วันศุกร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2564

ลองออกจาก ZONE เดิมๆ ดูบ้าง



ชีวิตที่เรายึดติดกับกรอบเดิม ๆ  ใช้ชีวิตวนเวียนไปแบบนี้เรื่อยๆ  บางทีมันก็น่าเบื่อนะครับ  คุณว่าจริงไหม  มนุษย์เรามักจะชอบหาสิ่งเเปลกใหม่ให้กับตัวเองอยู่แล้ว  นั่นเพราะมันคือธรรมชาติของมนุษย์  เมื่อตอนเป็นเด็กเราก็มักจะเข้าว่าถ้าเราโตขึ้นก็คงจะดี  ชีวิตก็จะได้มีอิสระ อยากทำอะไรก็ทำ  อยากกิน เที่ยว อะไรก็ได้ตามที่ตัวเองต้องการ  แต่พอโตขึ้นมาเรากลับพบว่าชีวิตวัยเด็กนั่นแหละดีที่สุด  แต่ในขณะเดียวกันเมื่อเราเปรียบเทียบกับวัยทำงานเริ่มต้น  กับวัยสูงอายุ  ผู้คนก็มักจะคิดว่าเสียดายเวลาที่ผ่านมา รุ้งี้ฉันจะทำแบบนั้น... แบบนี้บ้าง....เหตุเพราะเรากังวลกับชีวิตมากไป  และไม่ยอมออกจาก ZONE เดิม ๆที่เราคุ้นเคยไงละครับ  ทั้งที่ก็รู้อยู่แล้วว่าในท้ายที่สุด  คุณก็ต้องออกจาก ZONE นั้นเมื่ออายุเริ่มมากขึ้น

บางทีเราก็เอาแต่คิดว่าตัวเรานั้นสำคัญมาก  ทั้งที่จริงแล้วเราก็คือ มนุษย์คนหนึ่งบนโลกใบนี้  แค่สิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ  ที่คิดว่าตัวเองยิ่งใหญ่มาก คิดแล้วบางทีก็ช่างน่าตลกสิ้นดี  ความเชื่อ ศาสนา  มักจะหล่อหลอมให้คนคิดและทำตาม ๆ กัน ในรูปแบบของสังคมนั้น ๆ  นี่จึงเหตุผลที่ว่าเราควรออกนอกกรอบบ้าง  เพื่อเรียนรู้  ความแตกต่าง ทางศาสนา สังคม วัฒนธรรม และความเป็นอยู่ในแต่ละพื้นที่ที่มีความแตกต่างกัน

เพื่ออะไร....???

การเรียนรู้จะทำให้เราเติบโตขึ้นไงละครับ  คุณรู้ไหมว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับมนุษย์ที่ไม่ยอมเปิดใจ  หรือเรียนรู้อะไรใหม่  เขาก็จะทำแบบเดิม ซ้ำ ๆ วนแบบนี้ไปจนชั่วอายุไขของตัวเอง  โดยไม่มีทางได้รู้เลยว่า  อะไรคือแก่นแท้ของชีวิตกันแน่ ?  เมื่อไม่แน่ใจในตัวเอง ชีวิตก็จะลองถูกลองผิดไปแบบนี้เรื่อย ๆ จนหาแก่นสารไม่ได้  อาจมารู้ตัวเองอีกทีพญามัจจุราชก็มาขอคืนวิญญานไปจากร่างกายของเราซะแล้ว  เพราะฉะนั้นอย่าประมาณกับชีวิต และใช้ชีวิตอย่างรู้จักคุณค่า  เคารพและให้คุณค่ากับทุกสิ่งรอบตัว

อะไรที่ไม่ดีก็อย่าไปทำมันเลยครับ  ใช้ชีวิตแบบมั่นใจว่า  เราจะไม่เสียใจและอยากจะกลับมาแก้ไขมันอีก  บางสิ่งบางอย่างหากไม่ใช่ก็อย่าไปฝืนมันนะครับ  อาจมีสิ่งที่ดีกว่าและเหมาะกับเรา  เพื่อเตรียมพร้อมให้เราได้รับสิ่งนั้นก็อาจเป็นไปได้  เคลียร์ตัวเองให้พร้อมรับสิ่งใหม่  อย่าทุกข์ หรือเศร้าใจ  ทุกข์ใจ  กับบางเรื่องนานไป  เดี๋ยวมันก็ผ่านไปเอง  ล้มแล้วรีบลุกแล้วชีวิตคุณจะเติบโต และก้าวกระโดดเลยครับ   เอาละครับคุณพร้อมที่จะโตไปด้วยกันหรือยัง

 

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...