วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

คนที่เกลียดชังคนอื่นนั่นแหละครับคือคนที่น่าสงสารที่สุด


เป็นธรรมดาของมนุษย์เรานะครับ  ที่เรามักจะชอบหรือไม่ชอบในพฤติกรรมของบางคน  นั่นเพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม  และเลือกพวกพ้อง คนที่มีนิสัยคล้าย ๆ กันก็มักจะดึกดูดคนเหล่านี้เข้าหากัน  นั่นคือกฎธรรมชาตินั่นเอง

ยุคสมัยที่เปลี่่ยนไปมนุษย์มีอิสระ  และสามารถแสดงความคิดเห็นของตัวเองได้อย่างเต็มที่  ในทุก ๆ ที่  มันจึงกลายเป็นว่าพวกเขาก็เลือกที่จะมีตัวตนในพื้นที่  ที่ตัวเองคิดว่าสามารถแสดงความคิดเห็นได้  นั่นคือ โลกออนไลน์  ทั้งนี้โดยหารู้ไม่ว่า  มันมีทั้งคุณและโทษตามกันไปด้วย  คุณอาจโดนฟ้องร้องกลับทีหลัง  โดยไม่รู้ตัวในสิ่งที่คุณได้ทำลงไป  เพราะฉะนั้นโปรดจงใช้ชีวิตด้วยความมีสติ

สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้ผมมองเห็นว่ามนุษย์นั้นต่างก็อยากมีตัวตน  และอยากเป็นที่รู้จักในทางสังคม  เลยพยายามทำตัวเองให้โดดเด่นที่สุดเพียงที่จะได้รับความสนใจจากผู้คน  เหมือนกับว่าเขานั้นไม่ได้อยู่คนเดียวในโลก  อาการเหล่านี้ก็ไม่ต่างจากการหลงตัวเอง  ที่มีอยู่ในมนุษย์ทุกคน ขึ้นอยู่กับว่าเราจะแสดงออกมาด้วยวิธีใดเท่านั้นเอง  ส่วนตัวผมแล้วมองว่าคนที่ดูถูก เกลียดชังผู้อื่นนั้นคือ คนที่น่าสงสารที่สุดเพราะเขามีปมด้อยบางอย่างในใจ  ที่ต้องการจะทับถมคนอื่นเพียงแค่คิดว่า  การได้ทับถมคนอื่นนั้นจะทำให้ตัวเองดูดี  และมีค่าสูงส่งยิ่งขึ้น  แต่หาไม่เลยในช่วงแรกมันอาจใช่  แต่น้ำลดตอไม้มันย่อมฝุดขึ้น  ความไม่ดีงามต่าง ๆ  ก็จะปรากฎแก่บุคคลผู้นั้น  

นักปราชญ์ผู้มีปัญญาย่อมรู้เรื่องนี้ดี  เพราะฉะนั้นเขาจะระมัดระวังตัวเองอย่างมาก  ในการพูด คิด และทำ  เพียงเพื่่อความสะใจหรือความชอบใจส่วนตัว  การเพิ่มคุณค่าของตัวนั้น  ไม่ใช่การลดคุณค่าของผู้อื่น  แต่มันคือการทำในสิ่งที่ถูกต้องและดีงาม  ลงมือทำให้ความสำเร็จปรากฎอยู่ตรงหน้า  แล้วผู้คนจะให้คุณค่ากับสิ่งที่คุณได้ทำลงไป

ท้ายที่สุดนี้อยากฝากไว้นะครับว่า  มารไม่มี  บารมีไม่เกิด จงอย่าท้อกับคำของคน ยิ่งแดดแผดเผาเรามากเท่าไหร่ เงาก็จะปรากฎชัดมากขึ้นเท่านั้น เงาคือเพื่อนแท้ของเรา จงเชื่อมั่นในสิ่งที่ตัวเองทำ และศรัทธาในความดีที่ตนมี แม้ว่าสิ่งที่เราทำในวันนี้เราไม่เหลือใครในชีวิต  ไม่มีใครเห็นอกเห็นใจ  อย่างน้อยเราก็มีเงาของเรานี่แหละครับที่เป็นเพื่อนที่แท้จริง  เพื่อนที่ดีที่สุดก็คือตัวตนของเราตนเป็นที่พึ่งของตนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...