วันพฤหัสบดีที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2564

เริ่มฝึกวินัยกันครับ



วินัยเป็นเรื่องสำคัญมาก  มันคือส่วนหนึ่งของคนที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตได้เลย  คนที่ไร้ซึ่งวินัย  นั่นก็จะส่งผลในหลายเรื่องต่อชีวิตของเรา  รวมถึงขาดความน่าเชื่อถือ และความนับถือต่อตัวเองและผู้อื่นด้วย  คนที่ไม่มีวินัยก็มักจะไม่ได้รับความไว้วางใจจากผู้ใหญ่  ให้จัดการเรื่องต่าง ๆ  หรือได้รับการยอมรับมากนักที่จะให้พวกเขาทำงานใหญ่  เพราะพวกเขาอาจจะทิ้งงานกลางคั่น และทำให้งานใหญ่เราเสียไปด้วย  เพราะฉะนั้นเราจำเป็นต้องตรวจสอบและพิจารณาให้ดีก่อน   เมื่อเราได้รับความไว้วางใจจากใคร  เราก็ไม่ควรให้เขาเสียความตั้งใจนะครับ  ทำให้ดีที่สุดถึงแม้ผลลัพธ์มันอาจจะไม่ได้ตามที่เราคาดหวังเอาไว้  แต่อย่างน้อยเราก็ได้ทำเต็มที่แล้ว

ประโยชน์ของคนที่มีวินัยในตัวเอง

1.ทำอะไรก็จะสำเร็จลุล่วงได้ดีเพราะมีการวางแผนไว้ล่วงหน้า

2.เป็นคนที่มีความรับผิดชอบในตัวเองสูง กล้าคิด กล้าตัดสินใจ และรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองได้กระทำลงไป

3.มีการวางแผน และมีเป้าหมายที่ชัดเจน  ทั้งเรื่องงาน เงิน ครอบครัว

4.เป็นที่เคารพเกรงใจแก่คนทั่วไป  เพราะความเป็นคนที่พูดจริงทำจริง และยึดมั่นในคำพูดอย่างมาก

5.เป็นคนหนักเอาเบาสู้  ไม่ย่อท้อต่อความยากลำบาก

6.มีทัศนคติที่ดีในการมองโลก  และการปฎิบัติตัวต่อผู้คน


นี่ก็เป็นแค่ประโยชน์บางส่วนที่ผมมองว่า คนมีวินัยมีคุณสมบัติในข้อนี้  และน่านับถือเป็นอย่างมาก  บุคคลผู้เป็นบัณฑิตทุกท่านพึงมี  โลกเราต่อให้มันจะพัฒนามากไปขนาดไหน  แต่สิ่งที่มนุษย์ควรทำคู่ไปกับกันก็คือ  คุณธรรม ใช้มันให้เป็นเครื่องนำทางในชีวิตของเรา  ไม่ว่าโลกจะผ่านไปอีกกี่พันปี  โลกจะพัฒนาไปมากขนาดไหน  จิตใจของมนุษย์ก็ยังเป็นสิ่งที่ต้องพัฒนาอยู่สม่ำเสมอ  อย่าให้มันตกต่ำ หากจิตใจมนุษย์ตกต่ำไปแล้ว ต่อให้การพัฒนาจะล้ำหน้าไปขนาดไหน  มนุษย์ก็ไม่สามารถเข้าถึงจิตวิญญานที่แท้จริงได้  จิตวิญญานอันบริสุทธิ์ที่จะนำคุณไปหาสิ่งที่หลุดพ้นได้  ใครที่ไม่เชื่อเรื่องกรรม  เรื่องการเกิด แก่ เจ็บ ตาย ก็ไม่เป็นไรครับ  แต่สิ่งที่คุณควรทำ ในฐานะมนุษย์คนหนึ่งคือ ต้องรู้ให้ได้ว่าคุณเกิดมาเพื่ออะไร  และจะทำอะไรไว้ให้กับโลกใบนี้  ความดีงามเหมือนยาค้ำชูโลกใบนี้ให้น่าอยู่  และให้มนุษย์ยังคงเป็นที่รักและมีมิตรภาพต่อกันไปอย่างยาวนาน  เรื่องเล็กน้อยแต่สำคัญครับ  ยังไงผมฝากเป็นข้อคิดให้ผู้อ่านด้วย  อย่าคิดแต่ตัวเอง คนที่คิดถึงคนอื่นก่อนย่อมได้สิ่งที่ดีกว่าเสมอ   ผมเป็นคนที่เชื่อว่า ยิ่งให้ ยิ่งได้ครับ....และก็จะเป็นอย่างนี้เสมอ มันคือกฎธรรมชาตินั่นเอง..

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...