วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ปัญหาจริงๆ หรือเรากันแน่ที่สร้างปัญหาขึ้นมา


เพราะเราเอาแต่ตัดสินปัญหาต่าง ๆ  ด้วยความคิดความรู้สึกของเราเอง  เลยทำให้มองเห็น หรือพลาดโอกาสดี ๆ บางอย่างในชีวิตไป  ทั้งที่เรื่องเหล่าเป็นเรื่องใกล้ตัวเราทั้งนั้น

เราตัดสินปัญหาต่าง ๆ ด้วยความรอบคอบน้อยลง

เราตัดสินคนอื่นจากสิ่งที่เราเห็นภายนอก

เราปล่อยให้ปัญหามักลุกลามโดยไม่เคยคิดที่จะแก้ปัญหา

เราจมอยู่กับปัญหา  และใช้ชีวิตเเบบวนอยู่แบบนั้น  หาทางออกไม่เจอ

เราไม่ยอมรับความเป็นจริงของชีวิต  ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วสถานการณ์มันเปลี่ยนแปลงไปแล้ว  แต่ก็ยังแอบหวังลึก ๆ ว่าทุกอย่างมันจะดีขึ้น  ทำอย่างเดิมก็จะได้แบบเดิมนะครับ

เรามักใช้อารมณ์โกรธเป็นตัวนำทางให้ชีวิต  แล้วในที่สุดอารมณ์นั่นแหละกลับเข้ามาทำร้ายตัวเราเอง

ปัญหาที่เรามองว่าเป็นปัญหาต่าง ๆ  เราตีโพยตีพาย  โทษคนนั่น คนนี่  แต่ในความเป็นจริงแล้ว  ทุกอย่างตัวเรานั่นแหละครับ  เราเป็นคนที่ดึงเรื่องราวต่าง ๆ เข้ามาชีวิตเราเอง  แบบที่รู้ตัว  และไม่รู้ตัวเอง  มนุษย์เราคิดทำ สิ่งไหน ผลลัพธ์ก็จะออกมาแบบนั้น  ในมงคลชีวิต 38 ประการพระพุทธเจ้าจึงให้ความสำคัญกับ 2 ข้อแรกของมงคลชีวิตก่อนเลยครับ  นั่นคือ 1. ไม่คบคนพาล   2.ให้คบบัณฑิต

การอยู่กับโลกในปัจจุบัน  คนเราควรคิดและพิจารณาอะไรให้มาก ๆ  อย่าเอาแต่ไปตัดสินอะไรแค่สิ่งที่คุณเห็น  พิจารณาให้รอบคอบซะก่อน  คิดและทบทวนดี ๆ ก่อนจะคิด โพส แสดงความคิดเห็นต่าง ๆ  ไม่เช่นนั้นจะนำความเดือนร้อนมาสู่เราได้   บุคคลประเภทที่เอาแต่มาพร่ำบ่นเกี่ยวกับตัวเอง  บนโลกออนไลน์ผมแนะนำว่าให้เลิกเถอะครับ  ไม่มีใครเห็นดีเห็นงามกับคุณหรอก  ชีวิตก็ต้องดำเนินไปต่อ  ทุกคนต่างมีภาระและหน้าที่ของตัวเองอยู่แล้ว  ไม่มีใครอยากมาฟังเรื่องดราม่าของคุณจริง ๆ หรอก  แทนที่คุณจะเอาเวลาพร่ำบ่น  ผมว่า..คุณเอาเวลาไปนั่งแก้ไขปัญหาชีวิตของคุณดีกว่า  ทำให้มันดีขึ้น 

มีอะไรที่ยังค้างคาใจเราอีกไหม  ให้รีบทำซะ  อย่าพยายามหาข้ออ้างให้กับตัวเอง  อีกไม่กี่วันก็ปีใหม่แล้ว  การเริ่มต้นที่ดีถือเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง  และจะเปลี่ยนแปลงชีวิตคุณไปตลอดกาล  ส่วนตัวผมเองชีวิตของทุกคนไม่มีใครดีพร้อมไปทุกอย่าง  ทุกคนต่างก็พบเจอกับเรื่องราวและปัญหาต่าง ๆ มากมายด้วยกันทั้งนั้น  การที่จะผ่านมันไปได้ก็คือ ลงมือแก้ไขปัญหาด้วยตัวของเราเอง  ทุกอย่างไม่ได้ยากอย่างที่เราคิดไว้  เพียงแต่ความกลัวเป็นตัวที่ทำให้เราไม่กล้าที่จะทำสิ่งใหม่  และคิดลบไปซะหมด  สร้างพลังงานบวกให้ตัวเองมาก ๆ  แล้วชีวิตคุณจะพบแต่สิ่งที่สวยงามอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...