วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ทัศนคติ


ในสังคมยุคใหม่นี้  โลกเราก้าวหน้าขึ้นไปมาก  ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีในเรื่องต่างๆ  ทั้งในเรื่องการค้า และอุตสาหกรรม  แต่โลกยิ่งพัฒนาไปเท่าไหร่  มนุษย์กลับมีความรู้ความเข้าใจในทางการเงินน้อยลงทุกวัน  รวมถึงทัศนคติทางการเงินที่ผิดเพลียนไปด้วย

พูดถึงเรื่องเงินๆ ทอง ๆสำหรับบางคนฟังดูแล้วเป็นเรื่องน่าปวดหัว  แท้ที่จริงเพราะลึกๆ คุณกำลังกลัวมันอยู่นั่นเอง  คนที่ก้าวข้ามจุดนี้ไปได้  และไม่ต้องกังวลกับเรื่องนี้เท่านั้นแหละครับ  ถึงจะมีชีวิตอย่างปกติสุขได้  เราจะเห็นได้ว่าทุกวันนี้คนรวยก็เกิดขึ้น  ไม่ต่างจากคนชนชั้นกลางที่เพิ่มขึ้น  ในระดับที่ถอยห่างกันไปมากขึ้น

แต่ทำไมทุกคนส่วนใหญ่เวลาพูดถึงเรื่องความรู้  มักจะประกอบไปด้วยความต้องการบวกกับความโลภไปซะมากกว่า  ยิ่งรวยก็ยิ่งกลัวมากขึ้น  นั่นเพราะคุณมีทัศนคติทางการเงินที่ผิดไป  ผมอยากให้คุณลองมานั่งคิดทบทวนเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ให้ดีนะครับ

ทุกสิ่งทุกอย่างมันก็ต้องเริ่มที่ตัวเราเองก่อน  หลายๆคน มักจะบ่น ไปต่างๆ นาๆ แล้วเที่ยวเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนที่ดีกว่า  หรือไม่ก็เฝ้าแต่นั่งมองชีวิตคนอื่นแบบอิจฉาและตัวเองก็ไม่ได้ทำอะไรให้ตัวเองดีขึ้นมา  โดยเฉพาะประเทศไทยเรา  คนที่มีความรู้ในเรื่องการเงินนี้มีน้อยมาก  เพราะเราไม่ได้ไปศึกษาตรงสาระสำคัญหรือแก่นแท้  แต่เราไปศึกษาเปลือกมากกว่า

เราพยายามเรียนรู้วิธีจะรวยทางลัดให้ได้อย่างเขา  เห็นเขาทำอะไรดีทำตาม  เห็นเขาจับอะไรรวย ก็ทำตาม  โดยตัวเองไม่ได้ถนัดหรือชอบมันจริงจังด้วยซ้ำ  สุดท้ายก็จะมามองแบบโลกสวยว่า  คนเราก็ต้องล้มบ้างแล้วถึงค่อยลุกขึ้นสู้ใหม่  การล้มนั่นถือเป็นสิ่งที่ดีสำหรับประสบการณ์ในชีวิต  แต่ถ้าล้มบ่อยๆ มันก็พาคุณไปสู่หายนะได้นะครับ

ไม่งั้นจะมีคำพูดที่เป็นกฎติดปากของนักลงทุนเหรอ ที่เขากล่าวว่าข้อแรก  ห้ามขาดทุน ข้อสองให้กลับไปอ่านข้อแรก  คนไทยเป็นคนที่อ่อนไหวต่อเรื่องเล็กน้อยอย่างมาก  โดยจะเห็นได้ว่าถ้าคุณไปเดินตามร้านหนังสือ  หนังสือที่ขายดีมักจะเป็นแนว HOW TO ไปเยอะมาก  หนังสือเหล่านี้ดีไหม  ดีนะครับแต่ยังไงซะคุณก็ต้องเรียนรู้แก่นแท้  หรือพื้นฐานของสิ่งที่คุณจะต้องทำนั่นต่างหาก

การที่คุณไม่ชัดเจนกับตัวเอง  และยังขาดความรู้ทางการเงินที่ถูกต้อง  มีทัศนคติทางการเงินที่ไม่ถูกต้อง ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จได้  ความรวยกับความสุข  เป็นของที่มีคู่กันได้ครับ  คุณไม่จำเป็นต้องไปฝังความคิดว่ารอฉันรวยก่อนฉันจะมีความสุข  รอฉันรวยก่อนฉันจะทำสิ่งนั้น สิ่งนี้  เพราะก่อนที่คุณจะรวยคุณก็ต้องเริ่มพฤติกรรมที่คนรวยเขาทำก่อนเลยครับ  ไม่ต้องรอหรอก  ฝึกนึกภาพตัวเองให้ชัดเจน อีกห้าปี  สิบปีจากนี้ชีวิตคุณจะเป็นอย่างไร  มนุษย์จะเป็นในสิ่งที่คุณคิด

ใช่อยู่ครับว่าบางครั้งเราอาจเจอสถานการณ์ที่แย่ๆ  แต่ในความเป็นจริงเราเลือกที่จะมองได้ว่า  เรื่องที่เราเจอนั้นแย่  หรือไม่แย่ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกมองอย่างไร  ยังไงก็ลองเอาไปทบทวนตัวเองดูนะครับ  ผมอยากให้คุณรวย  พอคุณรวยก็จะได้ช่วยเหลือคนอื่นๆ  ได้ต่อไปเรื่อยๆ ส่งต่อกันเป็นทอดๆครับ  วันนี้สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...