วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2563

อย่าเอาข้อจำกัดของเราเองไปเทียบกับคนอื่น



ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณสำหรับผู้ติดตามนะครับ  มีคำถามจำนวนมากสอบถามมากับผม  หัวข้อที่มากที่สุดก็คือ  ผมทำบล็อกนี้อย่างไร ?

ผมก็ต้องขอพูดตรงนี้เลยครับ  ความสำเร็จของผมในการทำเวปบล็อก  มันใช้เวลาพอสมควรเลยครับ  ไม่ได้มาเพราะโชคแต่เพราะความพยายามแบบไม่หยุด  ตลอดเวลา 9 ปีที่ผ่านมา  ผมเขียนบล็อกมาตลอด  เริ่มจากไม่ได้เรื่องจนค่อย ๆ พัฒนาบทความขึ้นเรื่อย ๆ ตามวัยและประสบการณ์  รวมถึงการฝึกฝนทักษะใหม่ ๆ ให้กับตัวเอง  สำหรับบางท่านที่กำลังจะเริ่มต้น  ผมขอเป็นกำลังใจให้นะครับ  ขออย่าได้หยุด  และอย่าสร้างข้อจำกัดให้ตัวเอง..

เข้าเรื่องดีกว่าครับ  การเปรียบเทียบนั้นถือเป็นการแข่งขันที่ไม่มีผู้ชนะที่แท้จริง  การชนะใจตัวเราเองนั้นจึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด  เวลาที่ตัวคุณถูกเปรียบเทียบกับใครบางคน  มันทำให้เรารู้สึกเป็นทุกข์  ยิ่งถ้าเรารู้สึกด้อยกว่าเขาแล้วด้วย  ยิ่งทุกข์หนักเข้าไปอีก  เพราะฉะนั้น  อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใครเลย...


บางคนอาจยิ่งใหญ่ได้ในพื้นที่ธรรมดา ๆ 

บางคนอาจยิ่งใหญ่โดยต้องอาศัยปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ 

บางคนก็เกิดมาเพื่อเป็นผู้สร้าง ผู้ยิ่งใหญ่ตามแต่โชคชะตาให้มา

ในขณะที่บางคนต้องใช้ความขยัน อดทน และฝึกฝนตัวเองจนกลายเป็นผู้ยิ่งใหญ่


จะเห็นว่าปลายทางของทุกคน  เรานั่นต่างก็ต้องการเป็นที่ยอมรับจากใครสักคนหนึ่ง  เพื่อให้ได้รู้ว่าเรายังมีตัวตน  ความสำเร็จหรือข้อจำกัด  หรือแม้กระทั่งต้นทุนชีวิตนั้นเป็นเรื่องที่ทุกคนสามารถทำได้

เวลาแห่งความสำเร็จของคนหนึ่งอาจเเลกกับทั้งชีวิต ในขณะที่อีกคนหนึ่งสำเร็จได้ในเวลาอันรวดเร็ว  สาเหตุอาจมาจากหลายปัจจัยข้างต้น  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องต้นทุนชีวิต  โอกาส ประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านมา  เพราะฉะนั้นจงอย่าได้ดูถูกตัวเอง  

คุณเคยไหมครับ ร้องไห้กับบางเรื่องที่โดนคนอื่นดูถูก  หรือมีคนไม่แน่ใจในความสามารถของเรา  โดนดูถูกว่าอย่างเรานะมันไม่เอาไหน  ชีวิตจะไปได้ไกลสักแค่ไหน  

ใครที่เคยเจอเหตุการณ์เหล่านี้  ผมบอกได้เลยว่ามันบั่นทอนจิตใจเรามาก ๆ  และเราก็รู้สึกโกรธเขามากด้วย  สิ่งที่เราทำได้ในเวลานั้นก็คือ  การนิ่งถือเป็นสถานการณ์ที่ดีที่สุด  ไม่มีใครจะไปรู้อะไรได้ดีกว่าตัวเราหรอกครับ  เก็บคำดูถูกของเขาไว้   ใช้มันเป็นเเรงผลักใจของเรา  เผื่อให้เขาได้รู้ว่าสักวันคนอย่างเรา  ก็มีดีไม่แพ้คนอื่นเหมือนกัน

หลักสำคัญในการดำเนินชีวิตของผม  ผมเลือกที่จะอยู่กับคนที่เขาเห็นคุณค่าในตัวเราเท่านั้น  มันเป็นพื้นฐานง่าย ๆ   คนที่เห็นคุณค่าในตัวเรา  ย่อมเคารพในตัวตนของเราจริง ๆ และปล่อยให้เราได้มีโอกาสได้แสดงความสามารถของเราได้อย่างเต็มที่  

ในช่วงเวลาที่เรายังหนุ่มสาว  โอกาสนั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก  มันเป็นเสมือนใบเบิกทางไปสู่ความสำเร็จของคุณในอนาคต  จงทำตัวเองให้เป็นคนง่าย ๆ  เรียนรู้สิ่งรอบตัว  และพยายามมองหาโอกาสในทุกที่ที่คุณไป  จำไว้นะครับว่าไม่มีใครดึงเราให้ตกต่ำได้  ถ้าเราไม่ยอม...และที่สำคัญความสำเร็จมีเวลาของมันครับ..ใจเย็นๆๆ


 

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...