วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2563

จงอยู่กับปัจจุบัน แล้วความกลัวจะไม่มี


สิ่งที่จะทำให้มนุษย์ไร้ความกลัว และความกังวลได้ดีที่สุด  นั่นก็คือ การอยู่กับปัจจุบันและไม่ไปกังวลกับอนาคต  ถ้าเราไม่กังวลกับอนาคต  แล้วอยู่กับปัจจุบันอดีตก็ไม่สามารถทำอะไรเราได้  บางทีสิ่งที่เราทุกข์ใจ  กังวลใจอยู่นั้น  ท้ายที่สุดอาจไม่ได้เป็นเรื่องที่จำเป็นต่อเราสักน้อย  

ที่ผมหยิบยกหัวข้อนี้ขึ้นมาพูด  เพียงแค่อยากจะเตือนสติเพื่อน ๆ  ให้ลองกลับมาคิดทบทวนดูซิครับว่า  ชีวิตนี้คุณต้องการอะไรกันแน่  เราเกิดมาเพื่ออะไร  และมีเป้าหมายการใช้ชีวิตอย่างไร  การมีความสุขมันคือเรื่องเดียวกันกับการเงินทองมากมายจริงหรือไม่  จงหาคำตอบนั้นให้เจอครับ

อย่างที่ทุกท่านทราบเงินทองคือสิ่งสำคัญทางโลก  แต่ในทางจิตวิญญานนั้น หรือชีวิตหลังความตาย  สิ่งเหล่านี้ก็เพียงแค่สิ่งสมมติ  เราไม่สามารถเอาสิ่งเหล่านี้ไปใช้ในเมืองผีได้  มีแต่บุญและบาปเท่านั้นที่จะส่งผลต่อเขาในภพหน้า  ผู้ใดปรารถนาในเทวโลก ก็ควรสั่งสมบุญบารมีให้มาก ๆ  เพราะการไปเทวโลกก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายดายนัก  ในขณะเดียวกันการจะกลับมาเกิดเป็นมนุษย์อีกก็ยากแสนยาก

เกิดเป็นคนเมื่อมีโอกาสทำความดี  ก็จงเร่งทำความดีให้มาก ๆ  อย่าเลือกชีวิตให้ตัวเองมีความทุกข์ใจ  แล้วเที่ยวเอาตัวเราเองไปเปรียบเทียบกับใครต่อใคร  แล้วทำให้ตัวเรารู้สึกด้อยค่าราคาเลยครับ  ไม่มีใครจะดีพร้อมไปซะทุกอย่าง  ทุกอย่างมันมีเวลาของมัน  คนที่มีความอดทนเท่านั้นจะถึงฝั่งฝันที่ตั้งใจเอาไว้  

เราอยู่บนโลกสมมติเพราะฉะนั้น  จงตั้งตัวเองอยู่ในความไม่ประมาท ฉลาดกิน ใช้ชีวิต อย่างมีสติทุกเวลา เพียงแค่นี้คุณก็จะไม่หลงทาง  และได้เห็นดวงตาแห่งธรรม ที่ใดมีธรรมที่นั่นก็จะเจริญครับ..


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...