วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ศาสตร์แห่งความร่ำรวย

           สวัสดีครับไม่ได้เขียนมาตั้งนานแล้ว  หลังจากที่ผมกำลังมกหมุ่นอยู่กับบางอย่างทำให้เราคิดอะไรไม่ออกวันนี้ผมรู้สึกว่าเมื่อเราปล่อยวางลงทุกอย่างเหมือนเปิดทางให้เราเลยครับ ผมมีความสุขในชีวิตมาก ผมได้มีโอกาสอ่านหนังสือเล่มหนึ่งชื่อเรื่อง "ศาสตร์แห่งความร่ำรวย" เขียนโดย วอลเลส ดี. วัตเทิลส์  เขียนไว้ดีมากครับ วันนี้ผมเลยอยากจะนำมาแบ่งปันให้เพื่อนกันครับ เริ่มกันเลยนะครับ
               หนังสือกล่าวว่า จงอย่าคิดว่าคุณต้องเลื่อนการกระทำของคุณออกไปจนกว่าคุณจะอยู่ในธุรกิจหรือสภาพแวดล้อมที่ถูกต้อง และอย่าเสียเวลาในปัจจุบันไปกับการครุ่นคิดถึงวิธีปฎิบัติที่ดีที่สุดสำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉินใดๆ ในอนาตตจะมีความเชื่อมันมั่นในความสามารถของคุณว่าจะเผชิญหน้ากับทุกๆ  สถานการณ์ได้เมื่อมันมาถึง  หากคุณทำสิ่งใดๆ ในปัจจุบันด้วยจิใจที่คิดไกลไปถึงอนาคต การกระทำในปัจจุบันของคุณจะเป็นไปอย่างไม่เต็มที่และจะไม่ได้ผล จงทุ่มเทจิตใจทั้งหมดของคุณลงที่การกระทำในปัจจุบัน   คุณไม่มีทางได้รับสิ่งใดเลย  จงลงมือปฎิบัติเสียตอนนี้ และก็จะไม่มีเวลาอื่นใดอีกที่เหมาะสมนอกจากตอนนี้ ถ้าคุณต้องการจะเริ่มเตรียมความพร้อมเพื่อการได้รับในส่ิงที่คุณต้องการ คุณจะต้องเริ่มต้นในตอนนี้  อย่าได้กังวลใจไปว่างานที่ทำเมื่อวานนี้จะทำได้ดีหรือเลวเพียงใด จงทำงานในวันนี้ให้ดี อย่าพยายามทำงานสำหรับอนาคตในวันนี้ ยังมีเวลาอีกมากมายที่คุณจะทำมันได้เมื่อถึงเวลานั้นมาถึงแล้ว  คุณสามารถลงมือทำภายใต้สภาพเเวดล้อมที่คุณอยู่ในขณะนี้  เพื่อที่จะทำให้ตัวของคุณโยกไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดียิ่งขึ้นได้
          คุณต้องไม่ทำงานหนักจนเกินไป หรือรีบร้อนดำเนินธุรกิจของคุณเพื่่อพยายามจะทำสิ่งต่างๆ  ให้ได้มากที่สุดภายในระยะเวลาสั้นที่สุดเท่าที่จะทำได้โดยไม่ศึกษาดูให้ถ่องแท้ คุณต้องไม่พยายามทำงานของวันพรุ่งนี้ในวันนี้ หรือทำงานสำหรับทั้งสัปดาห์ให้เสร็จภายในวันเดียว แท้จริงแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่ได้อยู่ที่ปริมาณของสิ่งที่คุณทำ หากแต่เป็น "ประสิทธิภาพ" ของแต่ละการกระทำต่างหาก 
          ทุกการกระทำ คือ ความสำเร็จหรือความล้มเหลวภายในตัวของมันเอง
          ทุกการกระทำ คือ ความมีประสิทธิภาพหรือความไร้ประสิทธิภาพภายในตัวของมันเอง
 ถ้าคุณใช้เวลาในชีวิตของคุณไปกับการกระทำที่ไร้ประสิทธิภาพ ชีวิตทั้งชีัวิตของคุณจะล้มเหลว  ในการจะทำเช่นนั้น มนุษย์จะต้องก้าวผ่านภาวะจิตใจจากระดับการแข่งขันไปสู่ระดับการสร้างสรรค์ให้ได้  เขาต้องสร้างมโนภาพที่ชัดเจนของสิ่งต่างๆ  ที่เขาต้องการ และทำทุกสิ่งที่สามารถจะทำได้ในแต่ละวันด้วยความศรัทธา ความเชื่อและเป้าประสงค์ โดยการปฎิบัติภารกิจแต่ละสิ่งอย่างมีประสิทธิภาพ
          อย่ากลัวที่จะเปลี่ยนแปลงโดยสิ้นเชิงและอย่างฉับพลันถ้าหากโอกาสมาถึงตัวคุณ และหลังจากที่ได้คิดดูอย่างรอบคอบแล้ว คุณรู้สึกว่ามันเป็นโอกาสที่เหมาะสม  แต่อย่ากระทำการโดยสิ้นเชิงและอย่างฉับพลัน  เมื่อคุณยังคงมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการกระทำเช่นนั้น
          เมื่อคุณเกิดความสงสัย และไม่อาจตัดสินใจได้ จงบ่มเพาะการแสดงความกตัญญู  จงทำทุกสิ่งที่คุณสามารถทำได้อย่างสมบูรณ์แบบทุกๆวัน  แต่อย่าทำด้วยความรีบร้อน ความวิตกกังวล หรือความกลัว จงทำให้เร็วที่สุดเท่าที่คุณสามารถทำได้แต่อย่างเร่งรีบ  จำไว้ว่าเมื่อคุณทำสิ่งใดอย่างเร่งรีบ คุณจะไม่ได้เป็นผู้สร้างสรรค์อีกต่อไป แต่จะกลายเป็นผู้เเข่งขัน คุณจะถอยหลังกลับไปสู่ระดับเดิมครั้งหนึง
        เมื่อใดก็ตามที่คุณพบเห็นคนที่ชอบโอ้อวด  นั่นหมายถึงคุณได้พบกับผู้ที่ลึกๆ  ภายในแล้วเต็มไปด้วยข้อสงสัยและความกลัว  ขอให้คุณจงมีเพียงความเชื่อและปล่อยให้ทุกอย่างเกิดขึ้นเอง ปล่อยให้ทุกการกระทำ น้ำเสียง และสายตาที่มอง แสดงความเชื่อมั่นออกมาอย่างเงียบๆ ว่าคุณกำลังจะรวยหรือว่าคุณรวยแล้ว คุณไม่จำเป็นต้องใช้คำพูด ในการสื่อความรู้สึกนี้ให้ผู้อื่นได้รับรู้ พวกเขาจะรู้สึกได้เองถึงความเพิ่มพูน เมื่อได้อยู่ใกล้กับคุณ  และจะถูกดึงดูดให้ย้อนกลับมาหาคุณอีก
         จงระวังจิตใจที่เต็มไปด้วยการแข่งขันเอาไว้ให้มากๆ  ไม่มีข้อความใดที่เป็นหลักเกณฑ์เพื่อการปฎิบัติอย่างสร้างสรรค์ จะเหมาะสมยิ่งไปกว่าประกาศิต  ยอดนิยมอันเป็น  "กฎทอง"  ของโจนส์ออฟโทลีโด  ผู้ล่วงลับไปแล้ว  ซึงกล่าวไว้ว่า  "สิ่งที่ข้าฯ ต้องการเพื่อตัวเอง คือสิ่งที่ข้าต้องการเพื่อทุกคน"
         อย่าพยายามทำงานให้เกินกว่าสถานะปัจจุบันของคุณเพื่อเอาใจเจ้านายด้วยความหวังว่าจะทำให้ตัวเองก้าวหน้าได้  จงยึดมั่นในศรัทธาความเชื่อ  และเป้าประสงค์เกี่ยวกับความเพิ่มพูน  ทั้งในระหว่างเวลาทำงาน  หลังเลิกงาน  และก่อนเข้างาน  จงยึดมั่นเช่นนั้นจนกระทั่งทุกคนที่ติดต่อใกล้ชิดกับคุณ  ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้างาน  เพื่อนร่วมงาน  หรือคนรู้จักทั่วไป  สามารถสัมผัสรับรู้ได้ถึงพลังแห้งเป้าประสงค์ที่แผ่ซ่านออกมาจากตัวคุณ  จนทำให้ทุกคนรู้สึกได้ถึงความก้าวหน้าและความเพิ่มพูนที่เกิดขึ้นกับคุณ  ผู้คนจะถูกดึงดูดเข้าหาตัวคุณและหากไม่มีโอกสาสของความก้าวหน้าปัจจุบันของคุณ  คุณก็จะมองเห็นโอกสารในหน้าที่การงานใหม่ในไม่ช้านี้
        อย่ารอคอยโอกสารที่จะได้เป็นในส่ิงที่คุณต้องการจะเป็น  เมื่อคุณมีโอกาสที่จะได้เป็นในสิ่งที่กว่าสถานะปัจจุบันของคุณ และคุณรู้สึกมีจิตใจที่โน้มน้าวให้ทำสิ่งนั้น จงคว้าโอกาสนั้นไว้  มันจะเป็นก้าวแรกไปสู่โอกาสที่ดียิ่งขึ้น
       จงจำไว้ว่าความคิดของคุณต้องอยู่บนพื้นฐานของการสร้างสรรค์  คุณต้องไม่กลับไปมีความคิดว่าของทุกสิ่งนั้นมีอยู่อย่างจำกัด  หรือหวนกลับไปสู่การกระทำบนพื้นฐานของการแข่งขันอีก  แม้แต่เพียงชั่วขณะ
       เมื่อใดก็ตามที่คุณหวนกลับไปมีความคิดแบบเดิมๆ  จงแก้ไขตัวเองในทันที เพราะว่าหากคุณมีจิตใจที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน  คุณจะสูญเสียความร่วมมือจาก "ปัญญาทั้งมวล"
       อย่าหมกมุ่นอยู่กับคำถามที่ว่าคุณจะข้ามพ้นอุปสรรคต่างๆ  ซึ่งอาจเกิดขึ้นกับธุรกิจของคุณไปได้อย่างไร  นอกจากคุณจะสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนว่า  คุณจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงการกระทำในวันนี้เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเหล่านั้น
       จงระวังคำพูดของคุณ  อย่าพูดเกี่ยวกับตัวเอง  ธุรกิจการงาน หรือเรื่องใดๆ ก็ตามด้วยความท้อแท้หรือในทางที่ชวนให้หมดกำลังใจ
       อย่ายอมรับในความเป็นไปได้ของความล้มเหลว หรือพูดในทางที่แสดงความเห็นว่าความล้มเหลวอาจเกิดขึ้นได้
       จงฝึกฝนตนเองให้คิดและมองโลกว่าเป็นสิ่งซึงกำลังจะเกิดขึ้น  กำลังเติบโตและมองสิ่งซึ่งดูเหมือนจะเลวร้ายว่าเป็นเพียงสิ่งที่จะไม่ได้รับการพัฒนาอีกต่อไปจงพูดถึงความก้าวหน้าอยู่เสมอ เพราะการทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามย่อมหมายถึง การปฎิเสธต่อศรัทธาความเชื่อของคุณ และการปฎิเสธต่อศรัทธาความเชื่อของคุณหมายถึงการยอมแพ้
       เมื่อคุณประสบความล้มเหลว  นั่นเป็นเพราะว่าคุณยังไม่ได้เรียกร้องมากเพียงพอ จงมุ่งมั่นต่อไปและสิ่งที่ดีกว่าสิ่งที่คุณกำลังแสวงหาอยู่จะมาสู่ตัวคุณอย่างแน่นอน จงจำคำนี้ไว้  คุณจะไม่ล้มเหลวเพราะว่าคุณขาดความสามารถที่จำเป็นสำหรับสิ่งที่คุณต้องการจะทำ หากคุณมุ่งมั่นต่อไปตามที่ผมแนะนำ  คุณจะพัฒนาความสามารถทั้งหมดที่จำเป็นเป็นในการทำงานของคุณขึ้นได้
       ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม จงอย่าลังเลใจหรือรู้สึกสั่นคลอนด้วยความกลัวเมื่อคุณก้า่วไปจนถึงจุดใดจุดหนึ่งแล้วคุณจะล้มเหลวเพราะว่าคุณขาดความสามารถ  จงมุ่งหน้าต่อไป  และเมื่อคุณไปถึงจุดนั้น  ความสามารถนั้นจะมาสู่ตัวคุณได้เอง  แหล่งรวมความสามารถ  ทั้งหลายจะเปิดกว้างสำหรับคุณ  คุณจะไม่สามารถเรียกเอาภูมิปัญญาที่มีอยู่ใน  ปัญญาทั้งมวล  มาใช้เพื่อทำหน้าที่ต่างๆ  ที่คุณรับผิดชอบอยู่ได้  เช่นเดียวกับที่ทำให้ลินคอล์นผู้ด้อยการศึกษา  สามารถทำงานยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่มนุษย์คนใดเคยทำไว้ในการบริหารรัฐบาล  ขอให้คุณมุ่งมั่นต่อไปด้วยศรัทธาที่เต็มเปี่ยม
         

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...