วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2564

เสน่ห์ของการเป็นตัวของตัวเอง


การเป็นตัวของเราเอง  และกล้ายืนหยัดที่จะเป็นเรานั้นมันดีที่สุดแล้ว   อย่าเอามาตรฐานคนอื่นมาเป็นมาตรฐานของเราเลย  เราต้องมีจุดยืนของตัวเองมีมาตรฐานในแบบที่ตัวเราต้องการ  การเป็นตัวของตัวเองนั้นแหละคือคุณสมบัติพิเศษที่สุด  บางทีการที่คุณรู้สึกเหนื่อย นั่นเพราะตัวคุณเอาแต่คิดไปเรื่อย  ไม่อยู่กับปัจจุบัน แล้วเอาตัวเองไปยึดติดกับคนอื่นสิ่งอื่นทั้งหลายให้วุ่นวายไปหมด  เลือกแคร์คนอื่นน้อยลงบ้าง เป็นเราในแบบที่เราต้องการ  ผมเชื่อว่าโลกใบนี้  พรสวรรค์สร้างให้มนุษย์นั้นแตกต่างกัน  ตามแต่วาระของกรรมที่เราสะสมไว้  คนบางคนฉลาดมาก คนบางคนมีเสน่ห์มาก คนบางคนดูร้ายมาก  นั่นก็เพราะกรรมที่ต่างก็จัดสรรมาทั้งสิ้น

ข้อสำคัญคือ ศีล  ถ้าคุณเป็นคนมีศีล สิ่งที่ออกมาจากภายในจะสะท้อนสิ่งที่ผู้คนมองเห็นตัวตนที่แท้จริงของคุณ   เราจะเป็นคนมีเสน่ห์น่าหลงใหล  เราแทบไม่ต้องไปทำอะไรเลย  เพราะผู้คนจะเข้าหาเราเอง มีแต่คนอยากที่จะคบค้าสมาคมกับเรา  นั่นเพราะกรรมดีที่เราสร้างไว้  เหมือนได้บุญกุศลจากตัวเราไปด้วย  นั่นเพราะเรารักษาศีล ศีลก็รักษาเรานั้นเอง  ไม่มีของดีวิเศษอะไรในโลกจริงหรอก มีแต่บุญกุศลที่เราสะสมไว้นั่นแหละจะสร้างเสน่ห์ให้เราเอง

เวลาที่จิตใจคุณสับสน คิดลบ  ให้พยายามดึงสติกลับมา  นั่นเพราะเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ครับ  ย่อมประสบพบเจอสิ่งต่าง ๆ เป็นเรื่องธรรมดา มีสุขมีทุกข์ปะปนกันไป  อย่าให้ใครมาบ่งการชีวิตเรานะครับ  ใครที่ไม่ชอบเรา อิจฉาเราก็ปล่อยเขาไปครับ  ชีวิตใครชีวิตมัน  ยิ่งเราไปผูกโกรธก็ยิ่งเป็นการสร้างกรรมให้ตัวเอง  ตัวเขาก็ทุกข์ใจอยู่แล้วจากความอิจฉาเราหรืออยากเป็นแบบที่เราเป็นแต่เป็นไม่ได้  ในท้ายที่สุดมันก็จะกลายเป็นฝืนตัวเอง  แล้วในท้ายที่สุดมันจะพังทลายลงมา

ผลลัพธ์ของการที่เราเป็นตัวของตัวเองนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจัดการความคิดให้หัวของเรานั้นไว้อย่างไร ถ้าเราสามารถจัดการกับมันได้เราก็สามารถมีความสุขในแบบที่คนอื่นเขาได้เหมือนกัน  เพราะว่าเส้นทางความสุขนั้นไม่ได้มีเส้นทางเดียว เราสามารถออกแบบมันได้  ไม่ว่าสถานการณ์จะพาคุรไปทิศทางไหนมันก็จะมีแนวทางที่จะประสบความสำเร็จและพบความสุขได้  หากเรารับผิดชอบต่อความคิดและการตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆของเราเองพร้อมรับมือกับมันได้อย่างดี โดยไม่ไปบ่นเรื่องต่าง ๆ ที่อยุ่นอกเหนือการควบคุมของเรา เราต้องฝึกควบคุมสิ่งภายในของเราให้ได้  จงจำไว้ว่าอย่าไปกังวลว่าคุณจะชอบสถานการร์นั้นหรือไม่  ชีวิตไม่ได้เป็นไปอย่างที่คุณชอบ  แต่มันขึ้นอยู่กับว่าตัวคุณจะเชื่อมโยงสิ่งที่คุณต้องการกับสิ่งที่คุณต้องทำเพื่อให้คุณได้รับสิ่งที่คุณต้องการอย่างไร  แล้วรวบรวมความกล้าที่จะทำมันให้สำเร็จ

เพราะฉะนั้นก่อนที่จะให้ใครมารักเรา  เราต้องรักตัวเองแบบจริงใจให้ได้ก่อน  เมื่อเราจริงใจกับตัวเราเองจากนั้นค่อยไปจริงใจกับผู้อื่น  ทำแบบนี้ให้สม่ำเสมอแล้วจะมีคนรักและชอบในแบบที่คุณเป็นจริง ๆ  มนุษย์เรานั้นมีสิ่งที่ดีที่สุดรอเราอยู่เสมอ  อย่าพยายามเป็นในสิ่งที่ไม่ใช่ตัวตนของเราเลย  มันทั้งเจ็บและเหนื่อยใจ  เมื่อคุณเข้าถึงความสุขในชีวิตได้  คุณก็จะสามารถแบ่งปันความสุขให้ผู้อื่นได้ด้วย  ยิ่งให้ยิ่งได้ครับ  ไม่เชื่อก็ลองทำตามดูนะครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...