วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2563

เพราะเวลานั่นมีค่ายิ่ง

 

มีหลายคนบอกว่าเวลาคือสิ่งที่มีค่าที่สุด  แต่ในความเป็นจริง ตัวผมกลับมองเห็นว่า  ส่วนใหญ่มักจะบอกกับตัวเองว่า ยุ่งมากไม่มีเวลาเลย  .....  มันเพราะอะไรกันแน่...

สาเหตุที่คุณยังยุ่งตลอดเวลานั้นมันมาจากสาเหตุไหนกันแน่  คุณบริหารจัดการเวลาไม่เป็น  หรือคุณไม่เข้าใจกันแน่ว่าเวลานั้นควรบริหารจัดการให้ดีได้อย่างไร  มันน่าคิดนะครับสำหรับประเด่นนี้

บางคนยุ่งตลอดทั้งปีเลย  แต่กับไม่สร้างอิมแพคอะไรมากมายเลย  บางคนมีเวลาสนุกสนานได้กิน เที่ยว ใช้ชีวิตในรูปแบบที่ตัวเองต้องการ  แต่ในขณะเดียวกันกันก็สามารถสร้างการเปลี่ยนให้กับตัวเอง  และสิ่งรอบข้างได้

บางคนคาดหวังแต่ผลลัพธ์เดิม  เชื่อว่าการทำงานขยันอดทนอย่างเดียว  เดี่ยวมันก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้  แต่ผมจะบอกนะครับว่า ไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่  ถ้าคุณยังคงใช้วิธีการเดิม ๆ มันไม่มีทางหรอกครับว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงได้  

มนุษย์ส่วนใหญ่ก็แปลกจริงนะครับ  เราแข่งกันกิน แข่งกันใช้ หรือแม้กระทั่งในชีวิตของการทำงาน  ทุกคนจะพยายามทำงานให้มาก ๆ และทำตัวเองให้ดูยุ่งไปหมด  จนแทบจะไม่มีเวลาได้คิด หรือพัฒนางานใหม่เลย  แท้ที่จริงแล้ว  ประโยชน์ของการทำตัวเองให้ว่าง และมีเวลาคิดทบทวนในผลงาน และตัวเราเองนั้นก็สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเลย

ผมยกตัวอย่างเช่น  คุณต้องการเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่  ในเมื่อทุกคนรู้อยู่แล้วว่าฉันต้องเดินทางไปเชียงใหม่วิธีการของผู้คนส่วนใหญ่ก็คือ  จะพยายามเร่งความเร็วของรถให้มากขึ้น  เพื่อให้ไปถึงเป้าหมายได้ไว ๆ  แต่อันที่จริงมันก็ไม่ต่างกันมากนัก  แทนที่คุณจะเปลี่ยนวิธีคิด  เราทราบจุดมุ่งหมายของเราแล้ว  เรารู้อยู่แล้วว่าเราต้องไปที่ไหน  เราเอาเวลามาวางแผนการเดินทางให้ปลอดภัย  หรือเส้นทางให้สะดวกในการเดินทางให้เร็วไม่ดีกว่าเหรอครับ

เวลาเป็นของมีค่า  เราต้องรู้จักวางแผนการใช้ให้ค๋มค่านะครับ  ...  เพราะถ้าคุณเห็นมันเป็นเรื่องตลก  มันก็จะเล่นตลกกับคุณจริง.............







ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...