วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2562

ลดความสงสัยในตัวเอง


ในช่วงเวลาที่เรารู้สึกสับสนกับอะไรบางอย่าง  ผมขอให้คุณกลับไปทบทวนถึงความต้องการในครั้งแรกเริ่มก่อนเลยนะครับว่า  คุณต้องการอะไร  จากบางสิ่งบางอย่างที่คุณกำลังทำอยู่กันแน่ 

ความไม่แน่นอนบางทีมันก็ทำร้ายเราไม่น้อย  การปล่อยให้ตัวเองมีทางเลือกมากเกินไป  ก็ใช่จะเป็นผลดีกับชีวิต  เพราะมันจะทำให้คุณไม่ชัดเจนและมีจุดยืนที่ดีพอ  ถ้าหากคุณคิดว่ามันไม่ใช่สำหรับคุณ  ก็ไม่ควรที่จะไปเสียเวลากับมันมาก  เราอยู่บนโลกใบนี้ด้วยเวลาที่จำกัด   บางสิ่งบางอย่างเราก็ไม่สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรได้มาก  ได้แต่ทำใจและปล่อยให้มันเป็นไปตามธรรมชาติ

มีคนสงสัยในตัวเองบ่อยมากว่า  ความมั่นใจในตัวเองคืออะไร  และฉันเป็นคนที่มีความมั่นใจหรือไม่  ไม่มีอะไรแน่นอน  เหนือฟ้าก็ยังมีฟ้า  มันขึ้นอยู่กับว่าในช่วงเวลาของชีวิตในตอนนั้น  คุณโฟกัสให้กับเรื่องอะไร  อะไรที่เราใส่ใจมันก็จะเติบโตและมีอิทธิพลกับตัวเรา  อย่าได้คิดเอาเวลา  ประสบการณ์  และความต้องการในชีวิตของเรา  ไปเปรียบเทียบกับคนอื่นเลยครับ  ทุกข์ใจและก็ทำให้คุณขาดความสุขในชีวิต  อะไรที่เราคิดว่ามันดี  เราทำแล้วไม่เดือดร้อนใคร  เรามีความสุขและมีความมั่นใจในตัวเราเอง  ผมว่าทำมันไปเถอะครับ 

ใครจะไม่รัก  ไม่ชอบเรามันก็เรื่องของเขา  ข้อสำคัญคือ  เรารักตัวเองมากไหม  เราเคารพในตัวเองมากน้อยขนาดไหน  บางทีความรู้สึกผิดกับบางเรื่องมันก็ผุดขึ้นมาในใจเราตลอดเวลา  ซึ่งทั้งที่เรื่องบางเรื่องเป็นเรื่องเล็กน้อย  แต่เรากลับเอามาย้ำคิด ย้ำทำกับตัวเอง  จนขาดสติ  และสูญเสียช่วงเวลาดี ๆ เหล่านั้นไป  เลิกทำสิ่งเหล่านั้น  เป็นคนใหม่ที่พร้อมจะรับสิ่งใหม่  อย่าทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว  เพราะคุณจะไม่ได้เรียนรู้อะไรใหม่เลย

มันใช่อยู่ครับว่าบางทีเราก็มีโอกาสดีๆ  หรือพบเจอคนดีๆ เข้ามามากมาย  แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะอยู่กับเราหรือ  เป็นเจ้าของชีวิตของกันและกันไปทั้งหมด  มันขึ้นอยู่แต่เรื่องของวาสนา  หน้าที่ของเราคือทำตัวเองให้ดีพร้อม  แล้วคนดีๆ จะเข้ามาหาเราเอง  คุณต้องเริ่มจากความเชื่อก่อน  เมื่อคุณมีความเชื่อกับบางเรื่องแล้ว   ความมั่นใจจะตามมาเอง  ทัศนคติในการใช้ชีวิต  จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก  ถ้าคุณอยู่กับคนที่คิดบวก  ชีวิตคุณก็จะพบเจอแต่เรื่องดี ๆ  ทุกอย่างมีผลสะท้อนกลับเสมอ  ทำอะไรไม่ต้องใจร้อนครับ  ค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆไปนะครับ 

ทำทีละนิด  เปลี่ยนแปลงทีละนิด  เพื่อสร้างสิ่งใหม่ให้กับตัวเอง  บางทีเราต้องมองข้ามข้อบกพร่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อทำสิ่งที่ใหญ่กว่าเดิม  อย่าไปโฟกัสแค่เรื่องเล็กน้อย จนตัวคุณสูญเสียความมั่นใจในตัวเองไป  จงจำไว้ครับว่าไม่มีมนุษย์คนไหนที่จะดูดีไปหมดซะทุกอย่าง  ทุกคนล้วนมีจุดบอดของตัว  พยายามเสริมจุดเด่นขึ้นมาดีกว่า อย่าไปกังวลกับจุดบอดเล็ก ๆ น้อยนั้น แล้วชีวิตคุณจะไปได้สวยเเน่นอน  วันนี้พอแค่นี้ก่อนครับพรุ่งนี้เจอกันใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...