วันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2564

นักประสานงานชั้นยอด

 


วันนี้ขอมาพูดถึงหัวข้อยอดนิยมของคนทำงานแล้วกันครับ  ไม่ว่าจะในวงการไหน  การประสานงานนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง  บุคคลผู้มีชั้นเชิงนั้นย่อมเป็นคนที่ได้เปรียบ และได้รับการยอมรับในวงกว้าง  การต่อรองในเชิงธุรกิจนั้น  ต้องอาศัยทั้งศาสตร์และศิลป์ในการเจรจา  ใครมีเทคนิคและชั้นเชิงที่เหนือกว่า  ผู้นั้นก็ย่อมชนะได้ขาด

วันนี้ผมมีเทคนิคเล็กน้อยที่คิดว่าทุกคนสามารถนำไปปรับใช้ได้

1.การเป็นคนช่างสังเกตุ  ไม่ว่าจะเป็นบุคคลที่ติดต่อด้วย ลักษณะนิสัย การแต่งกาย ความชอบส่วนตัว สิ่งเหล่านี้ช่วยคุณได้เยอะ

2.คิดในมุมมองของอีกฝ่าย  เราที่เราติดกับดักกับความคิดของเราเองนั้น  ย่อมทำให้เราเสียมิตรที่ดีได้  เพราะฉะนั้นลองในมุมของเขาดูบ้าง  คุณอาจทราบความต้องการของเขา

3.ความจริงใจ  เหนือสิ่งอื่นใดการประสานงานที่ดี  ไม่ว่าจะในด้านไหน ความเป็นมิตรแท้และจริงใจ ต่อตัวเอง ต่อเพื่อนร่วมธุรกิจ ต่อลูกค้านั้น  ย่อมทำให้คุณยื่นหนึ่งได้ในระยะยาว

4.เรื่องสีเทา  แน่นอนว่าการทำธุรกิจบางอย่างอาจทำให้คุณต้องไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องธุรกิจสีเทา  การที่คุณเจอเหตุการณ์แบบนี้ เป็นสถานการณ์ที่เรียกว่า  ปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้  เพราะฉะนั้นอย่าไปตกใจ  ให้ตั้งสติและรับมือกับมันอย่างมีสติ  มีคำสุภาษิตหนึ่งที่ผมชอบมากคือ  ทำอย่างกาแต่อย่าทำเยี่ยงกา  ลองเอาไปใช้ดูนะครับ

5.อย่าคิดว่าเราต้องเป็นฝ่ายที่ได้เปรียบทุกเรื่อง  บางทีการประงานหรือการต่อรองชั้นยอด บางสถานการณ์เราอาจต้องเป็นรอง  หรือยอมให้กับฝ่ายตรงข้าม แต่อันที่จริงเราคือผู้ชนะ  หากแต่เป็นการชนะใจ  และมองเรื่องของผลระยะยาวต่างหาก  สิ่งนี้นั้นยากที่จะตัดสินกันได้  หากคุณต้องประสานงานหรือทำงานร่วมกันอีกฝ่ายไปอีกนาน

6.อ่อนน้อมถ่อมตน  นิสัยนี้ควรฝึกไว้เป็นนิสัย  การทำตัวเองให้ดูน่านับถือ  มีความเคารพผู้อื่นแบบจริงใจ และอ่อนน้อมถ่อมตนนั้น  ผู้คนจะมองเห็นและอยากจะคบค้าสมาคมด้วย  จำไว้ว่าคุณไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่เก่งที่สุดหรอกครับ  ขอแค่ไปนั่งในใจเขาให้ได้ก็พอ


นี่ก็เป็นเทคนิคเล็กน้อยที่สามารถเอาไปใช้ได้เลยทันที่  เริ่มจากตัวเรานั่นเอง  อย่าไปคิดจะเปลี่ยนคนอื่น เปลี่ยนสถานการณ์อะไรเลยครับ  มันเหนื่อยและเสียเวลาด้วย พัฒนาตัวเองให้ดีขี้น  แล้วสิ่งดี ๆ  และโอกาสจะวิ่งเข้ามาหาเราเอง  อย่าเอาแต่นั่งรอโอกาส  มองปัญหาให้เป็นบททดสอบ  และฝึกใจของตัวเองให้มีความอดทน อดกลั้น  มีอารมณ์ขันบ้าง  ใช้ชีวิตให้มีความสุขในทุกวัน  เพราะสุขภาพยังไงก็คือ "หัวใจของความสำเร็จทุกอย่าง"  ผมไม่จำเป็นต้องพูดมากเรื่องนี้ครับ  ทุกท่านรู้ดีอยู่แล้ว  เมื่อมีสุขภาพที่ดี  อะไรก็ดีหมด  ความคิด ความจำ เเละการทำงานหรือการใช้ชีวิต  ฝากไว้นะครับ เราไม่จำเป็นต้องเก่งที่สุด  ขอแค่คุณชนะใจตัวเองให้ได้  ดีที่สุดในจุดที่คุณเป็นก็พอ....

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...