วันพุธที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2560

มองลองบนพื้นฐานที่แตกต่าง


เรื่องทัศนคติเป็นเรื่องที่สำคัญมากนะครับ  เมื่อเราต้องทำงานกับคนหมู่มาก บางทีเราก็จะเจอผู้คนที่หลากหลายรูปแบบ  มีทั้งที่คิดเห็นตรงกับเราบ้าง มีความเห็นต่างกับเราบ้างแตกต่างกันไปแน่นอนทีเดียวครับว่าเราไม่สามารถไปกำหนดความคิดของทุกคนให้เขามาคิดให้เหมือนกับเราได้  ทัศนคติหรือมุมมองในการมองผู้คนของเราจึงต้องกว้างขึ้น  ยอมรับความคิดเห็นในความแตกต่างกันไปตามแต่เหตุผล และประสบการณ์ของแต่ละท่าน 

สาระสำคัญของการมีชีวิตอยู่มันช่างต่างกันเหลือเกิน  บางคนมองปัญหาใหญ่เท่าภูเขา  แต่บางก็มองปัญหาเป็นแค่เม็ดทราย  นั่นเพราะมุมมองที่แตกต่างกัน  และการผ่านโลกเห็นโลกมากน้อยกว่ากันนั่นเอง  มันไม่มีถูกหรือผิดหรอกครับ   มีแต่ว่าคุณจะแก้ปัญหาหรือหาทางออกให้กับชีวิตของเราได้แต่อย่างไร

เรามองโลกจากเลนส์ที่เราเห็น  การมองเห็นบางทีก็อาจทำให้เรามองอะไรไม่ชัดก็ได้  การรับฟังความคิดเห็นจากคนอื่นให้มากนั่นจึงเป็นวิสัยของผู้นำที่ดี  คุณสมบัติของผู้นำนอกจากการนำคนอื่นแล้ว สิ่งจำเป็นอีกอย่างก็คือ  คุณต้องฟังคนอื่นๆให้มากๆด้วย  การฟังให้มากๆ ก็ทำให้เราเข้าใจอะไรได้ดีมากยิ่งขึ้น  การด่วนตัดสินใจอะไรแบบรีบร้อนเกิดไปไม่ใช่ทางออกที่ดี  รู้จักคิด ฟัง ทบทวนให้ดีก่อนแล้วค่อยตัดสินใจ

เวลาที่คุณคิดอะไรไม่ออก  อยากให้คุณหยุดนิ่งสักพัก หายใจเข้า ออก ช้าๆ ลึกๆ  เพื่อชำระล้างจิตใจของคุณให้สะอาดก่อน  เมื่อสมองปลอดโปร่งเต็มที่  การตัดสินใจอะไรมันดูง่ายไปหมดครับ  อย่างที่ใครๆพูดว่า  เมื่อคุณควบคุมอารมณ์คุณได้ คุณก็สามารถควบคุมสถานการณ์ทุกอย่างได้เช่นกัน

ความแตกต่างไม่ได้หมายความว่าจะเกิดการแตกแยก  ทุกอย่างสามารถอยู่ร่วมกันได้ภายใต้ความแตกต่างที่ลงตัว  บางทีเราเห็นองค์กรที่ดูเหมือนว่าทุกคนทะเลาะกันแท้ที่จริงเขากำลังหาวิธีที่จะสร้างสิ่งใหม่ต่างหาก  การอยู่กับที่เดิมๆ มีความคิดเห็นที่คล้ายคลึงกันมากเกินไป  อาจไม่ได้ทำให้สิ่งใหม่หรือการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น  เราไม่สามารถเปลี่ยนอะไรได้ในทันที  แต่ถ้าเรามีความเชื่อมันว่ามันสามารถเปลี่ยนแปลงได้  มันก็ย่อมได้ครับเพียงแต่ต้องอาศัยระยะเวลาสักพักหนึ่ง  ทุกคนต่างต้องการสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเองเสมอ  นั่นคือพื้นฐานของมนุษย์ทุกคน  ทำอะไรจงนึกถึงคนอื่นก่อนเสมอ  จงให้ก่อนแล้วคุณจะได้รับเอง 

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...