วันอังคารที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ใครบ้างครับที่เป็นโรคอยู่กับตัวเองไม่ได้


ในขณะที่ทุกคนกำลังสนุกสนานกับการฉลองปีใหม่  ตัวผมเองปีนี้ก็ไม่ได้ไปที่ไหนเลย  ปีใหม่ปีนี้ช่างเป็นปีที่เงียบเหงาสำหรับผมมาก  ถ้าเป็นเมื่อก่อนละก็ผมก็คงจะอกแตกตายเป็นแน่  ครับผมยอมรับครับว่าเมื่อก่อนผมเป็นโรคอยู่คนเดียวไม่ได้  เวลาที่อยู่คนเดียวนาน ๆ มักจะมีอาการเหมือนกับคนเป็นโรคซึมเศร้า  ที่จะรู้เบื่อกับชีวิตไปซะหมดทุกอย่าง

ผมใช้เวลารักษาอากาศนี้อยู่เวลานานพอสมควร  ไม่ว่าจะเป็นการไปเข้าวัดปฎิบัติธรรม  นั่งสมาธิ  ออกไปทำกิจกรรมเพื่อสังคม  รวมทั้งงานศิลปะ  สิ่งเหล่านี้ช่วยได้บ้าง  แต่พอต้องมาอยู่กับตัวเองอีกอาการก็ฟุ้งซ่านเข้ามาอีกเหมือนเดิม  ผมเคยสงสัยว่าผมเป็นโรคอะไรกันแน่  ทำไมเหตุการณ์แบบนี้ต้องมาเกิดขึ้นกับตัวเอง  แท้ที่จริงทุกเหตุการณ์กำลังบอกอะไรบางอย่างกับเรานั่นเอง  บางอย่างที่อาจไม่ใช่สำหรับเรา  แต่เราก็ยังดันทุรังเพื่อจะวิ่งเข้าไปหามันจนได้

ผมได้มีโอกาสไปทำงานอยู่ที่ประเทศลาวอยู่ประมาณปีกว่า ๆ  ชีวิตที่นั้นในช่วงเเรกผมยอมรับว่าลำบากมาก  มันแตกต่างจากที่ๆผมเคยอาศัยอยู่  แต่พอผมเริ่มปรับตัวได้และได้เริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมและสิ่งรอบตัว รวมถึงผู้คน  มันกลับทำให้ผมสนุกมาก  ผมมีเวลาว่างมากขึ้น  มีเวลาคิดทบทวนตัวเองมากขึ้น  ผมแทบไม่ต้องไปทำกิจกรรมอะไรก่อนหน้าที่ผมเคยทำเลย  ผมแค่ใช้ชีวิตในแต่ละวันให้มันดีที่สุด  แบบไม่คาดหวัง และไปกังวลกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต  จนในที่สุดอาการของผมก็ดีขึ้นมา  ทุกวันนี้ผมอยู่กับตัวเองได้แล้ว ผมแทบไม่ต้องกระวนกระวายเลยเวลาที่ผมอยู่คนเดียวเหมือนเมื่อก่อน  ผมมีความสุขด้วยตัวเอง  กับสิ่งเล็กน้อยรอบตัว

สาเหตุที่ผมต้องยกเรื่องนี้มาพูดก็เพราะว่า  ในปัจจุบันมีผู้คนมากมายที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า  โรคย้ำคิด ย้ำทำ และไม่สามารถอยู่กับตัวเองได้พยายามหากิจกรรมทำตลอด  แต่สิ่งที่ได้คือแค่ความว่างเปล่า คลายเหงาไปวัน ๆ ไม่ต่างจากการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ  บางทีเราเสียเงินมากมายไปกับการช็อปปิ้ง หรือกิจกรรมอะไรก็ไม่รู้ที่ทำให้เงินในกระเป๋าเราหมดไปเยอะมาก  สิ่งที่ยากที่สุดในยุดปัจจุบันก็คือ  การที่มนุษย์เราต้องเอาชนะใจตัวเองให้ได้  ด้วยเพราะเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทอยางมาก ทำให้ทุกอย่างดูเหมือนจะเร่งรีบไปหมด  จนเราลืมลำดับความสำคัญในชีวิตไป  ว่าอะไรกันแน่ที่สำคัญที่สุด

ถ้าหากคุณไม่ต้องการให้ชีวิตเป็นเหมือนใคร  ก็จงอย่าทำอะไรตามๆ ที่คนส่วนใหญ่เขาทำ  เลือกทำในสิ่งที่ใจคุณมันบอกว่าใช่นั่นแหละครับดีที่สุด  ที่ผมพูดมานี้ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องไม่ไปท่องเที่ยวไหน  การเดินทางยังเป็นสิ่งที่จำเป็น  มันเหมือนการเปิดโลก และมุมมองใหม่ ๆ ให้คุณอยู่เสมอ  และผมก็ยังทำอยู่ประจำ  ผมแค่ต้องการให้คุณหาบ้านของคุณให้เจอ  บ้านที่แท้จริง เพราถ้าหากคุุณเจอมันแล้ว  สิ่งภายนอก  ไม่ว่าจะปัญหาอะไรก็ตามที่เข้ามากระทบคุณ  ก็ไม่สามารถทำอะไรคุณได้ เพราะคุณรู้อยู่แล้วว่าบ้านของคุณอยู่ที่ไหน  ฝากไว้เป็นข้อคิดนะครับ และขอสวัสดีปีใหม่ 2020 ขอให้ทุกท่านจงโชคดีตลอดทั้งปี


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...