วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ไม่คาดหวังก็ไม่ทุกข์


ดังคำสอนของพระพุทธองค์ที่ท่านเคยกล่าวไว้ว่า  ทุกสิ่งบนโลกใบนี้ ไม่ควรยึดมั่นถือมั่น  เพราะใดๆในโลกล้วนอนิจจัง  ไม่เที่ยง  เราควรตั้งตัวอยู่ในความไม่ประมาท  อะไรก็ตามที่เราไปยึดมั่นถือมั่น  สิ่งนั้นก็ทำให้เราเป็นทุกข์  ไม่มีความสุข  เกิดความกระวนกระวายใจ  บางสิ่งบางอย่างก็ไม่ได้เป็นไปอย่างที่เราคิดเสมอไป  ถ้าเราไม่คาดหวัง  เราก็ไม่ทุกข์

บางครั้งผมมานั่งทบทวนกับตัวเอง  และก็เข้าใจอะไรบางอย่างได้มากขึ้น  ว่าชีวิตที่อยู่บนความไม่คาดหวังนั้น  มันดีที่สุด  เพราะเราไม่อาจรู้ได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง  หรือมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด  ทำให้เราเปลี่ยนแปลงไปก็อาจเป็นไปได้  ทุกอย่างดูเหมือนตั้งอยู่ในความไม่แน่นอน  ความไม่ประมาทและสติจึงเป็นเครื่องมือที่ดีที่สุด

ผมใช้เวลาทบทวนกับตัวเองหลายรอบ  ถึงบางสิ่งบางอย่าง  อนาคตและสิ่งที่มันยังไม่เกิดขึ้น  บางทีสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ทำให้เรามีความสุขเลย  ความกังวลกลับเข้ามาบั่นทอนชีวิตปัจจุบันของเราไปซะหมด  บางช่วงเวลาผมก็มีความรู้สึกว่า  เราไม่ได้อยู่กับปัจจุบันเลย  เราเอาตัวเองไปผูกติดกับอนาคต  แล้วเลื่อนลอยไปเรื่อย ๆ  หาที่สิ้นสุดไม่เจอ  บางทีเราก็กลัวกับความรู้สึกภายในใจของเรา  ความไม่มั่นคง และปลอดภัยในชีวิต  ทั้งที่ก็รู้อยุ่แล้วนะครับว่า  ไม่วันใดวันหนึ่งเราก็ต้องตายจากโลกใบนี้ไป

การจะตัดสินใจทำอะไรบางอย่าง  คุณต้องมีสติให้ดี  อย่างทำอะไรโดยไม่รู้จักคิดไตร่ตรองให้ถี่ถ้วนก่อน  ทุกการกระทำ  เราต้องเป็นผู้รับผลของการกระทำนั้น  ไม่ว่าจะโดยตรงหรือไม่ก็ตาม  ควรนึกถึงคนที่รักให้มากๆ  นึกถึงใจเขาใจเรา  ทุกคนต่างต้องการยอมรับและเป็นที่รักด้วยกันทั้งนั้น  และทุกคนต่างก็มีบทบาทหน้าที่ที่แตกต่างกันไป  ขอให้จำไว้ว่าเราไม่ควรไปดูถูกคนอื่น  แต่เราควรเปิดใจยอมรับและเกียรติผู้คนอย่างเท่าเทียมกัน

จงหลีกหนีให้ไกลห่างกับคนที่คิดลบ  หรือคนที่พยายามสร้างสถานการณ์ต่างๆ  เพื่อสร้างความแตกแยกขึ้นมา  ไม่มีใครดูดีได้ด้วยการไปตำหนิหรือนินทาผู้อื่น  เพื่อยกตัวเองให้ดูดี  คนประเภทนี้ควรถอยห่างให้ไวเลยครับ  คุณต้องการให้ชีวิตคุณประสบพบเจอกับอะไร  มันก็ขึ้นอยู่กับที่คุณได้เลือกชีวิตคุณไว้อย่างไร  เลือกสิ่งดีๆ  เราก็ย่อมได้ผลลัพธ์ที่ดีตามมา

เหนือสิ่งอื่นใดคุณต้องรู้จักการขอบคุณ  และให้กำลังใจตัวเอง ให้กำลังใจผู้อื่นทุกครั้งที่มีโอกาส  การคิด การพูด และทำแต่สิ่งที่ดีๆ  พลังงานดี ๆ จะยิ่งเพิ่มพูนให้คุณประสบความสำเร็จตามที่ใจคุณได้ปรารถนาเอาไว้  วันนี้สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...