้ทันกับโลก 

ผมไม่ต้องการให้พวกคุณตกเป็นทาส  เพราะการเป็นทาสเท่ากับคุณถูกฝังตัวเอง  และปิดกั้นตัวเองจากเรื่องต่างๆ มากมาย  บางทีโอกาสมันก็ซ่อนอยู่ในสิ่งเล็กๆน้อยๆ  ข้อสำคัญคืออย่าเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น  ควรวัดตัวเองและศึกษาพัฒนาตัวเราเองจากจุดที่เราดีและเก่ง  อย่าวิ่งตามคนอื่นที่เขาบอกว่าดี  เป็นตัวของคุณเอง เชื่อมั่นในความสามารถของตัวคุณเอง  อย่าหลงกับความเป็นทาสของวัตถุและอารมณ์ให้มาก   ต้องควบคุมมันให้ได้  คุณต้องเป็นนายของมันไม่ใช่เพื่อใคร  แต่เพื่อตัวคุณเองทั้งนั้น 

คนไทยนิสัยขี้เกรงใจ  จนบางทีตัวเองเดือนร้อน  บางทีก็แยกไม่ออกด้วยซ้ำว่าความกตัญญูกับหน้าที่มันแตกต่างกัน  เรารู้จักเป็นผู้รับมากจนบางที่ไม่เห็นคุณค่าของการให้  หรือพอเขาไม่ให้เราก็คิดว่าเขาแล้งน้ำใจ  แท้ที่จริงมนุษย์เราต้องพึ่งพาตัวเองให้ได้ต่างหาก  จะรอรับจากผู้อื่นตลอดไปไม่ได้  เขาไม่ให้ก็เป็นสิทธิ์ของ  ไม่ควรไปโกรธหรือด่าว่าเขา  หน้าที่ที่ดีที่สุดของคุณคือต้องสม่ำเสมอกับทุกเรื่อง  ให้โอกาสกับตัวเองเมื่อโอกาสมาถึง  อย่าเกรงใจ  อย่าขี้อาย อย่าคิดว่าตัวเองไม่เหมาะสม เพราะบางทีโอกาสนั้นอาจมาแค่ครั้งเดียวในชีวิตของทาสอย่างคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...