วันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2564

ความปลอดภัยส่วนบุคคล





มาว่าในเรื่องของความปลอดภัยส่วนบุคคลนะครับ  โลกยุคใหม่เป็นยุคที่การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารรวดเร็วมาก  ไม่ว่าจะเป็นการบริโภคหรือการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการชนิดหนึ่ง ๆ   ข้อมูลทางการค้าของเราก็จะถูกบันทึกในระบบฐานของมูลของเวปไซต์หรือบริการนั้น  ๆ ทันที  นับวันเรายิ่งมองเห็นว่าความปลอดภัยส่วนบุคคลจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง  นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไมมนุษย์ยุคใหม่ถึงต้องระมัดระวังในการใช้ข้อมูลสารสนเทศ  ในโลกอินเตอร์เน็ตเป็นอย่างมาก เพราะเราไม่อาจรู้ได้เลยว่าเราจะถูกขโมยข้อมูลไปได้หรือไม่  การปกป้องและดูแลข้อมูลของคุณนั้น  จึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งเพราะเราไม่อาจรู้ได้เลยว่าเราถูกโจรกรรมข้อมูลหรือไม่

 

ถ้าถามว่าเทคนิคง่าย ๆ และดีที่สุดก็คือ  

1.อย่าได้อินเตอร์สาธารณะในการทำธุรกรรมทุกอย่าง

2.อย่าให้มีการบันทึกข้อมูลแบบฝังไว้ในคอมพิวเตอร์

3.พยายามล้างข้อมูลทุกครั้งอย่างสม่ำเสมอในการเข้าใช้งานอินเตอร์เน็ตภายนอก

4.หากมีข้อมูลหรือข้อความแปลก ๆ ติดต่อเข้ามา อย่าไปหลงเชื่อให้ง่ายคุณต้องศึกษาและอ่านข้อมูลให้ดี

5.เมื่อมีข้อความส่งมาทางโทรศัพท์เกี่ยวกับธุรกรรมการเงิน แล้วเราไม่ได้เป็นคนทำธุรกรรมนั้นโปรดติดต่อเจ้าหน้าที่ของบัตรนั้น ๆ ทันที

6.อย่าหลงให้ข้อมูลกับใครที่คุณไม่รู้จักเป็นอันขาด

 

อันที่จริงมันก็มีเทคนิคหลายอย่างนะครับ  ก็ลองไปศึกษาดูให้ดี  มนุษย์เรามักจะตกเป็นเหยื่อได้เสมอ  ถ้าไม่รู้ว่าใครคือผู้ควบคุมเกมส์กติกานั้น ๆ  ใครก็ตามที่คิดจะลงเล่นในสนามนั้น  เราต้องรู้จักตัวเองให้ดีว่า  เราคือใคร  เราคือเหยื่อ  หรือผู้ที่ควบคุมเกมส์หรือกติกานั้น ๆ  หรือถ้าคุณเข้าใจกฎกติกาของเกมส์นั้น ๆ อยู่แล้ว  หากเป็นเช่นนั้นคุณก็ต้องประเมินความเสี่ยงของคุณ  ว่าตัวคุณนั้นรับความเสี่ยงได้ในระดับใด  การประเมินความเสี่ยงนั้นถือเป็นเรื่องที่เราควรทำมาก  เพราะมันช่วยให้เราประเมินสถานการณ์จากความเป็นจริงได้  แล้วแก้ไขปัญหาจากความเป็นจริง  ไม่มีสูตรอะไรที่ตายตัว  โลกนี้มีสิ่งไม่แน่นอนเกิดขึ้นอยู่เสมอ  และต่างก็มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา  หน้าที่ของเราก็คือ ทำหน้าที่ของเราเองนั้นให้มันดีที่สุด   สิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดก็คือการที่มนุษย์มีความคิด อิสระ และมีจิตวิญญาญที่แท้จริง  ยึดมั่นในคุณธรรมและการซื่อสัตย์ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น  มีวาจาและสัจจะที่จริงใจ  เมื่อเรารักษาคำพูด คำพูดก็จะรักษาตัวเราเองครับ....

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...