วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ก้าวไปข้างหน้า


การก้าวไปข้างหน้า  หรือล้มไปข้างหน้าไม่ได้ทำให้อะไรน่ากลัวอย่างที่คุณคิดหรอกครับ  คนส่วนใหญ่มักกลัวการเปลี่ยนแปลง  เพราะอะไรนะหรือครับ  เพราะความไม่แน่นอนมันเกิดขึ้นได้เสมอ  นั่นจึงเป็นสาเหตุทำให้คนเราจึงกลัวกับการเปลี่ยนแปลง  เลยทำให้ไม่กล้าเสี่ยงกับอะไรใหม่ๆ

ผมยอมรับนะครับว่า  เวลาที่เราเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆเรามักจะกลัวไม่หมด  ความกลัวความกังวลใจมันมีอยู่นั่นเป็นเรื่องธรรมดาครับ  นั่นเพราะเรายังไม่รู้ในสิ่งที่ทำไงครับ  ต่อเมื่อเราทำไปเรื่อยๆ ทำได้สักพัก  เราเริ่มมองเห็นภาพอะไรออกเริ่มชัดเจนยิ่งขึ้น  ก็จะทำให้ความกลัวเราลดน้อยลงไปได้

ชีวิตเราก็แปลกนะครับ  เรารู้ทั้งรู้นะครับว่าบนโลกใบนี้ไม่มีอะไรที่แน่นอน  แต่เรากลับวิ่งหาความแน่นอนในสิ่งที่ไม่แน่นอนซะงั้น  โลกใบนี้มีอะไรแปลกๆอีกมากมาย  เรารู้ว่าการดื่มเหล้าเป็นสิ่งไม่ดี  แต่ก็ยังกินกัน  บางทีมนุษย์ก็ทำอะไรไปโดยไม่รู้ตัว หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ชีวิตคนเราเมื่อมาถึงจุดเปลี่ยนอะไรบางอย่าง  บางทีเราก็ไม่ได้ต้องการจะเปลี่ยนแต่เราก็ต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงอยู่ดี  ประสบการณ์ชีวิตได้สอนเราให้เรารู้จักใช้ความอดทนที่เคยเกิดขึ้นในอดีตสอนตัวเราให้เป็นภูมิคุ้มกันให้กับตัวเราเอง  ให้เราเป็นคนรู้จักอดทน อดกลั้นต่อความยากลำบาก  ปัญหาที่ใหญ่แท้จริงไม่ได้ใหญ่อย่างที่เราคิดหรอก  คิดใหญ่มองภาพใหญ่ ปัญหามันก็เล็กทันที  บางอย่างมันขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของเรานั่นแหระครับ  

คนบางคนทุกข์หนักกับบางเรื่อง มองทุกอย่างเป็นปัญหาไปหมด  แท้จริงในปัญหามันยังมีโอกาสดีๆ ซ่อนเราไว้อีกมากมาย  สิ่งหนึ่งที่อยากให้จดจำไว้ก็คือ ให้มองไปที่เป้าหมายให้ชัดเจน  มองภาพและบทบาทหน้าที่ของเราให้ได้  แล้วคุณจะเข้าใจในทุกอย่างได้อย่างง่ายดาย  โอกาสมีอยู่รอบตัวเรา เราสามารถฝึกฝนทักษะงานต่างๆได้  ทุกอย่างคือการเรียนรู้เพื่อที่จะให้เราเติบโต และก้าวขึ้นไปอีกจุดหนึ่งเสมอ เป็นเหมือนกับการขึ้นบันไดไปที่ละขั้น  เราอาจกลัวกับมัน  แต่ในที่สุดเมื่อคุณไปถึงจุดสูงสุดแล้วคุณจะรู้ว่ามันคุ้มค่ามากแค่ไหน  ก้าวต่อไปเพื่อวันที่ดีกว่า  เพื่อคนข้างหลังและเพื่อตัวเราเองครับ 

สุดท้ายนี้ผมอยากจะฝากข้อคิดเตือนใจท่าน 

สิ่งที่ผมอยากแชร์ให้คนรุ่นใหม่วันนี้ คือ เราต้องแคร์ตัวเองให้มากขึ้น  นี้ไม่ใช่การเห็นแก่ตัว เพราะเมื่อคุณเริ่มหาตัวเองเจอแล้ว คุณจะรักตัวเองมากขึ้น รักในสิ่งที่คุณทำ และสุดท้ายคุณจะรักคนอื่นมากขึ้นเมื่อคุณรักคนอื่นมากขึ้น เมื่อนั้นโอกาสที่เราไม่เคยคิดจะได้มา  จะวิ่งเข้ามาแบบน่าอัศจรรย์ เชื่อซิครับ ไม่มีความบังเอิญในโลก  มันมีแต่การกระทำของเราเองที่สร้างสิ่งมหัศจรรย์ให้ชีวิตเรา

ขอบคุณพี่แพท ภาววิทย์ครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...