วันพุธที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2564

เคล็ดลับสร้างความสุขได้ง่าย ๆ



หลายคนวิ่งตามหาความสุข  แต่ก็ไม่มีทางได้เจอเลยเพราะอะไรนั้นหรือครับ  เพราะความสุขนั้นมันอยู่รอบตัวเรานั้นเอง  เพียงแค่เรามองหาเราก็จะมองเห็นมันครับ  สำหรับเคล็บลับการสร้างความสุขฉบับง่าย ๆ ลองมาดูกันครับ

1.ก็คือการอยู่กับปัจจุบัน โดยที่ตัวเราไม่ต้องไปคิดปรุงแต่งอะไรมากมายกับชีวิต นี่คือเคล็ดลับความสุขที่แท้จริง
2.อย่าพยายามให้ใครเข้ามาควบคุมชีวิตของเรา เพราะเราคือเจ้าชีวิตเรามีสิทธิ์ที่จะให้ใครเข้ามา และไม่อนุญาตให้ใครเข้ามาในชีวิตเราก็ได้ใครที่เข้ามาล้อเล่นกับชีวิตของเราก็อย่าอนุญาตให้เขาเข้ามา
3.เป้นตัวของตัวเอง สร้างเสน่ห์โดยไม่ต้องไปสนใจนะครับว่าตัวเรานั้นแตกต่างแค่ไหน ความแตกต่างบางทีมันก็น่าสนใจไม่น้อยเลยครับ
4.อย่าพยายามเป็นคนอื่น เพราะอะไรที่มันไม่ใช่ ไม่ใช่ไลน์สไตส์ของเรานั้นในที่สุดเราก็จะเกิดความทุกข์ เมื่อจิตใจเต็มไปด้วยความทุกข์ไปที่ไหนก็ไม่ดีหรอกครับ ทุกอย่างมันจะค่อย ๆ พังลงทีละน้อย
5.รู้จักการวางแผน การไม่วางแผนนั่นแหละทำให้เราเคลียดและวุ่นวายกับชีวิต แต่ถ้าเรามีการวางแผนไว้แล้ว กล้ายอมรับความจริงตรงหน้า ค่อย ๆ แก้ไขปัญหานั่นแหละคือสิ่งวิเศษที่ทำให้ตัวเรามีความสุข


จะเห็นได้ว่าทุกอย่างเริ่มต้นที่ใจครับ ถ้าใจเราสุขทุกสิ่งทุกอย่างก็สุขได้ ถ้าใจเราไม่สุขอยู่ที่ไหนก็ไม่สุขครับ การรักษาระดับของจิตใจตัวเองนั้นสำคัญที่สุด จิตเป็นนายกายเป็นบ่าว ถ้าควบคุมจิตได้ ควบคุมสติอารมณ์ของตัวเองได้ ไปอยู่ที่ไหนก็มีโอกาสสูงครับที่คุณจะประสบความสำเร็จในชีวิต บางทีมนุษย์เรานั้นเอาแต่กังวลกับเรื่องทางโลก เป็นต้นว่า หนี้สิ้น การวิ่งตามหาความสุข การวิ่งตามหาเงินทอง/ความร่ำรวย ทั้งที่ในความเป็นจริงเราลืมสนใจไปว่า ยังมีสิ่งที่สำคัญกว่านั้น เพราะชีวิตเราอยู่ไม่ถึง 100 ปีนะครับ เพราะฉะนั้น การจะทำอะไรต้องตั้งใจ และวางแผนชีวิตให้ดีเลย 1 ทางเลือกของชีวิต ย่อมเปลี่ยนแปลงชีวิตเรานั้นไปตลอดกาลเลย เลือกและคิดให้ดีก่อน แต่ทุกการเลือกควรตั้งอยู่บนพื้นฐานของความสุขนะครับ ลองใช้ความสุขเป็นตัวนำทาง

ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนแล้วแต่มีหนทางของมัน ความสำเร็จของคนเรานั้นมันไม่เท่ากัน มันก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณพอใจกับมันในระดับไหน เมื่อเรารู้จักรักษาระดับความพึงพอใจ รู้จักควบคุมอารมณ์และยึดมั่นในเส้นทางที่เราได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ โดยที่เรานั้นไม่ต้องไปเปรียบเทียบตัวเราเองกับใคร เพียงแค่นี้มั่นใจได้เลยครับว่าคุณสำเร็จอย่างแน่นอน สำเร็จในแบบที่เป็นเรานะครับ ไม่ใช่สำเร็จตามแบบฉบับของคนอื่นที่เขาวัดความสำเร็จกัน จงมั่นใจในตัวตนของคุณ มองให้เห็นโอกาสในทุกปัญหาเพียงแค่นี้ ตัวคุณนั้นก็สำเร็จไปครึ่งทางแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...