วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2563

วิธีฝึกใจตัวเองให้อยู่กับคนที่คิดเล็กคิดน้อย


 เวลาที่คนเรารู้สึกแย่กับตัวเอง  หรือมีบางคนที่มาบั่นทอนความรู้สึกของเรา  อย่างเช่นคนประเภทที่คิดเล็ก คิดน้อยไปหมดกับทุกเรื่อง  จนบางทีเราอยู่ด้วยก็มีความรู้สึกอึดอัดใจ  คนแบบนี้เขามีปมในชีวิตนะครับ  อันที่จริงเรียกได้ว่าแทบจะหาอะไรดีให้กับตัวเองได้ยากมาก  เพราะเขาเอาแค่คิดว่าจะทำอย่างไร จะได้คนที่ดี  คนที่พร้อมทุกอย่าง  และถูกใจตัวเองไปหมดทุกเรื่อง  ทั้งที่ในความเป็นจริง  มันไม่มีคนแบบนี้หรอกครับ  สิ่งที่ดีที่สุดก็คือ  การเปลี่ยนตัวเองต่างหาก

มนุษย์จำพวกนี้มักจะคิดว่าเหตุผลของตัวเองนั้นถูกต้องเสมอ  เขาจะไม่พบข้อบกพร่องในตัวเองเลย  ทั้งที่ในความเป็นจริง ทำอะไรแทบไม่สำเร็จสักอย่างเลย  ให้ทำอะไรก็ทำแบบ.....จนเราลืมไปแล้วว่าได้ให้เขาทำเรื่องนี้  ผมว่ามีคนจำนวนมากแหละครับที่พบเจอกับคนประเภทนี้ในโลก

สิ่งที่ดีที่สุดก็คือ อย่าหนีปัญหานะครับ  เราก็แค่ดูอยู่แบบนั้นถ้าเขาไม่ได้มายุ่งหรือสร้างความเดือนร้อนอะไรกับเรา ก็อย่าไปโต้ตอบเขา  แต่ถ้าหากเลี่ยงไม่ได้ก็พยายามโต้ตอบให้น้อยที่สุด  เพราะมันเสียเวลาชีวิตจริง ๆ  จำไว้นะครับว่าเราไม่สามารถให้ใครมาชอบ  หรือรักเราได้ทุกคนในชีวิต  จงโฟกัสแต่คนที่เขาให้คุณค่า  และเห็นคุณค่าของเราเท่านั้น  คนที่เขาไม่เห็นคุณค่าในตัวเรา  ก็ปล่อยเขาได้มันเรื่องของเขานะครับ  เพราะต่อให้เราจะทำดีแทบตาย  มันก็ไม่มีประโยชน์อะไร

ใครที่กำลังรู้สึกว่าตัวเองกำลังตกอยู่ในสถานการณ์แบบที่ผมว่า  ผมอยากให้คุณลองหยุดอยู่นิ่ง ๆ  แล้วหาเวลาออกไปใช้ชีวิตบ้างนะครับ  ไม่อย่างนั้นพลังงานแห่งความคิดลบจะวิ่งเข้ามาหาคุณโดยไม่รู้ตัว อย่าปล่อยให้ตัวเองเป็นคนคิดลบเด็ดขาด  ถ้าเราทำตัวเองให้เป็นคนคิดในทางบวก พลังงานบวกก็จะดึงดูดสิ่งดี ๆ เข้ามาหาเรา  เราจะได้รับโอกาสดีๆหลายอย่างในชีวิต  แบบที่เราไม่ทันได้ตั้งตัวเลย  รู้จักวางใจให้เป็นกลางกับทุกเรื่อง  เพราะมันเป็นเรื่องธรรมดาของโลก  เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงทุกอย่างได้  แต่เราเปลี่ยนใจเราได้

ยิ้มเข้าใจแล้วสถานการณ์ทุกอย่างจะดีขึ้นเอง  ช่วงสถานการณ์โลกแบบนี้  ทุกคนต่างรู้สึกถึงความกลัว  ความไม่ปลอดภัยในชีวิต  และความเสี่ยงในเรื่องต่าง ๆ  ขอให้คุณมีสติให้มาก ๆ  เพราะจิตที่นิ่งจะนำไปสู่สมาธิ  เมื่อมีสมาธิคุณก็จะจัดการกับทุกปัญหาที่อยู่ตรงหน้าได้อย่างดีครับ  ลองเอาไปใช้ดูรับรองได้ผลครับ..


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...