วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

เพิ่มพลังชีวิตด้วยการปรับสมดุลให้ใจตัวเอง


การปรับสมดุลให้กับจิตใจของเราเองนั้น  ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ชีวิตของคนเรามักจะยุ่งอยู่กับเรื่องราวต่าง ๆ มากมายจนหลงลืมบางสิ่งบางอย่างที่มันสำคัญกับชีวิตของเรา  มีบางครั้งไหมครับที่ช่วงจังหวะชีวิตของคุณนั้นมันช่างน่าวุ่นวายใจเหลือเกิน  รู้สึกว่าอะไรก็ยุ่งไปหมด  ทั้งที่ในความเป็นจริงชีวิตก็ยังดำเนินไปเช่นนั้น  สาเหตุนั่นก็เป็นเพราะว่า  สมดุลของจิตใจคุณนั้นเริ่มไม่เป็นปกติแล้ว เป็นต้นว่า

  • คุณอาจยุ่งอยู่กับกิจกรรมบางอย่างมากจนเกินไป  เช่น ครอบครัว การงาน การเงิน หรือกระทั่งหนี้สิน
  • คุณอาจยุ่งอยู่กับสิ่งที่ยังมาไม่ถึง  เช่น  การคาดหวังกับบางสิ่งในอนาคต  คิดถึงเรื่องของความมั่นคง หรือ ความมั่งคั่งในชีวิตส
  • คุณอาจยุ่งกับสิ่งที่มันผ่านไปแล้ว  เช่น การจมอยู่กับอดีตที่ตัวเองเคยถูกทำร้าย จากเพื่อนร่วมงาน เจ้านาย คนรัก หรือครอบครัว  หรือบุคคลใดก็ตาม  แล้วมานั่งเจ็บใจ  เจ็บแค้นคิดแบบนี้ซ้ำ ๆ วนไปเรื่อย ๆ โดยไม่รู้จักการปล่อยวาง

การสร้างสมดุลให้กับชีวิตจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก  นั่นเพราะมันคือทุกอย่างของเราอย่างแท้จริง  ธรรมชาติของตัวตนของมนุษย์คนหนึ่ง  มันจะให้คำตอบอะไรบางอย่างกับเราก็ต่อเมื่อเราทำใจให้ว่าง  ชำระสิ่งต่าง ๆ โดยการปรับความสมดุล ทั้งทางร่างกายและจิตใจให้พร้อมอยู่เสมอ  แล้วความปรารถนาที่ลึก ๆ ในหัวใจของเราจะปรากฎ  นั่นคือ ความปรารถนาว่าอะไรกันแน่คือแก่นแท้ของชีวิตเรานั่นเอง  ปัจจุบันผู้คนมากมายมักจะพยายามแก้ปัญหาต่าง ๆ  ยิ่งแก้ก็ยิ่งยากขึ้นและซับซ้อนมากขึ้นทุกวัน  กลายเป็นว่าเหมือนปมเชือกที่มันพันไปเรื่อย ๆ จนยากที่จะหาทางแก้ไข

เหตุเพราะมนุษย์นั้นมีความโลภ  ความต้องการที่มากเกินพอดี  เลยทำให้หลงลืมไปว่าในท้ายที่สุด  เราไม่สามารถเอาอะไรจากโลกนี้ไปได้เลย  เราไม่ยอมที่จะปรับสมดุลทางใจของเรา  ไม่ยอมปล่อยวางและชำระร่างกายให้ใสสะอาด และบริสุทธิ์อยู่เสมอ  บางทีก็หลงลืมภารกิจที่สำคัญในชีวิตว่า  ตัวเรานั้นตั้งใจจะทำอะไรให้กับโลกใบนี้  เราเกิดมาเพื่ออะไรกันแน่  ทุกอย่างมันมีคำตอบ  แต่มนุษย์ก็ไม่คิดจะหาคำตอบทั้งที่เป็นเรื่องใกล้ตัว  นั่นเพราะเราหลงอยู่ในทางโลก  สะสมวัตถุทางโลกที่เอาไปไม่ได้  แต่ก็ไปยึดติดกับมัน  จนหลงลืมทางแห่งชีวิตที่แท้จริง  

เมื่อรู้เช่นนี้แล้วจงหมั่นเติมพลังงานชีวิตของคุณอยู่เสมอ  จิตใจที่ว่างและปราศจากความกังวล  ย่อมเป็นผู้ที่น่าเลื่อมใสและเป็นที่รักของผู้คนอย่างแท้จริง  ความสำเร็จที่แท้จริงก็คือ การเอาชนะใจตนเองนั่นแหละครับ .....

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...