วันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

วิธีการสังเกตุคน



สวัสดีครับไม่ได้เขียนมานานพอดูครับ  อยากบอกว่าช่วงนี้ผมกำลังยุ่งๆ มากครับ  กำลังพยายามสร้างความสำเร็จที่ยั่งยืนให้กับตัวเองอยู่  หลายสิ่งที่ผ่านไปนี้ผมรํู้สึกว่ามีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิตของผมมาก  การที่คนเรารู้จักวางตัว  และมองคนอื่นในเเง่ที่ดี  มันก็ส่งผลที่ดีกับตัวเราเป็นอย่างมาก  ทำไมเหรอครับ  ก็เพราะว่านั่นหมายถึง  มันทำให้เราเป็นคนที่รู้จักเปิดใจรับรู้ และพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และรับสิ่งใหม่ๆเข้ามาในตัวคุณเองตลอดเวลา  นะครับ  เอาละครับ เข้าเรื่องกันดีกว่าผมได้มีโอกาสอ่านหนังสือเล่มหนึ่งมาครับ  ชื่อเรื่อง สร้าง แบรนด์ ด้วยตัวคุณเอง แล้วเขาสอนเกี่ยวกับการสังเกตสีหน้าท่าทางของคนให้ดู พอจะสรุปได้ 12 หัวข้อ เเละผมมองว่ามันเป็นจริงและน่าสนใจมากๆครับ 

1.คุณนั่งตรงข้ามกับลูกค้าของคุณในที่ทำงานและเขานั่งกอดอดพิงหลังเข้ากับพนักเก้าอี้
คำตอบ  โดยทั่วไปการกอดอกหมายถึงการปฎิเสธหรือไม่ยอมรับ  เขากำลังอาจจะไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่คุณพูด  หรือสิ่งที่คุณกำลังโน้มน้าวอยู่

2.ลูกค้าโน้มตัวเข้าหาคุร  กางแขนออก ซะโงกเหนือโต๊ะเข้ามา
คำตอบ  การโน้มตัวมาข้างหน้าหมายถึงความสนใจหรือเห็นด้วย  เขารู้สึกดีกับคุณ  เพื่อให้แน่ใจ  ลองดูว่ารูม่านตาขยายตุวเปิดกว้างขึ้นด้วยหรือไม่

3.ในระหว่างการสนทนา  มือของลูกค้ายังอยู่บนโต๊ะ  แต่ตัวเอียงไปทางอื่น
คำตอบ  การเอนตัวหนีอาจจะหมายถึงการไม่เห็นด้วย แต่คุณต้องสังเกตอาการอย่างอื่นประกอบกัน  เพราะมันอาจจเป็นเพียงแค่เขาขยับท่านั่งเท่านั้นเอง

4.เมื่อคุณกำลังคุยอยู่กับเขา  เขาแบมือหงายขึ้นมา
คำตอบ  การแบมือหงายขึ้นหมายถึงความซื่อสัตย์และเปิดกว้าง  อย่างไรก็ตาม  ถ้ามันดูเกินเลยความจริง  มันอาจจะกลายเป็นความเสเเสร้งได้  ยกตัวอย่างเช่น  ใครบางคนแบมือหงายขึ้นพร้อมกับยักไหล่แล้วพูดว่า  "เอาน่า เชื่อฉันเถอะ"

5.เขาใช้ข้อศอกเท้าลงมาบนโต๊ะ  จรดปลายนิ้วมือทั้งหมดเข้าหากัน
คำตอบ  การจรดปลายน้ิวเข้าหากันเป็นสัญญาณว่า กำลังอยู่ในฐานะที่เหนือกว่าและเต็มไปด้วยความมั่นใจ คุณสามารถใช้ภาษากายนี้ในการควบคุมการประชุมได้  มันเป็นภาษากายที่ถูกใช้บ่อยมากที่สุดแม้แต่กับคนที่ไม่ค่อยแสดงท่าทางออกมา

6.คุณกำลังคุยกับลูกค้า  แต่เขากลับเอนตัวลงพิงพนัก  ไขว้มือรองศรีษะเอาไว้
คำตอบ  เอามือหนุนศรีษะเอาไว้ข้างหลัง  หมายถึงความได้เปรียบอย่างสูงสุด มันแปลได้ว่า  "ฉันกำลังควบคุมที่นี่อยู่" หรือไม่ก็ "แกหลอกฉันไม่ได้หรอก"และถ้าขาของเขาไขว้ห้างเป็นรูปเลข 4 อีกด้วย มันยิ่งแสดงถึงความหยิ่งผยองว่า "สักวันแกคงเก่งเหมือนกับฉันได้หรอก"

7.ลูกค้าของคุณยกมือขึ้นปิดปากในระหว่างที่พูดไปด้วย
คำตอบ  การใช้มือลูบคลำปากในขณะที่พูด  หมายถึงความไม่แน่สิ่งที่พูดออกมา  เหมือนกับเธอพยายามที่จะปกปิดอะไรบางอย่างเอาไว้  สังเกตว่า  สำหรับพวกเด็กๆ จะใช้มือปิดสนิททั้งปากพวกวัยรุ่นจะเพียงแค่เเตะริมฝีปากเท่านั้น  ส่วนสำหรับผู้หญิง  ก็อาจจะกลายเป็นการลูบคลำคางหรือฝีปากนานๆ ครั้งนั่นเอง

8.คุณกำลังพูด  แต่ลูกค้าของคุณยกมือขึ้นปิดปากแทน
คำตอบ  แต่ถ้าเป็นคนฟังเอามือปิดปาก  มันอาจจะหมายถึงเขามีสิ่งที่อยากจะพูดออกมา  หรือไม่ก็คิดว่าคุณกำลังไม่ได้พูดความจริงหรือไม่ก็รู้สึกไม่ดีกับสิ่งที่อีกฝ่ายพูดออกมา

9.ลูกค้าของคุณพูดไปด้วย  ยกมือขึ้นถูใบหูไปด้วย
คำตอบ  การถูใบหู จมูก หรือคาง หรือว่าทำเป็นเก็บเศษฝุ่นผงออกจากเสื้อคลุม ล้วนแล้วต่างก็มีข่าวสารอย่างเดียวกัน  พวกเขาหมายถึงกำลังรู้สึกไม่ค่อยสบายใจหรือรู้สึกไม่สบายกับสถานการณ์ที่กำลังเป็นอยู่  หรือไม่ก็กำลังเบื่อหน่ายอย่างที่สุด

10.คุณกำลังพูดอยู่  แต่ลูกค้าของคุณ  ทั้งๆ ที่กำลังนั่งอยู่ด้วยเช่นกันแต่กลับวางมืออยู่บนต้นขาหรือเข่า  แสดงท่าทางว่ากำลังจะลุกขึ้นอยู่เดี๋ยวนั้น
คำตอบ  วางมือเอาไว้เหนือเข่าหรือต้นขา  หมายความว่าเขาต้องการจะลุกขึ้นและจบการสนทนาลง

11.คุณกำลังพูดอยู่ในที่ประชุม  ใครบางคนยกศอกขึ้นเท้าโต๊ะกำหมัดถูกับแก้มของตนเองไปมา
คำตอบ  ภาษากายแบบนี้หมายความถึงการเบื่ออย่างสุดๆ  และม่มีความสนใจเลย  ถ้าคุณเห็นอาการแบบนี้เกิดขึ้นในระหว่างการประชุม  จงลุกขึ้นแล้วใช้ฟลิบชาร์ตเพื่อกระตุ้นความสนใจในทันที

12.เขากำลังพูดพร้อมกับหมุนปากกาเล่นไปมา
คำตอบ การให้ความสนใจในสิ่งอื่นในระหว่างที่พูด  หมายถึงความรู้สึกลำบากใจหรือขาดความน่าเชื่อถือนั่นเอง

นี่ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งนะครับ  ยังไงลองเอาไปศึกษาวิเคราะห์ดูนะครับ  การเรียนรู้ตนเองยังไงก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดก่อนที่จะรู้จักผู้อื่นได้ดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...