วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สิ่งที่ผมต้องการให้สังคมไทยเปลี่ยน

มนุษย์กลัวการเป็นเเปลงมาก  แต่ก็ยังอยากได้สิ่งที่ดีกว่าให้ตัวเอง  นั่นจึงเป็นสาเหตุให้มนุษย์เองไม่รู้ด้วยซ้ำว่า  ตัวเขาเองต้องการอะไรกันแน่  เพราะสังคมปัจจุบันมนุษย์ถูกสอนให้มองไปเเต่เรื่อง  การหาเงินจนไม่มีเวลาไปคิดเรื่องเหล่านั้น  ทั้งที่เรื่องเหล่านั้นจะเปลี่ยนแปลงชีวิตเขาไปตลอดชีวิตก็ได้



สังคมไทยเป็นสังคมที่เรามีวัฒนธรรมที่ยาวนานมาก  เราก็ถุกปลูกฝังในเรื่องต่างๆมากมาย  แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผมอยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากก็คือ

1.ระบบการศึกษา

2.ระบบการรับคนเข้าทำงานในบริษัทหรือองค์กร

ค่านิยมสองสิ่งนี้มันก่อตัวขึ้นกับสังคมไทย  ตั้งแต่ตอนไหนก็ไม่ทราบได้  แต่กลายเป็นกว่ามันเริ่มต้นจากระบบการศึกก่อน  โดยเราจะเห็นได้ว่าโรงเรียน สถาบันการศึกษา ดังๆ มักจะได้เงินทุนสนับสนุนจากทางภาครัฐมากกว่า  (การจัดสรรที่ไม่ค่อยเป็นธรรม)  ผลที่ออกมาก็คือ  คุณภาพของนักเรียนก็แตกต่างกันไปด้วย 

แต่ไม่ว่าจะที่ไหนก็ตาม ทุกที่ล้วนก็มีช้างเผือกของที่นั้น ไม่ว่าจะมาจากโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษาที่โด่งดังหรือไม่ก็ตาม  คำถามคือแล้วยังไงละ ?

มันต่างกันตรงพอเริ่มทำงานไงละครับ   ระบบการรับคนเข้างานดันกลับไปล้อตามระบบสถาบันการศึกษา  กล่าวคือ 1.ดูที่สถาบันการศึกษา  2.ดูที่เกรดเฉลี่ย   มากกว่าความสามารถที่ทำได้จริงๆด้วยซ้ำ

จะว่าไปแล้วมันก็ไม่แปลกอะไรที่คนรุ่นใหม่เปลี่ยนงานกันบ่อย  เพราะคุณใช้ระบบนี้ในการคัดเลือกคนกันไงครับ  ยิ่งคนเก่งๆ จบมาจากสถาบันดังๆ  พอได้ทำงานกับองค์กรใหญ่ๆ  แต่กลับไม่มีเวทีให้เขาเลย  เป็นแค่งาน Operation ที่ให้ทำตามระบบเเบบนี้ไปเรื่อยๆ  เห็นแล้วก็เศร้าใจนะครับ แล้วแบบนี้องค์กรจะได้คนที่มีคุณภาพได้ยังไง

คำว่าคุณภาพในความหมายของผมไม่ได้หมายถึงการได้เกรดสูงๆนะครับ  แต่หมายถึงการทำงานเป็น รู้วิธีแก้ปัญหาได้ มีความอดทนและตรงต่อเวลา และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้  และอีกอย่างก็คือ  เลิกเถอะครับที่ว่าใครเด่นเกินหน้าเกินตาตัวเอง  ก็หาเรื่องขัดแข้ง ขัดขาเขา  เพราะนั้นหมายถึงคุณกำลังทำลายบริษัททางอ้อม  แทนที่จะสนับสนุนเขา  บริษัทอยู่ได้เพราะคนที่มีความสามารถนะครับ  ไม่ใช่คนที่คอยคำสั่ง และเอาใจนาย  พอในท้ายที่สุดถ้าองค์กร  ไม่มีผลกำไรเขาก็ไม่จำเป็นต้องเก็บคุณไว้หรอกครับ

ผมว่าเปลี่ยนแถอะครับโลกไม่ได้ต้องการคนเก่งแล้วทำงานตามระบบได้อีกแล้ว  ต่อไปถ้า AI (ปัญญาประดิษฐ์) เข้ามาแบบเต็มรูปแบบ ระบบการศึกษาจะต้องเปลี่ยนแผนการสอนใหม่  โดยเน้นในเรื่องการสร้างนวัฒกรรมใหม่ๆ เรื่องความคิดสร้างสรรค์  เพราะสิ่งเหล่านี้ที่จะทำให้คุณแตกต่างจริงๆ  หาไม่แล้วคุณก็จะกลายเป็นแค่คนธรรมดาทั่วไปที่โลกลืมเท่านั้นเอง  

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...