วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2562

อยู่กับตัวเองเพื่อค้นหาภายในจิตใจของเรา


หายไปหลายวันเลยครับ  ชีวิตช่วงที่หายไปผมแทบจะไม่ได้ใช้อินเตอร์เน็ตเลย  คุณรู้ไหมครับว่าหลายวันที่หายไปผมรู้สึกว่าได้อยู่กับตัวเองจริง ๆ เลย  ผมรู้สึกมีความสุขมาก ๆ  กับชีวิตที่เป็นไปแบบไม่ต้องกดดัน  หรืออยู่ภายใต้เงื่อนไขบางอย่าง  บางทีการที่คนเราละเลยกับสิ่งต่าง ๆ  จนหลงลืมคนรอบข้างนั้น  เราสนใจสิ่งรอบตัวน้อยลงจนบางที   กลายเป็นไม่พูดคุยกันปัญหาที่ตามมา ก็คือ  การที่เราไม่พูดคุยกันก็ทำให้เราไม่เข้าใจปัญหา  เลยทำให้แก้ปัญหาไม่ตรงจุด

มนุษย์ยุคใหม่เวลาไม่พอใจอะไร  ก็จะใช้อินเตอร์เป็นเครื่องมือในการทำร้ายผู้อื่น  โดยการโพสข้อความลงไป  บ่น นั่น โน่น นี่ เพื่อระบายบางอย่างออกมา  ซึ่งคุณก็ทราบอยู่แล้วว่ามันไม่ได้แก้ปัญหาอะไรเลย  สิ่งที่ดีก็คือ  ให้คุณกลับไปทำงาน  กลับไปทำบางสิ่งบางอย่างให้เต็มที่  มีปัญหาอะไรก็พูดคุยกันให้เรียบร้อย  อะไรที่ค้างคาใจกันก็ให้หันหน้าพูดคุยกัน  ไม่ว่าจะเรื่องงาน ครอบครัว เพื่อน และการใช้ชีวิตส่วนตัว  นี่แหละครับเหตุผลที่แท้จริงของมนุษย์

ที่ผมพูดแบบนี้ไม่ใช่ว่าอินเตอร์เน็ตไม่ดีนะครับ  ตัวอินเตอร์เน็ตหรือโปรแกรมต่าง ๆ  มันจะก่อให้เกิดประโยชน์หรือโทษก็อยู่ที่ตัวเรานั่นแหละครับ  ในแง่ดีผมก็ชื่นชอบจริง ๆ  เพราะมันทำให้โลกนี้ดูง่ายขึ้นไปหมด  (ถ้าเราใช้ให้เกิดประโยชน์)  สำหรับบางกลุ่มที่ใช้มันในทางที่ผิด  หรือไม่ก่อประโยชน์ เช่นการไปสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น  หรือแม้กระทั่งการสร้างข้อมูลเท็จ  เพื่อหลอกหลวงผู้คน  อยากจะบอกว่าอย่าทำเลยครับ  ปัจจุบันการติดตามตัวผ่านโลกออนไลน์  ง่ายซะกว่าการที่คนสองคนจะมานัดเจอกันในสถานที่บางแห่งซะอีก

เราต้องรู้ก่อนว่า  คุณค่าที่แท้จริงของเราคืออะไร  และมองให้เห็นคุณค่านั้น  สร้างและเพิ่มคุณค่าให้กับมันมากขึ้น  อย่าให้ใครมาลดคุณค่าในตัวคุณ  สิ่งที่น่ากลัวกว่าการที่ให้ใครมาลดคุณค่าในตัวคุณก็คือ  คุณต้องไม่ลดคุณค่าในตัวเอง  บางทีชีวิตอาจไม่ได้เป็นไปแบบที่เราตั้งใจเอาไว้  มีผิดพลาด ล้มเหลว แต่ก็อย่าได้ท้อใจไป  ลุกขึ้นสู้ใหม่  พรุ่งนี้ยังมีอีกตราบใดที่เรายังมีลมหายใจอยู่  ทุกคนที่ประสบความสำเร็จ  ต่างก็ต้องมีบาดแผล  และผ่านเรื่องราวด้วยกันมาทั้งนั้น  แต่เพราะเขามีความอดทนและฝ่าฝันอย่างไม่ลดละ  เขาจึงพบกับความสำเร็จในชีวิต  ทุกคนก็สำเร็จได้  ทุกอย่างเป็นเรื่องของใจล้วน ๆ 

โลกเปลี่ยนไปทุกวัน  คุณไม่ต้องมานั่งสนใจกับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่มันไม่สำคัญออกไปซะ  ทำแต่เรื่องที่สำคัญ  โฟกัสให้ถูกจุด  แล้วชีวิตคุณจะง่ายขึ้น  เพราะคุณมีแผนทุกอย่างเตรียมเอาไว้ล่วงหน้าอยู่แล้ว  ใกล้จะปีใหม่แล้ว ผมก็ขอให้คุณเป็นคนใหม่  คิดใหม่ ทำใหม่ สร้างอนาคตที่ดีเพื่อตัวคุณ และคนที่คุณรักได้แล้ว เริ่มเลยรออะไรอยู่ละครับ

1 ความคิดเห็น:

Benjawee เบญจวีร์ กล่าวว่า...

เดี๋ยวนี้สังคมเปลี่ยนไปเยอะ..ครอบครัวแตกแยกได้ง่ายขึ้น เพียงเพราะมันง่ายที่จะนอกใจ มีอุปกรณ์ดีๆ,applicationที่สร้างมาให้รวบรวมคนที่นิยมในสิ่งที่ชอบเหมือนกัน,applicationที่หลอกให้ดูสวยหล่อ หุ่นดี ฯลฯ สิ่งที่ตัวเองโพสต์ลงไปก็รู้ว่าเรื่องไม่ใช่เรื่องจริง แต่กลับเชื่อว่าอีกฝ่ายส่งกลับมาเป็นเรืองจริง ยอมที่จะทิ้งคนที่อยู่ร่วมกันมา เพราะเชื่อว่ามีสิ่งที่ดีกว่ารออยู่..น่าเศร้าจริงๆ😧😧😧

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...