วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ปัญหาทางโลก คิดยังไงก็แก้ไม่ตก

 


ผมมั่นใจเลยครับว่าชีวิตของเรานั่น  ทุกคนล้วนต้องเคยพบเจอกับความทุกข์กาย และใจ  มีเรื่องที่ต้องรบกวนใจเราตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น

...เรื่องครอบครัว

...เรื่องงาน

...เรื่องคนรัก

...เรื่องของตัวเอง

พอเรื่องนี้ดีขึ้น  ก็จะพบว่าชีวิตก็มีเรื่องใหม่ให้เราต้องทุกข์ใจอีกละ  นั่นเพราะมันเป็นของคู่กับโลกใบนี้  พระพุทธองค์  จึงมักจะพูดเสมอ ๆ ว่า การเกิดนั่นเป็นทุกข์  การไม่เกิดจึงเป็นหนทางที่ดีทีสุด...

ตนตอของความทุกข์ หรือปัญหาแบบชาวโลกที่เราพบเจอกันนั้น  สาเหตุก็มาจากการที่เราไปยึดมั่นถือมั่น  มากจนเกินไปนั่นเอง  หลงคิดไปว่าทุกอย่างเป็นสิ่งที่เราควบคุมได้  กำหนดได้ ตามแต่ที่เราปรารถนา  เราหลงลืมไปว่า  คนเรานั้นเกิดมา  จากนั้นก็ใช้ชีวิต  และในท้ายที่สุดก็กลับคืนสู่ธรรมชาติ  หาได้เอาสิ่งใดติดตัวไปไม่

เราเอาแต่ขยันสะสม  เพื่อสร้างความมั่งคั่งให้ตัวเอง  จนบางทีก็หลงลืมไปว่า  ในท้ายที่สุดก็ไม่ได้เอาอะไรไปเลย  การมีเงินทอง การสร้างความมั่งคั่งให้ตัวเองนั่น ถือเป็นเรื่องที่ดีครับ  แต่มันก็ต้องอยู่ในความพอดี  ไม่ไปสร้างกรรม หรือเบียดเบียนคนอื่น  หรือทำให้ตัวเองมีความทุกข์มากกว่าเดิม  เพราะการใช้ชีวิตบนโลกใบนี้  หากคุณไม่มีอะไรเลย  นั่นก็ถือว่า ตัวคุณนั่นบกพร่องในหน้าที่เป็นอย่างมาก  

หาเวลาให้ตัวเองได้สร้างแต่กรรมดีบ้าง  ถือเป็นการสะสมบารมีไว้ใช้ในภายภาคหน้า  เราไม่อาจรู้ได้ว่าวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร  แต่ผมมั่นใจว่า  คนที่ทำเรื่องดี  ก็ย่อมได้ผลที่ดีเช่นกัน  ฝึกให้ตัวเองใช้ชีวิตแบบธรรมดา และมีความสุขกับปัจจุบัน  เป็นคนที่มีความสุขง่าย ๆ กับทุกเรื่อง  ใจกว้างและมีน้ำใจ  ไม่อ่อนไหวต่อสิ่งยั่วยุ  หรือนำพาให้ชีวิตเราไปในทางที่เสื่อม  เพียงแค่นี้คุณก็มั่นใจได้เลยครับว่า  ชีวิตของคุณนั้น  ไม่ว่าจะตอนที่มีชีวิตอยู่  หรือตายจากโลกนี้ไปแล้ว  ย่อมพาคุณไปในทางที่ดี  และเจริญอย่างจริงแท้  แน่นอน..

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...