วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ชายตาบอดที่ขี่อยู่บนหลังเสือตาบอด





           หลายคนคงคุ้นเคยประโยคข้างต้นนะครับ มันเป็นเรื่องของคนๆหนึ่งซึ่่งประวัติเขาน่าสนใจมาก วันนี้ผมได้อ่านบทความหนึ่งเกี่ยวกับชีวิตของเขา  อ่านแล้วทำให้คนตัวเล็กอย่างผมมีแรงบันดาลใจมากขึ้น ขนาดคนอย่างเขาทำได้คนอย่างผมก็ต้องทำได้เหมือนกันซิครับ  บุคคลผู้นั้นก็คือ แจ๊ก หม่า คนจีนที่ไปโด่งดังกลายเป็นเศรษฐีในต่างแดน  ผมรู้สึกทึ่งและอยากจะเอาเรื่องนี้มาแชร์พอสรุปเป็นชีวิตความเป็นอยู่ของเขาให้ฟังกันครับ
             1.ถีบตัว  หม่าเกิดในครอบครัวที่ยากจน แต่เขามีความพยายามมาก ตอนอายุ 12 ปี เขาอาสาเป็นไกด์ให้นักท่องเที่ยวแบบฟรีๆ เพื่อแลกกับการได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษ การที่เขาไปใกล้ชิดกับครอบครัวชาวออสเตรเลียที่เป็นเพื่อนนับเป็นการทำให้เราเริ่มเปิดหูเปิดตาและคิดต่าง
             2.มุ่งมั่น หม่า สอบเอ็นทรานซ์ไม่ผ่าน ถึง 2 ครั้ง และได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยครู ในการสอบครั้งที่ 3 และได้รับเลือกเป็นประธานนักเรียน
              3.ไม่ท้อ หลังจากที่หม่าเรียนจบในปี 1988 ก็เริ่มหางานแต่ก็ถูกปฎิเสธครั้งแล้วครั้งเล่ารวมถึง KFC จึงลงเอยด้วยการเป็นครูสอนภาษา
             4.ตั้งตัว ในปี 1995 หม่า เดินทางไปซีแอตเทิลเพื่อเป็นล่ามให้ตัวแทนการค้า และที่แห่งนี้เองที่เศรษฐีอันดับ 1 ของจีนมีโอกาสลองใช้อินเตอร์เน็ตครั้งแรกอันนำไปสู่การตัดสินใจเปิดเวปไซต์ China pages
             5.ฝ่าฝัน กระทั่งก่อตั้งบริษัท อีคอมเมิร์ซชื่อ อาลีบาบา เมื่อปี 1999 ทั้งๆที่ไม่มีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์เลย ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของคำจำความที่ว่า  ชายตาบอดที่ขี่อยู่บนหลังเสือตาบอด  และเมื่อไปประกาศหาหุ้นส่วนที่สหรัฐ ก็ไม่มีใครสนใจ
              6.ยืนหยัด  อาลีบาบา ยิ่งประสบความสำเร็จอย่างงดงาม กระทั่งเข้าสู่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2557 ที่ผ่านมาด้วยมูลค่าการซื้อขายถึง 22,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดหุ้นนิวยอร์ก
              7.วันสำเร็จ  เขาได้ให้สัมภาษณ์หลังจากนำหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์ว่า  สิ่งที่เราได้ในวันนี้ไม่ใช่เงินจำนวนมาก แต่เป็นความไว้วางใจจากประชาชน

              นี่แหละครับคือจุดที่ทำให้เขากลายเป็นตำนานที่ยิ่งใหญ่  คนเราหากรู้จักพัฒนาเองอย่างไม่หยุด  มุ่งมั่นทำตามความฝันของตัวเองให้ถึงที่สุด ไม่ว่าจะเจอปัญหาอุปสรรค์ใดๆ เราก็ต้องไม่ท้อไปเสียก่อน  เมื่อถึงจุดหนึ่งแล้วความสามารถประสบการณ์ที่เราได้สั่งสมมานั้นแหละครับ จะเป็นตัวที่จะสานฝันให้เราและนำพามาซึงความสำเร็จในสิ่งที่คาดหวังเอาไว้ได้  เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...