วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2561

กับดักชีวิต

จะมีสักกี่คนบนโลกใบนี้  ที่เราจะยอมรับข้อผิดพลาดในตัวของเราเอง  แล้วกลับมาทบทวนเพื่อที่จะแก้ไขอะไรบางอย่าง เพียงเพื่อต้องการที่จะมีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม



ชีวิตเราเต็มไปด้วยกับดักต่างๆ มากมาย  ไม่ว่าจะเป็น

-กับดักทางสังคม จากความคาดหวังในสังคมและคนรอบข้าง

-กับดักที่ตัวเราเองสร้างขึ้นมา

-กับดักที่เราได้รับผลกระทบจากอิทธิพลรอบข้าง


มนุษย์เป็นสัตว์สังคม  เราต่างต้องใช้ชีวิตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  ที่จะต้องเจอกับ "กับดัก"  เหล่านี้  สิ่งที่จะไม่ให้เราหลงทางได้ดีที่สุดก็คือ  เราต้องรู้จักตัวเองให้มาก  ว่าอะไรคือ ความต้องการที่แท้จริง

บางทีความคาดหวังในตัวเอง  ความคาดหวังในสังคม มันก็สร้างความกดดันให้กับมนุษย์เราจริงๆ  ทำให้เราอยากทำอะไรในสิ่งที่เราอาจไม่ได้ต้องการมันจริง ๆ เพียงเพราะว่ามันมีคุณค่าในสายตาของสังคม  ที่เขากำหนดไว้ว่า คือสิ่งที่ดีนั่นเอง 

ก่อนที่เราท่านจะตัดสินใจทำอะไร  ผมอยากให้คุณลองกลับมาทบทวนตัวเองสักนิดก่อนว่า  มันคือสิ่งที่คุณต้องการจริง ๆ หรือไม่

- คนบางคนยอมทำงานที่ตัวเองไม่ได้รัก เพียงเพื่อได้เงินมากๆ 

- คนบางคนยอมทำเรื่องที่ไม่ถูกต้องเพียงเพื่อเงิน หน้าตา ชื่อเสียง

จะเห็นได้ว่าเรากำลังตกเป็นทาส ของวัตถุ  เรานำทุกอย่างเข้ามาหลอกหลอนตัวเรา  ทำให้จิตวิญญานเราขาดความเป็นอิสระ  แล้วเมื่อไหร่ละ...ชีวิตคุณถึงจะได้พบกับอิสระอย่างแท้จริง

ยิ่งเรียนจบเข้าสู่โลกการทำงาน  บางคนกลับบอกว่างานเยอะมากแทบไม่มีเวลา  แต่ก็แปลกว่าพวกเขาเก่งในเรื่องงานมากขึ้น  แต่กับหาเงินได้เท่าเดิม  เลยกลับมานั่งคิดว่าเราให้ความสำคัญอะไรผิดไปหรือเปล่า  โลกนี้ช่างแปลก  คนรวยหาเงินเก่ง กับคนขยันทำงาน  มันคนละเรื่องกันเลย

กลไกบางอย่างที่กำหนดให้คนเราต้องทำอะไรบางอย่าง  เหมือนตัวเองกำลังถูกควบคุม  ทำไปโดยอัตโนมัติโดยไม่รู้ตัวเลยว่ากำลังทำไปเพื่ออะไร  จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า พวกที่เป็นนักบริหาร พวกที่รู้เกี่ยวกับกฎหมาย บัญชีการเงิน จึงไม่สามารถเป็นเจ้าของกิจการได้  ต่อให้คุณเรียนไปสูงขึ้นก็แค่เป็นการต่อยอดในการทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนเท่านั้นเอง 

คนที่เป็นเจ้าของกิจการ  ไม่จำเป็นต้องไปเรียนหลักสูตรอะไรมากมายให้ปวดหัวหรอกครับ  ข้อสำคัญแรกเลยคือ  คุณต้องเรียนรู้เกี่ยวกับงานขายก่อนเลย  เพราะธุรกิจจะเดินได้ก็ต้องมีรายได้เข้ามา  สิ่งที่ดีที่สุดคือ  การลงภาคสนามทดลองขายจริงเลย  อย่าไปเสียเวลาเรียนปริญญาหรือเข้าสัมมนาให้เสียตังเลยครับถ้าหากคุณต้องการเป็นเจ้าของกิจการจริงๆ 

เราต้องเข้าใจตัวเองก่อน  เมื่อเราเข้าใจตัวเองมากๆเราก็จะเข้าใจผู้อื่นมากขึ้น  ยอมรับความคิดเห็นของผู้คน  ยิ่งเราตัวใหญ่ขึ้น  เราต้องรู้จักเป็นผู้ฟังให้มากๆ  การฟังเกิดประโยชน์มากกว่าการพูด เพราะฉะนั้นจงเป็นผู้ฟังที่ดี  เพื่อใช้ในการพัฒนาตัวเองครับ  ยังไงก็ขอฝากทุกท่านลองไปทบทวนดูนะครัับ




ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...