วันศุกร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2564

เมื่อคุณต้องเจอคนที่เรารู้สึกว่าในชีวิตนี้ไม่อยากเจอ


เมื่อคุณต้องเจอคนที่เรารู้สึกว่าในชีวิตนี้ไม่อยากเจอ  ไม่ว่าจะเป็นนิสัยหรือการกระทำ พฤติกรรมอะไรบางอย่างของเขานั้น  คุณรับรู้ได้ถึงอะไรบางอย่าง  ผมอยากแนะนำนะครับว่าให้คุณเลือกที่จะนิ่งดีกว่าครับ  อย่าไปตอบโต้อะไรกับเขามาก  หลีกหนีได้ควรหลีกครับ  เพราะคนแบบนี้เขาไม่เคยจะพยายามเข้าใจอะไรหรอกครับ  คิดแต่ว่าตัวเองดีทุกอย่าง  สำหรับคนอื่นนั้นแย่หมด  พอตัวเองโดนตำหนิก็รับไม่ได้  ร้อนตัว  และก็มองคนอื่นแย่ไปอีก

ถ้าชีวิตคุณเจอคนแบบนี้  ผมบอกเลยว่าเขาน่าสงสารมาก  ในท้ายที่สุดชีวิตของเขาอาจกลายเป็นโรคซึมเศร้า  ไร้เพื่อน ขาดมิตรอย่างแน่นอน คนที่พยายามใช้ตัวเองเป็นมาตรฐานกับทุกเรื่อง  ก็กลายเป็นสร้างปัญหาให้กับคนอื่น ในท้ายที่สุดทุกคนก็จะค่อย ๆ ถอยห่างออกไปทีละนิด ๆ จนในที่สุดก็ไม่เหลือใคร

ถ้าหากเราเจอคนแบบนี้  ผมอยากจะบอกคุณว่าเราเปลี่ยนเขาไม่ได้นะครับ  เพราะเขาไม่คิดว่าตัวเองควรเปลี่ยน  เขาจะให้เรานั่นแหละเปลี่ยนตัวเราเอง  ช่างน่าเบื่อนะครับ แต่คุณก็แค่นิ่งไว้  การนิ่งไม่ได้หมายความว่าเรายอม  แต่แค่บอกให้เขารู้ว่า  เราก็หนักแน่นในจุดหมายของเราเหมือนกัน

สิ่งที่ยากกว่านั้นก็คือ  เราจะทำใจยอมรับกับคนแบบนี้ได้อย่างไร  ถ้าต้องพบเจอและติดต่องานกันเป็นประจำ  ผมอยากจะแนะนำว่า  ฝึกใจตัวเองให้คิดบวกครับ  เขาจะเป็นอย่างไรไม่สำคัญเท่าตัวเรามองอย่างไร  ถ้าเรามีคุณค่าและเหนือ  ก็ทำตัวเองให้มีคุณค่า  แบบที่ตัวเขาเองก็รู้สึกละอายใจไปเลยครับ  ไม่ต้องไปโกรธเขาหรอก  ทุกอย่างมันมีผลของมัน  ในท้ายที่สุดเขาจะได้รับบทเรียนของเขาเอง

ใครที่ไม่เชื่อเรื่องกฏแห่งกรรม  เรื่องนี้อาจเข้าใจยากครับ  แต่ถ้าคุณฝึกจิตใจให้นิ่ง แน่วแน่อย่างสม่ำเสมอ แล้วชีวิตคุณจะไม่หลงทาง เดินทางแบบถูกต้อง ตามธรรมนองคลองธรรม  ผมมั่นใจเลยครับว่าชีวิตคุณต้องดีขึ้นอย่างแน่นอน ในท้ายที่สุดทุกคนต้องเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมดา   อย่าไปโกรธหรือเจ็บแค้นใครนานเลยครับ  ในท้ายที่สุดก็ต้องจากโลกใบนี้ไป  ทิ้งไว้แต่ความทรงจำดี ๆ  ให้เราไปสู่ภพภูมิที่ดี  เท่านี้ก็ได้ทำหน้าที่ของความเป็นมนุษย์ได้ดีที่สุดแล้วครับ....

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...