วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ไม้แก่ ดัดยาก


เมื่อก่อนผมเคยคิดว่า  ทุกคนสามารถเรียนรู้และฝึกฝนกันได้  ถ้าเรามีความตั้งใจและความพยายาม  แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม้แก่ ยังไงก็ดัดยากครับ  

การจะให้เขาปรับตัวนั้นหาได้เป็นเรื่องง่ายไม่  เมื่อเทียบกับวัยรุ่นหรือวัยที่กำลังเข้าสู่การเริ่มต้นทำงาน  ด้วยความคิดที่ผ่านโลกมามากมาย  ทำให้ระบบความคิดต่าง ๆ ติดกรอบ  และยากที่จะเปลี่ยนแปลงได้ทั้งหมด  ถ้าคุณกำลังเจอกลุ่มคนเหล่านี้  ผมอยากให้คุณต้องใจเย็น ๆ นะครับ  ผมพูดได้เลยว่าเราอย่าไปคาดหวังการเปลี่ยนแปลงอะไรมากมายจากเขา  เราทำได้แค่ยอมรับในสิ่งที่เขาเป็น  ถ้าเขาไม่สามารถที่จะเป็นส่วนหนึ่งของงาน หรือระบบของเราได้  ก็แค่ปล่อยเขาไป  ลดบทบาทให้เขาทำเท่าที่เรามองว่า  ไม่ส่งผลกระทบกับงานใหญ่

ผมเคยคิดว่าผมสามารถจะเปลี่ยนแปลงกลุ่มคนนี้ได้  แต่ยิ่งเราใช้ความพยายามมันก็เหมือนยิ่งเหนื่อย  จะมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้น  ที่จะยอมทำตามแล้วยอมเปลี่ยนแปลงตัวเอง  ไม้แก่ก็ย่อมเป็นไม้แก่  การจะเอามาดัดให้มันสวยงามนั้น  ย่อมไม่ใช่เรื่องที่จะทำกันได้ง่ายเลย  แล้วเราจะรับมืออย่างไรดีละครับ...คำถามนี้ผมคิดว่าหลายคนอยากรู้

การปล่อยวางนั่นแหละคือเรื่องที่ดีที่สุด  ดังที่พระพุทธองค์เคยกล่าวเอาไว้ว่า "บัวสี่เหล่า"  สิ่งนี้ก็ยังคงมีอยู่ในทุกยุค ทุกสมัย ไม่เคยเปลี่ยนแปลง   และจะเป็นอย่างนี้ตลอดไป  พระพุทธองค์จึงกล่าวไว้ว่า  จงฝึกบุรุษที่ควรฝึกเท่านั้น  โดยให้มองจากระดับสติปัญญาของเขา  และฝึกตามความรู้ความสามารถเท่าที่คน ๆ นั้นจะรับได้  เท่านี้ก็ถือว่าดีที่สุดแล้วละครับ


บางทีการที่เราไปคาดหวังกับผู้คนมากจนเกินไป ก็อาจทำให้เราเป็นทุกข์ใจไปเปล่า ๆ  ตั้งหน้าตั้งตาทำสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเราให้มันดีที่สุด  ทำหน้าที่ของเราต่อไป  มุ่งมั่นและมีความเชื่ออย่างไม่ลดละ  อย่าให้คนอื่นมาบั่นทอนความคิดความรู้สึกของคุณ  มันอาจมีบ้างที่คุณอาจได้คนที่ไม่ได้สมบูรณ์แบบทุกอย่างในทีมทุกคน  ค่อย ๆ ปรับ ค่อย ๆ แก้กันไปครับ  ให้โอกาสกับคนที่สมควรให้  คนไหนที่เขามีความรู้ความสามารถไม่เหมาะสม  ก็ต้องประเมินตามความรู้ความสามารถของเขาก็เท่านั้นไป  ความยุติธรรมอาจไม่มีอยู่ทุกที่ แต่ผลงานนี้แหละครับจะเป็นคำตอบทุกอย่างของเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...