วันจันทร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2564

ต้องทำอย่างไรเมื่อต้องร่วมงานกับคนชอบเอาเปรียบผู้อื่น


คนเรานะครับ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะไหนเราต่างก็มีความเป็นมนุษย์เท่ากัน  ไม่มีใครอยากถูกเอารัดเอาเปรียบหรอก  ที่ผมหยิบยกหัวข้อนี้มาพูดอันที่จริงก็ไม่ได้เจตนาที่จะไปต่อว่าใครหรอกครับ  แต่มันก็มักจะมีบางคนที่มีพฤติกรรมแบบนี้จริง ๆ พฤติกรรมที่ฉลาดในทางที่ไม่ถูกไม่ควร  ฉลาดที่จะให้ตัวเองสบายแต่คนอื่นลำบาก  โดยเฉพาะการทำงาน  เมื่อเราต้องร่วมงานกับเพื่อนร่วมงานแบบนี้  ขอให้รู้ไว้เลยนะครับว่า...ตัวเราจะเหนื่อยมาก  ไม่ว่าจะเหนื่อยทั้งกายและทั้งใจเลยเเหระ  บางทีสิ่งที่เขาทำอาจจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม  แต่การอยู่ร่วมกันเป็นสังคม  ควรเคารพสิทธิ์และหน้าที่ซึ่งการและกัน

อยากได้ความเคารพนับถือ  คุณก็ต้องทำตัวเองให้น่านับถือ

อยากให้คนรัก  คุณก็ต้องรู้จักแสดงความรักกับคนอื่น

คำถามคือถ้าชีวิตคุณพบกับคนแบบนี้  ควรทำอย่างไรดี  ที่ดีก็คือ  ทำใจครับ  มันเป็นคำตอบที่เจ็บปวดนะครับ  แต่ถ้าเราไม่ฝึกทำใจตัวเราก็จะทุกข์ใจมากยิ่งขึ้น  รังแต่จะสร้างบรรยากาศที่ไม่ดีกับตัวเองและผู้อื่น  การปล่อยวางจึงดีที่สุด  อย่าไปให้ความสำคัญกับเขา  เพราะคนแบบนี้ยากที่จะไปแก้นิสัยเขาได้  เขาก็จะเป็นแบบนี้แหละครับไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาให้ตัวเขาดีขึ้นได้  สิ่งที่สำคัญกว่านั้นก็คือ  การที่ตัวเราต้องเร่งฝึกฝนพัฒนาตัวเอง  ให้หลุดพ้นจากกลุ่มคนเหล่านี้ไปจะง่ายกว่า  กฎแห่งแรงดึงดูดจะดึงคุณเข้าหาสิ่งที่คู่ควรเสมอ  เพราะฉะนั้นอย่าไปเสียเวลากับเรื่องนี้เลยครับ

ผมเข้าใจความรู้สึกของคนที่กำลังตกอยุ่ในสถานการณ์แบบนี้ดีครับ  มันทั้งอึดอัดและลำบากใจจริง ๆ  กับการต้องทนอยู่กับคนแบบนี้  สถานการณ์แบบนี้อยากจะหลีกหรือหลบให้พ้นไปไกล ๆ  ขอให้คุณอดทนนะครับ  ใจเย็น ๆ เข้าใจ  ตั้งใจให้มาก ๆ  แล้วสิ่งที่ดีจะปรากฎกับคุณอย่างแน่นอน  เขาจะค่อย ๆ หลุดจากวงโคจรของคุณไปเอง  โดยที่คุณไม่ต้องไปทำอะไรเขาเลย  การให้อภัยเขาอย่างเพื่อนมนุษย์คนหนึ่งนั้น  จึงดีที่สุดแล้ว  สิ่งที่ยากที่สุดก็คือการให้อภัยผู้อื่น  แต่ที่ยากยิ่งกว่าก็คือการให้อภัยตัวเอง  การฝึกจิตใจให้อดทน อดกลั้นต่อสิ่งต่าง ๆ รักษาใจให้สงบและนิ่งอยู่เสมอ  อย่าหวั่นไหวกับอะไรทั้งนั้น  ขอให้มั่นใจได้เลยครับว่า  ทุกอย่างกำลังจะพาเราไปสู่จุดที่ดีกว่าเดิมอย่างแน่นอน  ผมเป็นกำลังใจให้ทุกท่านครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...