วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บูติก โฮสเทล




          หวัดดีครับ  เมื่อวานผมได้เข้าสัมมนาเรื่องนี้มารู้สึกว่าธุรกิจนี้น่าสนใจมาก  เลยอยากจะมาแชร์ความรู้ให้กับเพื่อนที่สนใจลองฟังกันดูนะครับ

      บูติก โฮสเทส  ฟังชื่อแล้วอาจจะไม่คุ้นหูนะครับ  ถ้าพูดภาษาชาวบ้านก็คือ ธุรกิจห้องพักครับ  แต่ที่ธุรกิจนี้น่าสนใจตรง เน้นเรื่องของการสร้างประสบการณ์ตราบที่ลูกค้าต้องการ โดยวิธีการหยิบยืมทรัพยาการที่อยู่รอบๆตัวมาเป็นจุดขายให้เกิดภาพลักษณ์ในการจดจำที่ดี  ผมไปนั่งฟังแล้วรู้ได้เลยว่าต่อไปธุรกิจนี้จะนำเงินมาเป็นกอบเป็นกำมากกว่าการลงทุนในการทำธุรกิจโรงแรมใหญ่ๆอีกต่างหาก
เราลองมาดูกรณีตัวอย่างกันนะครับ  เจ้าของผู้ทำการจัดสัมมนาได้แชร์ประสบการณ์ให้ฟังครับ

กรณีศึกษาที่ 1

            ทำเล                  :          โรงรถเก่าใกล้กับธนาคารแห่งประเทศไทย
            ค่าเช่า                :           20,000  บาท/เดือน
            สัญญาเช่า        :           3 ปี
            เงินลงทุน          :         500,000 บาท
            จำนวนห้อง       :           3  ห้อง
         ระยะเวลาคืนทุน  :           1  ปี
         Marketing            :         UPPER MIDDEN   (ไม่ถูกหรือแพงเกินไป)
                      
        เทคนิค                        1.การสร้างจุดขาย
                                            2.การ Save cost ให้ตัวเอง
                                            3.ประหยัดพลังงาน เช่น ไม่ติดแอร์  หาบรรยากาศที่เย็น

        KEY :              ทฤษฎี  3 ห่วงทองคำ
                                 ห่วงที่ 1  ความคิดสร้างสรรค์
                                 ห่วงที่ 2  การทำกำไร
                                 ห่วงที่ 3 ความยั่งยื่น แปลว่า พลังงาน ธรรมชาติ ความรัก เป็นต้น

       ***ทำเลที่ใช้  1. ถูก   2.ประหยัด  3.สร้างจุดขาย**


MODEL BUSINESS

         1. ราคาถูก (ค่าเช่า)  2. บ้านเก่า    3.ตกแต่งถูก 4.ความเป็นคน

แบ่งได้ 2 ส่วน
1.H  =  Hardware   หมายถึง  การตกแต่งภายใน  การจ้างสถาปนิก การออกแบบ 
                                                  การจัดสถานที่
2.S  =  Software      หมายถึง  การให้บริการ การสร้างความประทับใจ  ค่าของความเป็นคน

กรณีศึกษาที่  2 (การเปรียบเทียบราคาของ 2 แบบ)

          1.  KL ในสลัมของมาเลเซีย ทัวร์  เช่าแต่ชั้น 2 จัด Location ให้น่าสนใจ
การนำเสนอ    :   การสื่อสารแบบฉลาด  สร้างจัดด้อยให้เป็นจุดเเข็ง
เสน่ห์              :   ชุมชน  บรรยากาศ
       
           2. เมืองมะละกา (มรดาโลก)  แพงที่สุดในเมือง  
ราคา              :   4,500  บาท/คืน
จำนวนห้อง    :    1 ห้อง
OPTION       :   No
เสน่ห์             ;   วัด ร้านเก่าๆ พาไปดูชุมชน (ความเป็นคน)

**หากจะพักที่นี้ต้องถูกสัมภาษณ์ก่อนถึงจะเข้าพักได้**
ราคา             :   1,000  บาท/คืน
จำนวนห้อง   ;   4 ห้อง
OPTION      :  มี


เปรียบเทียบระหว่าง 2 ที่นี้   ใช้หลัก 80:20

1. ห้องมีรายได้  4,500 บาท/คืน  ให้บริการ  1 คน
2.ห้องมีรายได้   4,000 บาท/คืน  ให้บริการ  4 คน

กรณีศึกษาที่ 3 ของคุณ นพดล สุเนตรตา (ปีก่อสร้าง 2009)


            ทำเล                  :          บ้านเก่าที่เชียงคานย่านชุมชน
            ค่าเช่า                :           ไม่ระบุ
            สัญญาเช่า        :          ระยะยาว
            เงินลงทุน          :         600,000 บาท
            จำนวนห้อง       :           10  ห้อง
         ระยะเวลาคืนทุน  :           3  ปี  (กำไรประมาณ 1,500,000 บาท)
         Marketing            :         UPPER MIDDEN   (ไม่ถูกหรือแพงเกินไป)
                จุดเด่น           :         ภูเขา แม่น้ำโขง ตลาดคลองถ่ม
                จุดด่อย          :          หน้าร้อนลูกค้าจะน้อยลงเนื่องจากทางเหนือเป็นภูเขา
                      
        เทคนิค                      การบริการคือหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ

   
กรณีศึกษาที่ 4 ของคุณ นพดล สุเนตรตา (ปีก่อสร้าง 2012)


            ทำเล                  :          ห้องแถวย่านข้าวสาร
            ค่าเช่า                :           20,000 บาท/เดือน/ชั้น  (เช่า 3 ชั้น) ฟรีดาดฟ้า
                                                  ชั้นที่ 1  ลอบบี้
                                                  ชันที่ 2  ห้องจำนวน 10 ห้อง
                                                  ชันที่ 3  ห้องจำนวน 10 ห้อง
            สัญญาเช่า        :          ระยะยาว
            เงินลงทุน          :         3,000,000 บาท
            จำนวนห้อง       :           20  ห้อง  1,000 บาท/คืน
         ระยะเวลาคืนทุน  :           1  ปี
         Marketing            :          1.ให้กินข้าวฟรี   และให้ลูกค้าฝากแนะนำต่อ
                                                  2.ค่าอีเจนซี่ให้บริษัททัวร์
                                                  3.ลูกค้า Walk in
                                                  4.จองล่วงหน้าลดให้ 10%
                                                  5.อย่างน้อยใน 1 เดือนต้องขายให้ได้ครึ่งหนึ่งของจำนวนห้องต่อวัน
                                                   ลดไปเลย  และอีกครึ่งหนึ่งค่อยมาขายราคาเต็ม
                                                  6.เน้นการให้บริการ
                                                  7.รายได้อื่นๆ เช่น พาทัวร์  หารถบัส  เที่ยว เบอร์ชัวร์ต่างๆ

                จุดเด่น           :         ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวข้าวสาร
                จุดด่อย          :         เข้าในซอยอาจจะหายากนิดๆ
                      
        เทคนิค                      1.ค่าเช่าต้องไม่เกิน 25% ของรายได้ที่หามาได้
                                          2.ต้องลงสำรวจพื้นที่เอง วัดใจเอา
                                          3.เน้นการตกแต่งภายในสร้างบรรยากาศ  สร้างเรื่องราว คอนเซปห้อง
       ลูกค้าคนแรกของห้อง
               ตอนลงไปเเจกใบปลิ้ว ลูกค้าคนรัชเซีย ซึ่งเมามากครั้งแรกผมก็ไปลากเขามากเลย ถามว่ายูเมามากไหม ปะไปพักกับผมก่อน  เช็คอิน 4 ทุ่ม เช็คเอาน์ 8 โมง ลูกค้าติดใจขออยู่ต่ออีก 6 วัน
ฝรั่งเขาจะมีโปรแกรมพักแบบ Back pack คืออยู่แบบระยะยาว
ประเทศ ฮอนแลนด์ รัฐบาลเขามีเงินชดเชยให้ในกรณีที่ตกงานด้วย คือพูดง่ายเที่ยวบ้านเราแบบประหยัดได้เลย 6 เดือน  แล้วไปตกงานต่อ 555++
                          
       
กรณีศึกษาที่ 5 ทำแล้วเจ๋ง (ขาดทุน 3 ล้าน  ปี 2011)


            ทำเล                  :          A Vernew
            ค่าเช่า                :           180,000 บาท/เดือน  ชั้นที่ 5              
            สัญญาเช่า        :          ระยะยาว
            เงินลงทุน          :         2,000,000 บาท
            จำนวนห้อง       :          5  ห้อง  ห้องละ 2,800 บาท/คืน  2,200 บาท/คืน 16 ตรม.
         ระยะเวลาคืนทุน  :           ขาดทุน 3,000,000  /ต่อปี
         Marketing            :          เน้นความหรูหรา สะดวกสะบาย
                จุดเด่น           :         อยู่ในย่านของฝรั่ง
                จุดด่อย          :         ไม่มีลิฟท์  ไม่ได้สร้าง story ลูกค้าไม่สามารถนำกลับมาใช้
                      
        ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น
                        1.ไม่ได้เรียนรู้ให้ดีก่อนทำธุรกิจนี้
                        2.ขาดการบริหารจัดการที่ดีเช่น แม่บ้าน ช่าง
                        3.ลงทุนผิดจุดไม่จำเป็นใช้เงินเยอะ  เช่น ต้นทุนในการจ้างผรม. ระบบท่อน้ำ (ต้นทุนสูง)
                        4.กลุ่มลูกค้า โฟกัสไม่ถูกจุด
                        5.ขาดการจัดการบริหารที่ดี

สิ่งเหล่านี้คือเรื่องที่จำเป็นต้องศึกษา  เพราะนั้นจะนำมาซึ่ง Passive incom จะช่วยในการ Save ค่าใช้จ่าย ลดปัญหาต่างๆเยอะมาก


สิ่งสำคัญที่ควรจำจำในการทำธุรกิจนี้

1. เราจะเริ่มยังไง
2.การเขียนแผนธุรกิจ
3.โมเดลธุรกิจ


                                              "  แค่เปลี่ยนความคิด ชีวิตก็เปลี่ยน"
                                         


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...