วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

มงคลในชีวิตของมนุษย์โลก

 


มีคนเคยบอกผมว่า แก่นแท้ของชีวิตก็คือ  การหาตัวเองให้เจอ  แล้วคุณจะมีความสุขเอง  โลกแห่งความเป็นจริง  มันก็ยากมากกับการที่เราจะสามารถเลือกเส้นทางชีวิตของเราเอง  ตามแบบฉบับที่เราต้องการ ซึ่งเส้นทางแบบนั้นมันปลอดภัย  แต่มันก็ไม่ได้หมายถึงการสะสมความมั่งคั่งให้กับชีวิตได้

อันที่จริงมนุษย์นั้น ต้องพร้อมไปด้วยทรัพย์สมบัติ รูปสมบัติ และอริยทรัพย์  หากขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ก็ทำให้ชีวิตเราไม่ได้ราบรื่นไปตามแบบที่เราต้องการ  การเป็นคนดี แต่ไม่มีทรัพย์ก็ย่อมยากลำบากเหลือเกิน  ในการที่จะไปสร้างคุณงามความดีที่ยิ่งใหญ่  นั่นเพราะเสียงเราไม่ได้ดังพอ  เสมือนคนที่มีทรัพย์มากมายมหาศาล  การจะทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ก็ย่อมง่ายกว่ามาก

และนอกจากนั้น เมื่อเรามีมากพอมนุษย์ถึงจุดที่ตัวเองไม่เดือนร้อน  ก็มิใช่เรื่องยากที่คิดจะเเบ่งปันไปให้กับผู้อื่นโดยง่าย  ผิดกับการที่มนุษย์แทบจะไม่มีอันจะกิน  การทำบุญกุศล กลับกลายเป็นสร้างความลำบากให้กับตัวเองไปอีกก็เป็นไปได้  เพราะฉะนั้นจงหาความพอดีให้เจอ  ความพอดีในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าจะต้องร่ำรวยมหาศาล  แต่ก็ไม่ขัดสนใจตัวเองต้องลำบาก  

ผมอยากแนะนำท่านผู้อ่านในเรื่องหลักการใช้ชีวิตแบบชาวพุทธ  มงคลสูตร มงคลชีวิต 38 ประการ  ท่านสามารถหาอ่านได้ทั่วไป  แล้วชีวิตของคุณจะเจริญขึ้นแบบทันตาเห็น  ทั้งนี้ก็เพราะการเลี้ยงชีพโดยชอบ  มิใช่การได้มาโดยมิจฉาชีพนั้น  มันย่อมส่งผลดีในระยะยาว และทำให้ชีวิตเรานั้นสงบสุขลงได้  

ชีวิตที่สงบสุข  และมุ่งหน้าสร้างแต่กรรมที่ดีนั้น  ชีวิตหลังความตายก็จะส่งผลให้เราไปยังถิ่นที่ควรกับเรา  หากไม่ทำเช่นนั้นแล้ว  คุณย่อมมีนรกเป็นที่ไป  มนุษย์ต้องมีศีล สมาธิ ปัญยา จาคะ สัจจะ เเละ หิริ โอตัปปะ  นั่นจะส่งผลให้เราเป็นคนดีมีศีลธรรม และสามารถเข้าถึงที่สุดแห่งธรรมได้

ผมก็อยากฝากให้ทุกท่านนะครับ  ใครที่สร้างแต่กรรมดีไว้ก็สร้างต่อไปนะครับ  การทำความดีนั้นยากและเห็นผลช้า  แต่รับรองได้ว่าคุณจะได้รับผลนั้นแน่นอน มันคือหลักธรรมชาติ  ท่านปลูกสิ่งใด  ท่านก็จะได้รับสิ่งนั้นอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...