วันจันทร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2564

เรียนรู้ความแตกต่างจากผู้คนสิ่งนี้จะทำให้เราเข้าใจตัวเราเองมากขึ้น



การเข้าใจความแตกต่างระหว่างคนที่มีความคิดระหว่าง สมองซีกซ้ายและสมองซีกขวานั้น เพื่อให้เราได้เข้าใจและทำความแตกต่างระหว่างบุคคลเพื่อให้ง่ายในการเข้าใจในความแตกต่างในบุคคลนั้น ๆ

รวมทั้งตัวของเราด้วย การเข้าใจธรรมชาติของตัวเราเองนั้นมันจะทำให้เราง่ายต่อการปรับตัวและเรียนรู้ในรูปแบบที่เป็นตัวเรา และสามารถแก้ไขปัญหาของตัวเราเองได้อย่างชัดเจน มีคำกล่าวโดยสรุป
ของศาสตราจารย์ Roger Sperry จากมหาวิทยาลัย Caltech เคยได้รับรางวัลสาขาการแพทย์ พอสรุปได้ดังนี้

คนที่มีสมองซีกซ้าย จะมองเห็นเหตุผลตามลำดับ ทำการวิเคราะห์รายละเอียด และมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์แบบตรงไปตรงมา นักคิดในกลุ่มนี้เป็นนักคิดแบบเส้นตรง โดยมากมักจะเป็นที่มีความเฉลียดฉลาด

คนที่มีสมองซีกขวา จะเป็นพวกที่คิดคลองคลุมในหลาย ๆ เรื่อง จดจำและประกอบขึ้นมาเป็นภาพใหญ่ ๆ นักคิดในกลุ่มนี้คือพวกที่ชอบคิดนอกกรอบ มีความเก่งรอบด้านโดยมากมักจะเป็นคนที่มีความหัวแหลม

ความแตกต่างระหว่างคนสมองซีกซ้ายและซีกขวานั้น พวกเขาจะมีความเข้าใจในความแตกต่างนั้นในการรับคำสั่งจากด้านที่อยู่ตรงกันข้าม โดยมากแล้วกลุ่มสมองคนซีกซ้ายนั้นมักจะมองคนที่มีสมองซีกขวานั้นว่าเป็นคนที่ สับสน และ เข้าใจยาก ในขณะคนที่สมองซีกขวามักจะมองคนที่มีสมองซีกซ้ายว่าเป็นพวก พูดตรง หรือ ใจแคบ นี่แหละว่าทำไมมนุษย์จึงมีความแตกต่างกันอย่างมาก สาเหตุก็มาจากปัจจัยและการเลี้ยงดูที่แตกต่างกัน แต่ไม่ว่าจะด้วยวิธีการไหน ๆ มนุษย์ทุกคนล้วนมีศักยภาพในตัวของตัวเองอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าเราเข้าใจในตัวเองมากแค่ไหน และสามารถดึงศักยภาพของตัวเองออกมาใช้ได้ดีขนาดไหน


คนบางคนประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว อาจเพราะเขามีเป้าหมายที่ชัดเจน

คนบางคนประสบความสำเร็จ อาจต้องใช้เวลาเรียนรู้ ลองผิด ลองถูกเป็นสิบ ๆ กว่าจะเข้าใจทุกอย่าง
คนบางคนประสบความสำเร็จ ด้วยเพราะมีบุคคลอื่นให้การช่วยเหลือ อาจมาจากต้นทุนทางสังคมที่ดีกว่า ครอบครัวที่มีพื้นฐานที่ดีอยู่แล้ว
คนบางคนประสบความสำเร็จ ด้วยเพราะความุ่งมั่น และความขยันหมั่นเพียร ถึงแม้จะล้มเหลวกี่ครั้ง แต่ก็ไม่ยอมล้มเลิก

ความสำเร็จจึงไม่มีสูตรที่ตายตัวนะครับ เพราะแะนั้นอย่าได้ไปอิจฉาความสำเร็จของคนอื่นเลย เพราะเราไม่รู้หรอกว่าเส้นทางของเขานั้น กว่าเขาจะผ่านมาจนถึงจุดนี้มันต้องแลกด้วยอะไรบ้าง ใครที่โชคดีก็ดีไป แต่ใครที่ยังไม่สำเร็จก็ขออย่าได้ท้อแท้ใจไปนะครับ เพราะเส้นทางความสำเร็จมักจะไม่ซ้ำรอยเดิม เราอาจเรียนรู้จากคนที่เขาประสบความสำเร็จได้ แต่ในท้ายที่สุดเราก็ต้องมีเส้นทางของตัวเราเองครับ ไม่มีใครจะเดินตามเส้นทางของคนอื่นไปได้ตลอด เพราะต่างคนต่างวิถึ มีความคิดความฝัน และประสบการณ์ชีวิตที่แตกต่างกันออกไป ความสุข ความทุกข์ ความเจ็บปวด ความล้มเหลวในชีวิต ต่างก็เป็นบทเรียนที่มีค่าสำหรับทุกคน ในแบบที่แตกต่างกันออกไป จงยอมรับความแตกต่าง และเรียนรู้ในแบบที่เป็นตัวเราจริง ๆ เพราะชีวิตเรานั้นสามารถออกแบบได้อย่างแน่นอนครับ..

 

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...