วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2563

อย่าไปให้คุณค่ากับคนที่ไม่รู้คุณค่า


ชีวิตที่ผ่านมา ผมก็มีโอกาสได้เจอผู้คนในหลากหลายรูปแบบ ที่แตกต่างกันออกไป ดีบ้าง ร้ายบ้าง หรือกลางๆ แต่เราก็ไม่สามารถไปตัดสินได้หรอกครับว่า เขานิสัยใจคอเป็นอยากไรกันแน่ ผมว่าอย่าให้อคติของเราเป็นเครื่องนำทาง เพราะฉะนั้นถ้าเจอคนที่เขาไม่มีความสำคัญ  เราก็อย่าไปให้ค่าหรือความสำคัญเท่านั้นเอง.

สิ่งที่เราต้องทำก็คือ มุ่งมั่นกับเป้าหมายที่อยู่ข้างหน้าของเราอย่างเต็มที่ ทำทุกอย่างแบบเต็มที่ เรื่องบางเรื่องปล่อยวางได้ก็แค่ต้องปล่อย บางสิ่งที่ผ่านเข้ามาหาเรานั้น ก็เป็นแค่บททดสอบหนึ่งเท่านั้น วันหนึ่งเราก็ต้องเจอคนแบบนี้ในชีวิตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว  ตัวเขาแค่เรียกร้องความสนใจ  หรือต้องการสร้างตัวตนของเขาขึ้นมาเท่านั้นเอง  เราก็แค่ทำหน้าที่ของเรา  เพราะสิ่งที่เราทำมันก็บอกตัวตนของเรา ส่วนสิ่งที่เขาทำก็บอกตัวตนของเขา  เราต้องปล่อยวางและเห็นใจเขา  คนที่เอาแต่เรียกร้องในที่สุดทุกคนก็มองเห็นเอง  นิ่งเสียจะดีที่สุด

ประสบการณ์บางอย่างได้สอนให้ผมได้รู้ว่า  การพึ่งพาตนเองนั้นดีที่สุด  อย่าได้หวังไปพึ่งพาคนอื่นเลย  ถ้าอยู่แล้วไม้สบายใจเป็นทุกข์ก็อย่าไปทนกับมัน  โลกใบนี้ยังมีอะไรอีกมากมายให้เราได้เรียนรู้  และมีเรื่องสนุกๆ มีคนดีๆ ให้เราต้องไปรู้จัก และเรียนรู้เพื่อที่จะเติบโตไปกับเขา  เลือกอยู่ในที่ๆเขาเห็นในคุณค่าของตัวเรา และเราก็รู้สึกถึงคุณค่านั้นด้วยความภูมิใจ ไม่มีใครในโลกนี้จะถูกใจเราไปได้หมด  เพราะฉะนั้นอย่าไปเสียเวลาให้เขามาชอบเรา  อยู่กับคนที่เขาชอบและเคารพในตัวตนของเราดีกว่า

สุดท้ายอยากจะขอบคุณบทเรียนชีวิตนี้ ที่ทำให้ผมมีสติอีกครั้งว่า ความไม่แน่นอนมีอยู่เสมอ เมื่อทุกอย่างไม่แน่นอน คนเราก็ต้องเตรียมพร้อมกับการเปลี่ยนแปลง และเลือกทำในสิ่งที่เราคิดว่าถูกต้อง เมื่อจังหวะและเวลามันได้ ก็มุ่งหน้าสู่ความฝันของเราดีกว่า  ทิ้งคนข้างหลังที่ไม่สำคัญกับชีวิตเราไว้  เก็บแต่คนดีๆเรียนรู้เอาสิ่งดีงามทกเขาไป  ผมเชื่อเลยว่าคุณจะสำเร็จอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...