วันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ปลุกพลังในตัวคุณ


ผ่านไปแล้วกับการเริ่มอะไรใหม่ๆ  ชีวิตนี้บางทีก็มีเรื่องที่น่าตื่นเต้นให้เราต้องทำอยู่ตลอดเวลา  บางทีการใช้ชีวิตบนโลกแห่งความไม่แน่นอนนี้  เราจึงไม่สามารถกำหนดอะไรได้มากมายนัก  บทเรียนที่ผ่านมา  การเดินทางในชีวิตมันเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ  บางทีเรายังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจุดจบที่แท้จริงมันจะไปอยู่ตรงไหน  ใครกันแน่คือผู้กำหนด

ชะตาชีวิตคนเราล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องที่เรายากจะเข้าใจอะไรได้ง่ายๆ  เพราะมันคือชีวิตไงละครับ  ชีวิตที่ผ่านมาล้วนให้บทเรียนอะไรต่างๆ กับผมมากมาย  อยากจะขอบคุณกับบททดสอบในชีวิตที่ผ่านเข้ามา  มันให้บททดสอบกับผมมากมาย  ผมได้เรียนรู้อะไรมากมายจากประสบการณ์ที่ได้รับ

ไม่ว่าจะเป็นความสมหวัง
ความผิดหวัง (ที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง)

ทุกอย่างล้วนแล้วแต่เป็นของธรรมดา   เมื่อเราได้พบเจอผู้คนมากมายขึ้น  คนแปลกหน้าหรือสถานที่แปลกใหม่ต่างๆ  เรามีความรู้สึกว่าทัศนคติเราเปลี่ยน  มุมมองต่างๆในการมองโลกเปลี่ยน วิธีคิด  วิถีชีวิตเราก็เปลี่ยนแปลงตามไป  หลายคนบอกผมว่าการเดินทางทำให้เราเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น  แท้จริงผมมองว่ามันทำให้เราเป็นเด็กลงต่างหาก  เราได้ย้อนเวลาสู่ความเป็นเด็ก  นึกถึงอดีตที่ไม่มีวันย้อนคืน  แต่ยังคงติดตรึงอยู่ในหัวใจเราอย่างสม่ำเสมอ  ยังเป็นภาพที่ติดในหัวใจเราเสมอ

บางทีตอนเป็นเด็กเราอยากโตเป็นผู้ใหญ่อยากทำอะไรก็ได้อย่างที่ใจเราต้องการ  แท้จริงไม่เลย เมื่อเราโตเป็นผู้ใหญ่เรากลับรู้สึกว่าความเป็นเด็กนั่นแหละดีที่สุด  ยิ่งอายุมากขึ้นเรากลับอยากกลับไปเป็นเด็กมากขึ้นตามอายุเลย  หาใช่ความเติบโตจะให้ทุกอย่างโตตามเราไปด้วย  ความคิดเปลี่ยน คนเปลี่ยน เวลา สถานการณ์เปลี่ยน  จิตใจเราก็ยังคงไม่ได้แตกต่างไปจากเดิมมากเท่าไหร่

นี่ก็เข้าปีที่ 2 แล้วที่ผมกลับมาอยู่ต่างจังหวัด  ชีวิตมันช้าลงมาก  เรามีเวลามากขึ้นได้ทบทวนอะไรต่างๆในชีวิตได้มากขึ้น  ความทุกข์ต่างๆที่เราคิดว่ามันจะไม่สามารถรักษาให้หายไปได้  เวลากลับทำให้ทุกอย่างดีขึ้น  เป้าหมายของชีวิตยังคงอยู่เพียงแต่สิ่งที่เป็นเราในตอนนั้นกับเวลานี้ช่างแตกต่าง  เวลาที่อยู่ในเมืองหลวงเราเสมือนนักล่าเหยื่อที่พยายามหาเหยื่ออย่างไม่สิ้นสุด  กลับกันในการใช้ชีวิตในต่างจังหวัด  เราไม่ได้เป็นทั้งนักล่า และผู้ถูกล่า  ทุกอย่างมันช้าลงไปหมดจนผมรู้สึกแปลกใจมาก  เรากลับเข้ามาหาตัวเอง  เรารู้จักตัวเองมากขึ้น ในขณะเดียวกันสัญชาตญานนักล่าเราก็ไม่ได้หายไปไหน  เพียงแค่รอจังหวะเท่านั้นเอง 

มันคงถึงเวลาแล้วละครับ  ที่เราต้องออกมาทำอะไรสักอย่างกับชีวิต  การปล่อยปละละเลยให้ชีวิตเรานิ่งนานเกินไป  ก็หาใช่เรื่องที่ดีไม่  (ความเสี่ยงจึงไม่ใช่สิ่งที่น่าอันตรายอีกต่อไปแต่มันคือการดึงศักยภาพที่มีในตัวเราออกมาใช้ต่างหาก)  พร้อมปลุกตัวเองได้หรือยังครับ เริ่มกันเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...