วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ฝึกวินัยกันเถอะ


หลังจากที่ตัดสินใจกับอะไรบางอย่างของชีวิต  การได้อยู่นิ่ง ๆ ทบทวนตัวเอง  เราก็เริ่มเห็นและเข้าใจตัวเองมากยิ่งขึ้น  เป้าหมายข้างหน้าบางทีเราก็ไม่อาจจะรู้ได้ล่วงหน้า  แต่ถ้าหากขาดไร้ซึ่งเป้าหมายไปแล้ว  ชีวิตจะอยู่อย่างไร้จุดหมาย  ปรับแผนรูปแบบของชีวิตตัวเองใหม่  ให้สอดคล้องกับตัวเอง  และใกล้เคียงกับเป้าหมายของตัวเรา

ถามและตอบตัวเองให้ได้กับชีวิตในไม่อีกกี่ปีข้างหน้า  การอยู่แบบเลือนลอยจะทำให้คุณกลายเป็นคนไม่มั่นคง  และเมื่อมีความรู้สึกไม่มั่นคงในชีวิต เวลาทำอะไรคุณก็จะไม่ตั้งใจจริง  เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะทำอะไร  ต้องคำนึงถึงผลลัพธ์จะที่จะตาม  สำหรับหลายคนที่มีความฝัน  และฝันนั้นก็ยังไม่เป็นจริงผมขอแนะนำให้ท่านจงวางเป้าหมาย  และรู้จักตัวเองได้แล้วว่า  คุณเหมาะกับอะไรและอะไรที่จะทำประโยชน์หรือเงินให้กับคุณได้

เงินทำให้คุณมีทางเลือกมากกว่าเดิม  เป็นสิ่งที่เราปฎิเสธไม่ได้เลยในปัจจุบัน  การมีวินัยทางการเงินและรัดเข็มขัดให้ดี  เพื่อการวางแผนสร้างตัวเองในอนาคต  จึงเป็นเรื่องที่ดี  การสร้างหนี้สินและภาระมากจนเกินไปอาจส่งผลกระทบ  ในการสร้างเนื้อสร้างตัวของคุณในอนาคตได้  หากคุณจะเป็นหนี้คุณก็ควรจะสร้างหนี้ที่ก่อให้เกิดรายได้  เพราะหนี้ประเภทนี้ในระยะยาวจะสร้างผลลัพธ์ที่ดี  และสร้างมูลค่าให้เราได้ในอนาคต

จิตใจที่นิ่งสงบ  คือสิ่งที่จะสร้างให้คุณประสบความสำเร็จ  และมีความมั่นคงในระยะยาว  อะไรก็ตามแต่ที่ชีวิตของคุณสามารถให้ง่ายขึ้นได้  ผมว่ามันจะดีมาก  การทำงานในปัจจุบันถ้าเราขยันและตั้งใจทำงาน  ผลงานก็ย่อมออกมาดี  ต่อให้งานนั้นจะยากเย็นสักแค่ไหน  ใส่ความละเอียดและความตั้งใจลงไป  แต่ก็ต้องรู้จักปล่อยวางกับบางเรื่องด้วย  อย่าไปคาดหวังหรือยึดติดกับบางเรื่องมากจนเกินไป  เมื่อถึงจุดที่ต้องปล่อยวาง  ชีวิตคุณก็ต้องยอมปล่อยวาง

ภายใต้ความไม่แน่นอน  ทุกอย่างย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ  แต่สิ่งที่น่ากลัวกว่าก็คือ  การที่คุณไม่ลงมือทำอะไรนั่นแหละครับ  มันเสี่ยงมากกว่า  อย่างบางคนทำแล้วไม่ประสบความสำเร็จ  แต่มันก็ดีกว่า  อย่างน้อยคุณก็ได้เรียนรู้จากมัน  โอกาสสำเร็จก็ยังมี 50 ต่อ 50  แต่ถ้าไม่ลงมือทำอะไรโอกาสสำเร็จก็คือ 0 นั่นเอง

บางทีมีคนเเนะนำเราว่านี่แหละคือทางที่จะนำเราไปสู่ความสำเร็จ  แต่นั่นมันเป็นความสำเร็จของเขา  มนุษย์เราต้องมีทางเดินของตัวเอง  มันต้องมีสักวิธี  ซึ่งวิธีนั้นอาจไม่ได้เป็นไปในรูปแบบที่เรา  หรือคนส่วนใหญ่คิด  แต่มนุษย์เราแต่ละคนย่อมมีความแตกต่าง  และสามารถสร้างความสำเร็จในแบบฉบับที่เราถนัดได้  ขอให้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักและถนัดเข้าไว้  แล้วความสำเร็จจะเข้ามาเยื่อนคุณเอง  อย่าปล่อยให้อายุมาเป็นอุปสรรค์กับตัวคุณ  และหาข้ออ้างเพื่อที่จะให้ตัวเอง  ไม่มีหนทางที่จะประสบความสำเร็จได้  ขอให้คุณสร้างและปลุกความเชื่อมั่นในตัวเอง  และมีศรัทธาในตัวเองให้มาก

ใครที่กำลังมีแผนงานหรือโปรเจ็คอะไรใหม่  ก็ควรจะเริ่มลงมือทำได้แล้วนะครับ  ฝึกวินัยในการออมได้ด้วยก็ได้ครับ  เพราะการมีเงินออมไว้ใช้จ่ายในยามฉุกเฉิน  เป็นเรื่องที่สำคัญมาก  การไปหยิบยืมหรือซื้อของด้วยเงินเชื่อนั้น  มีทั้งเสียเวลาและเสียดอกเบี้ยมากมาย  แทนที่จะนำเงินนั้นไปสร้างประโยชน์ได้อีกมากมาย  แต่ก็ต้องถูกตัดโอกาสนั้นไปทันที  เพราะหมุนเงินไม่ทันทางที่ดีถ้ารู้ว่าตัวเองมีหนี้  ควรรีบเคลียร์หนี้ให้เรียบร้อย  พยายามอย่าไปสร้างหนี้ใหม่  รัดเข็มขัดตัวเองและใช้เงินอย่างมีวินัยให้มาก  ยอมรับความเป็นจริง  แต่ถ้าหากจำเป็นก็ต้องฝึกสร้างวินัยของตัวเองให้มาก  คนที่มีวินัยในตัวเองย่อมรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นได้เสมอ  ยังไงก็ฝากไว้เป็นข้อคิดนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...