วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2561

THAI LAND STYLE


ช่วงนี้ประเทศไทยมีกระแสดราม่าเยอะมาก  โดยเฉพาะเรื่องเพลง "ประเทศกูมี"  สำหรับเนื้อหาเพลงนี้สามารถลองไปหาชมดูได้ครับ เนื้อหาในเพลงนี้   มีคนที่มีความเห็นใน 2 แง่มุม

1.คนที่เห็นด้วย  

2.คนที่ไม่เห็นด้วย

ในมุมของผมไม่ว่าผู้คนจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย  ทุกสิ่งมันก็ไม่ผิดเพราะเราอยู่ในระบบประชาธิปไตยที่ทุกคนมีสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็น  เรามีสิทธิ์ที่จะเลือกได้ว่า เราจะพูดในด้านไหนของสิ่งที่เรามีอยู่  ถ้าถามผมว่าประเทศนี้มีดีอะไรเหรอ

เอาเป็นว่า...ในประเทศอาเซียนนี้เราอาจไม่ใช่ประเทศที่ดีที่สุด  แต่ผมมั่นใจว่าประเทศไทยของเรา  เป็นบ้านที่น่าอยู่ที่สุดอย่างแน่นอน  ถึงแม้ว่าระบบการเมืองเราอาจจะไม่นิ่งบ้าง  แต่ถ้าเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน  ผมมั่นใจว่า "ประชาชนยังได้รับผลประโยชน์" ในเรื่องต่างๆ มากกว่าประเทศอื่นๆในอาเซียน

ที่ผมหยิบยกประเด็นไม่ได้ต้องการจะเปรียบเทียบว่า ใครดีกว่าใครหรอกนะครับ  ในรูปแบบสังคมยุคปัจจุบันหากจะมองหาความสมบูรณ์แบบในนั้น  ย่อมเป็นเรื่องที่ยาก  เราควรหาจุดที่ลงตัว  และเป็นจุดเด่นที่เรามีดีกว่าครับ

ถ้าคุณได้ลองอ่านจากคอมเมนท์ของเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เรา  จะเห็นว่า...

- ทุกคนมองคนไทยมีความขัดแย้งกัน

- การศึกษาของไทยสู้ประเทศอื่นไม่ได้

- การทำงานมีความอดทนต่ำกว่าประเทศอื่น

- คนไทยไม่ชอบอ่านหนังสือและไม่ยอมเรียนรู้ภาษาอื่นแม้กระทั่งภาษาอังกฤษ

นี่ก็จะเป็นสิ่งที่ผมเห็นบ่อยๆ  จากคอมเมนท์ต่างชาติและคนไทยด้วยกัน  สิ่งที่น่าเศร้าน่าจะเป็นคนไทยด้วยกัน  ที่ดูถูกกันเองมากกว่า  ในฐานะคนไทยผมก็ขอเป็นกระบอกเสียงให้ประเทศของผมนะครับ

ผมก็ยอมรับนะครับว่า  บางเรื่องก็มีส่วนที่จริงอยู่บ้าง  แต่ก็ไม่ทั้งหมดเป็นต้นว่า ...

-คนไทยมีความขัดแย้งกัน  สิ่งนี้ผมเรียนตามตรงว่ามันแค่เรื่องการเมืองครับ  แต่เรื่องอื่นเรายังรักและปรองดองกันปกติ  คนไทยยังมีน้ำใจต่อกันมาก

- การศึกษาของไทยสู้ประเทศอื่นไม่ได้  เป็นต้นว่า เวียดนาม สิงคโปร์ มาเลเซีย   ถ้าหากวัดคุณภาพในด้านนี้  เราอาจด้อยกว่าจริง  แต่ข้อดีของคนไทยที่เหนือกว่าชาติอื่น คือ  ความสามารถในการปรับตัวเข้ากับผู้คน สังคม และสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ได้เป็นอย่างดีกับทุกชนชาติ  โดยไม่เลือกปฎิบัติ  ไม่ว่าจะยังไงทุกชาติต่างก็มีเพรชเม็ดงามที่ซ่อนอยู่แล้วครับ

การทำงานมีความอดทนต่ำกว่าประเทศอื่น  คนไทยเป็นชาติที่มีความเป็น ARTIST  ค่อนข้างสูง  มักจะไม่ชอบอะไรที่กดดันมาก  แต่ถ้าอะไรที่เขารักและชอบ และให้ใจกับมันไปแล้ว  ผมมั่นใจเลยว่าคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก

คนไทยไม่ชอบอ่านหนังสือและไม่ยอมเรียนรู้ภาษาอื่นแม้กระทั่งภาษาอังกฤษ  เป็นความคิดเห็นเฉพาะบุคคลมากกว่า  ไม่ใช่ว่าคนไทยไม่ชอบอ่านหนังสือ  หรือไม่ชอบการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  อย่างที่ผมบอกครับนิสัยคนไทย  ถ้าไม่ได้อยู่ในความสนใจของเขา  และเขามองว่าไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์กับชีวิตประจำวันของเขาได้  ก็ยากที่จะให้เขาไปเรียนรู้  ซึ่งอาจจะกลับกันกับต่างชาติที่เรียนรู้ไปก่อน  ใช้ประโยชน์ได้หรือไม่ค่อยว่ากันอีกที

นี่ก็เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ  ที่บางทีหลายคนมองข้าม  หรือไม่เข้าใจคนไทย  ด้วยความที่เราไม่ใช่ชาตินิยมอะไรขนาดนั้น  คนไทยเป็นประเทศที่เปิดรับวัฒนธรรมที่หลากหลายมาหลายร้อยปีแล้ว  ก่อนที่จะมีประชาธิปไตยด้วยซ้ำ  ยังไงก็ได้โปรดเข้าใจและเคารพในความเป็นไทยของเราครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...