วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ข้อแนะนำสำหรับคนที่มักโกรธง่าย


คนมักโกรธง่าย ผู้คนมักไม่ค่อยอยากเข้าหาและคบค้าสมาคมด้วย  เหตุเพราะเราจะรู้สึกร้อนไปด้วย  การฝึกนิสัยอดทน อดกลั้น ไม่ให้ตัวเองเป็นคนมักโกรธง่าย เป็นสิ่งที่ที่จำเป็นอย่างยิ่งในยุคปัจจุบัน  วันนี้ผมมีข้อแนะนำดีๆ ดังนี้ครับ

1.มองโลกในมุมที่กว้างขึ้น ฝึกตัวเองให้เป็นคนใจกว้าง รู้จักฟังเหตุผลคนอื่นบ้าง ฟังให้จบก่อนตัดสินใจจะพูดอะไรออกไป

2.การหายใจเข้าลึก ๆ เข้าออกสัก 1-2 นาที สิ่งเหล่านี้ช่วยได้

3.พักผ่อนหลีกหนีจากเรื่องที่กวนใจเรา  ออกเดินไปเที่ยว พักผ่อนหรือใช้เวลาว่างกับครอบครัวบ้าง หรือกิจกรรมที่สนุก ๆ และตรงกับความสนใจของเรา บางทีสิ่งเหล่านี้ อาจสร้างอารมณ์ให้เราดีขึ้นได้

4.ฝึกตัวเองให้เป็นคนทำอะไรช้า ๆ ลงบ้าง อย่ายึดติดหรือจริงจังกับทุกเรื่องในชีวิตบ้าง  สนุกสนานบ้าง หาช่วงเวลาที่ให้ตัวเองได้ผ่อนคลาย  และอยู่ให้ภาวะที่เบาตัว

5.ฝึกทำสมาธิ สวดมนต์ก่อนนอน มันจะทำให้จิตใจเราสงบและระงับความโมโห หรือมักโกรธของเราได้

มนุษย์เป็นสัตว์สังคม ที่อยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มเป็นเรื่องธรรมดาที่ย่อมต้องมีความคิดเห็นต่างกันบ้าง  หรือขัดแย้งกันบ้าง เป็นเรื่องธรรมดา  การฝึกความอดทน (ขันติบารมี) จึงถือได้ว่าเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก  การที่เรามักโกรธ  คิดแต่จะเอาชนะไปซะทุกอย่าง  ในท้ายที่สุดเราอาจไม่เหลือใครก็ได้  เพราะไม่มีมนุษย์คนไหนจะมารองรับอารมณ์คุณได้ตลอดเวลาหรอก  บางเรื่องยอมได้ก็ยอม  

เราสามารถยอมผู้อื่นได้ในทางร่างกายและการกระทำ  แต่จิตวิญญานเรานั้นต้องเป็นอิสระ  เมื่อจิตวิญญานเราเป็นอิสระ  เราก็จะปราศจากความกลัว  และมีจิตใจที่แน่วแน่มั่นคง  ทำการสิ่งใดไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่  ก็ย่อมประสบความสำเร็จได้

ลองเปิดใจกับทุกเรื่องในชีวิตนะครับ อะไรที่เรามองว่าเป็นปัญหา แท้ที่จริงอาจไม่ใช่ปัญหาก็ได้  มันก็อาจเป็นบททดสอบเราเท่านั้นเอง  ถ้าเราผ่านมันได้  ต่อไปทำอะไรต่อให้หนักกว่านี้  เราก็จะผ่านมันไปได้อย่างแน่นอน  ทุกคนล้วนแล้วแต่มีเรื่องกวนใจ ไม่สบายใจด้วยกันทั้งนั้น  ขอให้ฝึกนะครับเพราะผลดีมันอยู่ที่ตัวเราอย่างแน่นอน  ที่เห็นได้ชัดที่สุดคือ คุณจะมีอายุที่ยืนนานและเป็นคนที่มีความสุขง่าย ๆ กับทุกเรื่อง  คนที่มีความสุขง่ายก็ประสบความสำเร็จได้ง่ายนี่แหละครับคือกฎธรรมชาติ...

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...