วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2563

ความกลัวไม่เคยหายไปไหน จงอยู่กับมันอย่างมีสติ


บางทีเราก็รู้สึกกังวลกับอนาคตที่มองไม่เห็น  กังวลถึงวันพรุ่งนี้ที่ยังมาไม่ถึง  กังวลเรื่องปัญหาชีวิต เงินทอง  เเละเรื่องทางโลก  อะไรที่ทำให้เราเป็นอย่างนั้น  ก็เพราะเราคือมนุษย์โลก  เรายังต้องใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ไงละ  คนที่มีมากก็ทุกข์มาก  คนที่มีน้อยก็ทุกข์เพราะไม่มี  ชีวิตถ้าเราหาความพอดีไม่เจอ  ชีวิตเราก็จะวนเวียนไปอย่างนี้ 

โดยไม่อาจรู้เลยว่าอะไรคือเป้าหมายที่แท้จริงในชีวิต  

เราควรจะเดินไปในทิศทางไหน  แล้วจะทำอย่างไรให้เรามีความสุขกับเส้นทางที่เราเลือกเดิน  บางทีคนเราก็จะกลับมาตั้งคำถามว่า  สิ่งที่เราได้ทำลงไปนั้นมันดีหรือไม่  อะไรคือสาเหตุทำให้เราไม่แน่ใจในสิ่งที่เราทำ  นั่นก็เพราะเราไม่มีการวางแผน  เราไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจนในการที่จะลงมือทำอะไร  บางทีเราเอาแต่มองคนอื่นว่าเป็นความโชคดี  แต่อันที่จริงมันคือการที่เขาชัดเจนกับสิ่งที่ทำ  เขาอาจไม่ใช่คนที่เก่งที่สุด  แต่ทำไปอย่างไม่ลดละ  จนในที่สุดมันก็เห็นผลลัพธ์ออกมาอย่างชัดเจน

หลายคนกลัวกับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น  ความกลัวไม่ได้ทำอะไรให้ดีขึ้น  สิ่งที่ดีที่สุดก็คือการทำปัจจุบันของเรานั่นแหละให้มันดีที่สุด  ถ้าเราทำปัจจุบันดีอนาคตของเราก็ย่อมดีแน่นอน  หรือบางทีเรื่องที่มันพลาดไปแล้วก็อย่าเก็บเอามาคิดให้เจ็บใจไปเลย  อย่ามาขุดหลุมฝั่งตัวเองเลย  ก้าวใหม่และเดินไปข้างหน้า  ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนต้องดำเนินต่อไป  เพื่อให้เราก้าวข้ามปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่ผ่านพ้นเข้ามาในชีวิตได้  แท้ที่จริงปัญหาคือยาดี  ที่ทำให้เราเกิดภูมิคุ้มกันตัวเรา

ในช่วงชีวิตที่เรารู้สึกว่าตัวเราลำบาก ก็ขอให้คิดซะว่ามันคือบททดสอบ  ถ้าเราสอบผ่านก็สามารถให้กราฟชีวิตเราพุ่งทะยานขึ้นสูงได้  แต่ก็อย่างที่ทุกคนทราบ  เพราะชีวิคคือความแน่นอน  ความไม่ประมาท จึงเป็นสิ่งที่เราควรทบทวนพิจารณาอย่างเสมอ  ตอนเป็นเด็กเราก็มีความกังวลแบบเด็ก   พอเราโตขึ้น  เรารู้อะไรมากขึ้น  ความกลัวเราก็มากขึ้นตามไปด้วย  นั่นทำให้เห็นว่าความกลัวไม่เคยหายไปไหน  มันยังมีอยู่กับเราเสมอ  เพียงแต่ว่าเราจะมีวิธีจัดการกับมันอย่างไรต่างหาก 

สติเป็นเรื่องที่อยู่กับเรามาอย่างยาวนั้น  มันช่วยให้คุณต่อสู้กับความกลัวต่าง ๆ ที่เข้ามาหาคุณในชีวิตได้  เพราะฉะนั้น จงฝึกสติ  ฝึกจิตคุณให้นิ่งตลอดเวลา  เพราะจิตที่นิ่งมักจะแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ดีกว่า  ภาวะจิตที่วุ่นวาย  สับสน หรือกังวลกับอะไรบางอย่าง

- เวลาที่เหนื่อย ๆ ก็พักก่อนอย่างเพิ่งรีบด่วนตัดสินใจอะไร
- เวลาที่คุณโกรธ  ก็รอให้หายโกรธก่อนค่อยมาคุยกันใหม่
- เวลาที่คุณเศร้า ท้อใจ หมดกำลังใจ  ลองหาอะไรใหม่ ๆทำ หรือไม่ก็ลองออกท่องเที่ยว เดินทาง
- เวลาที่รู้สึกหมดหวัง ล้มเหลวกับชีวิต  ขอให้หยุดทบทวนตัวเองก่อนสักนิด

สิ่งเหล่านี้มันคือเรื่องธรรมชาติ   มันเป็นธรรมดาของมนุษย์ที่คุณเกิดมา  และต้องมีโอกาสพบเจอมันสักครั้งหนึ่ง  ไม่แปลกอะไรเลย  แค่เข้าใจมัน  และอย่าได้ถอดใจ มีปัญหาก็ค่อย ๆ แก้ไปทีละนิด ๆ  อย่าเราแต่มานั่งทุกข์ใจเพราะไม่ได้ช่วยอะไร  ปัญหาก็ไม่ได้ลด  ไม่มีใครเก่งไปหมดทุกเรื่อง ทุกอย่างมันต้องอาศัยการฝึกฝน และใช้เวลาของมัน  คุณทำได้ถ้าเชื่อว่าคุณทำได้ครับ..

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...